Samsung và LG dẫn đầu nền kinh tế Việt Nam về quy mô đầu tư và tuyển dụng

Samsung và LG dẫn đầu nền kinh tế Việt Nam về quy mô đầu tư và tuyển dụng

Hai hãng điện tử Hàn Quốc Samsung và LG đang dần đầu nền kinh tế Việt Nam về quy mô đầu tư và tuyển dụng. Trên hết, đây là các công ty dần đầu nhờ sức mạnh tài chính khủng.

Samsung và LG dẫn đầu nền kinh tế Việt Nam về quy mô đầu tư và tuyển dụng

Theo tiết lộ từ truyền thông Hàn Quốc, Samsung đã thuê khoảng hơn 160 ngàn nhân lực tại Việt Nam, cao hơn cả tại Hàn Quốc.

Theo Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc và nhiều nguồn tin công nghiệp, lượng xuất khẩu của Việt Nam sang nước ngoài đã đạt 193,8 tỷ USD vào cuối tháng 11, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số đó có tới 41,3 tỷ USD là xuất khẩu linh kiện điện tử, máy tính và các bộ phận khác là 23,6 tỷ USD. Những con số này tăng tương ứng 30,6% và 38,1% so với cùng kỳ, qua đó đẩy tổng lượng xuất khẩu lên rất cao.

Đóng góp phần lớn cho lượng xuất khẩu của Việt Nam trong cùng kỳ là Samsung với khoảng 44 tỷ USD, chiếm 27% tổng lượng xuất khẩu. KITA tiết lộ, số tiền đầu tư của Samsung vào Việt Nam, gồm các thành phố như Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Thái Nguyên đã lên tới 17,3 tỷ USD. Qua đó đưa  Samsung trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

Samsung và LG dẫn đầu nền kinh tế Việt Nam về quy mô đầu tư và tuyển dụng

Không chỉ nỗ lực đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhà xưởng, Samsung cũng đẩy mạnh tuyển dụng lao động Việt Nam. Hiện toàn bộ các chi nhánh của Samsung gồm Samsung Electronics, Samsung Electro-Mechanics và Samsung SDI đã có hơn 160 ngàn nhân công người Việt. Trước đó con số này từng lên tới 180 ngàn người.

Con số khá bất ngờ trên thậm chí còn cao hơn lượng nhân viên tại trụ sở của Samsung Electronics và các chi nhánh trên với con số chỉ 120 ngàn người.

Thậm chí, Samsung cũng tham gia tuyển dụng nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học tại Việt Nam cho hơn 2.200 vị trí. Trên thực tế, con số đăng ký tuyển dụng cao hơn gấp 10 lần (khoảng 20.000 sinh viên).

Samsung đầu tư 10, LG cũng phải đầu tư tới 5

Hãng điện tử Hàn Quốc tuy không có nguồn lực đầu tư mạnh như Samsung nhưng bù lại, hãng rất quan tâm tới thị trường Việt Nam. LG đang đẩy mạnh tuyển dụng tại thị trường non trẻ với gần 100 triệu dân.

LG Display hiện có nhà máy chế tạo mô-đun màn hình OLED cùng các sản phẩm như máy giặt, máy hút bụi, điều hòa tại Hải Phòng. Trong khi, nhà máy sản xuất TV, smartphone đặt tại Hưng Yên. Ngoài ra, LG cũng có một số nhà máy khác của bộ phận LG Chem và LG Innotek tại Việt Nam.

Samsung và LG dẫn đầu nền kinh tế Việt Nam về quy mô đầu tư và tuyển dụng

Tuy nhiên, LG Display đang lên kế hoạch mở rộng dây chuyền sản xuất thông qua khoản đầu tư hơn 1,5 tỷ USD từ nay tới năm 2028. Hãng cũng dự kiến tăng lượng nhân viên người Việt từ 4.000 lên tới 7.000 trong thời gian tới.

Tổng cộng lượng nhân viên của LG Electronics, LG Display, LG Chem, LG Innotek ở Việt Nam hiện là 7000 người, một con số vẫn còn khá khiêm tốn nếu so với Samsung.

Samsung và LG dẫn đầu nền kinh tế Việt Nam về quy mô đầu tư và tuyển dụng

Động thái "dồn lực" bất ngờ của Samsung và LG vào thị trường Việt Nam không phải điều lạ khi Việt Nam đang có trong tay nhiều lợi thế về năng lực sản xuất cạnh tranh, chi phí lao động thấp và sự hỗ trợ nhiệt tình của Chính phủ.

Những công ty có khoản đầu tư trên 300 triệu USD sẽ được Chính phủ Việt Nam hết sức ưu đãi, bao gồm miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 4 năm. Bên cạnh đó, bộ luật khuyến khích phát triển công nghiệp linh kiện điện tử cũng hỗ trợ tới 75% phí chuyển giao công nghệ cho các nhà sản xuất. Đồng thời, các khoản phí đào tạo, trợ cấp giảm thuế và cho vay cũng được ưu ái rất lớn.

Theo tiết lộ từ Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), thu nhập bình quân đầu người của lao động Việt Nam hiện nay là khoảng 3.518 USD. Trong đó, sự đóng góp của hai hãng điện tử Hàn Quốc vào thu nhập của người dân Việt hiện đang chiếm một con số không nhỏ.

Mai Huyền

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận