Rò rỉ dữ liệu "tố" lãnh đạo nhiều quốc gia rửa tiền, trốn thuế

Rò rỉ dữ liệu "tố" lãnh đạo nhiều quốc gia rửa tiền, trốn thuế

Nếu như trước đây, cựu điệp viên Edward Snowden từng gây chấn động cho thế giới khi tiết lộ các bí mật quốc gia của Mỹ, thì mới đây, một vụ rò rỉ thông tin khác cũng đang gây shock không kém, thậm chí còn được đánh giá là ở mức độ lớn hơn. 

Sự vụ bắt đầu từ cách đây khoảng 1 năm. Thời điểm đó, một nguồn tin nặc danh đã liên hệ với tờ báo Süddeutsche Zeitung của Đức, cho biết họ muốn tiết lộ nhiều dữ liệu từ Mossack Fonseca, một hãng luật ở Panama. Hãng này chuyên tạo ra các công ty "bình phong", những công ty thường được lập ở các quốc gia có luật pháp về quyền riêng tư rất chặt chẽ và được dùng để làm xáo trộn các giao dịch kinh doanh. 

Süddeutsche Zeitung sau đó đã hợp tác với Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế cùng hơn 100 cơ quan truyền thông để phân tích và báo cáo các dữ liệu bị rò rỉ này. Tổng cộng có tới 370 nhà báo từ 100 cơ quan truyền thông ở khắp mọi nơi được chia sẻ thông tin và truy cập vào các dữ liệu bị hãng luật rò rỉ. Trong danh sách các cơ quan truyền thông mà tờ báo Đức hợp tác có cả những trang nổi tiếng như BBC và Guardian.

Rò rỉ dữ liệu tố lãnh đạo nhiều quốc gia rửa tiền, trốn thuế

Cựu điệp viên Edward Snowden cũng lên tiếng, nói rằng vụ rò rỉ này đã tiết lộ nhiều vấn đề về tham nhũng. 

Email và tài liệu bị phát tán đã đưa ra ánh sáng những việc làm mờ ám của những lãnh đạo hàng đầu thế giới, từ Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Thủ tướng Iceland. Theo đó, các lãnh đạo này bị tố đã che giấu các hoạt động kinh doanh, kiếm lời bằng cách sử dụng các công ty "bình phong", cũng như trốn thuế bằng cách sử dụng các quốc gia được đánh giá là thiên đường thuế trên thế giới. Trong trường hợp Tổng thống Nga, các tài liệu bị phát tán có nhiều thông tin liên quan đến cáo buộc cộng sự của ông đã chuyển 2 tỷ USD ra tài khoản ở nước ngoài. Thủ tướng IceLand cũng bị tài liệu tố trốn thuế khi sở hữu một công ty có tên Wintris Inc thành lập năm 2007 ở đảo Tortola thuộc quần đảo Virgin của Anh.

Được biết, các dữ liệu bị lộ bao gồm: 2,6 TB dữ liệu được Mossack Fonseca thu thập từ năm 1977 đến 2015; 11,5 triệu tài liệu, bao gồm email và các hợp đồng pháp lý; 214 công ty vỏ bọc được sử dụng bởi 12 lãnh đạo các quốc gia, 128 chính trị gia, và 29 tỷ phú được Forbes lựa chọn. 

Rò rỉ dữ liệu tố lãnh đạo nhiều quốc gia rửa tiền, trốn thuế

Bên cạnh những người giàu có và quyền lực nhất trên thế giới, các tài liệu cũng tiết lộ thông tin liên quan đến vụ bê bối của cầu thủ bóng đá Lionel Messi, hay Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA. Hiện vẫn còn nhiều thông tin rò rỉ khác vẫn đang trong quá trình được công khai, và những ai quan tâm có thể theo dõi trên trang Panama Papers tại đây. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận