Silicon Valley sẽ phục hồi mạnh mẽ từ suy thoái

Silicon Valley sẽ phục hồi mạnh mẽ từ suy thoái

Silicon Valley sẽ phục hồi mạnh mẽ từ suy thoái
Trụ sở Apple Park (Ảnh: Apple Insider)

Tờ Thời báo New York đã phân tích mối tương quan giữa sự hoảng loạn của Phố Wall và thái độ bình tĩnh tương đối của các gã khổng lồ Silicon Valley như Apple, Amazon, Microsoft, Alphabet và Meta. Chẳng hạn, các nhà phân tích thị trường dự đoán tất cả sẽ tăng cường tuyển dụng, mua thêm doanh nghiệp và trở nên quyền lực hơn trong những năm tiếp theo. Dự trữ tiền mặt đủ để họ “mua sắm” thoải mái.

Từ lâu, CEO Apple Tim Cook có thói quen đầu tư vào tương lai giữa suy thoái kinh tế. Chẳng hạn, trong thời kỳ đại suy thoái, Apple đã tăng gấp đôi nhân viên và tăng gần gấp ba doanh số. Công ty cũng mua lại những doanh nghiệp quan trọng như P.A. Semi, giúp phát triển chip Apple Silicon.

Gần đây, nhà sản xuất iPhone bắt đầu thưởng 200.000 USD cho các kỹ sư và cũng lên kế hoạch tăng lương cho nhân viên bán lẻ. Động thái cho thấy “sức mạnh đồng tiền” của Apple.

Doanh thu quảng cáo đến từ các nhà phát triển ứng dụng có thể suy giảm do họ phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư mạo hiểm để tài trợ cho hoạt động tiếp thị. Mảng kinh doanh quảng cáo của “táo khuyết” cũng nhỏ hơn nhiều so với các đối thủ và không đóng góp nhiều đến tổng doanh thu.

Tuy nhiên, thách thức pháp lý mới là nguy cơ không thể xem nhẹ đối với Apple nói riêng và các hãng công nghệ nói chung. Ví dụ, áp lực chống độc quyền có thể ảnh hưởng đến khoản thanh toán 19 tỷ USD mà Alphabet trả cho Apple để biến Google thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone. Các nhà phân tích tin rằng nó sẽ tác động khoảng 3% thu nhập trước thuế của hãng.

Có những công ty dễ bị tổn thương hơn các công ty khác. Về phần mình, Facebook dự báo thị trường quảng cáo đối mặt với nhiều thử thách phía trước. Mạng xã hội đổ lỗi cho tính năng bảo mật của Apple gây ra tổn thất lớn về doanh thu. Apple phủ nhận cáo buộc này và công bố báo cáo riêng, dập tắt những lời tố cáo cho rằng họ tạo ra tính năng Minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) để mang lại ưu thế cho mảng kinh doanh quảng cáo riêng. “Táo khuyết” cũng bác bỏ tính năng ATT là nguyên nhân duy nhất khiến quảng cáo của Facebook sụt giảm.

Du Lam (Theo Apple Insider)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận