Singapore sẽ dùng công nghệ nhận diện gương mặt để tìm hành khách lỡ chuyến bay

Singapore sẽ dùng công nghệ nhận diện gương mặt để tìm hành khách lỡ chuyến bay

Kế hoạch đưa vào sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt tại sân bay Changi, Singapore sẽ giúp giảm thời gian chờ đợi của hành khách, hỗ trợ phát hiện trường hợp bị nhỡ chuyến do đi lạc tại sân bay.

Singapore sẽ dùng công nghệ nhận diện gương mặt để tìm hành khách lỡ chuyến bay

Sân bay Changi của Singapore đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ nhận diện gương mặt để xác định vị trí của du khách bị lạc hay những người mải mê trong cửa hàng miễn thuế mà quên mất hành trình lên máy bay. Tuy nhiên việc lắp đặt camera nhận diện gương mặt trên cột đèn tại sân bay cũng đặt ra mối quan ngại liên quan đến quyền riêng tư.

Kế hoạch trên là một phần trong sáng kiến "quốc gia thông minh" của Singapore nhằm áp dụng công nghệ để cải thiện cuộc sống, tạo cơ hội sinh kế và xây dựng mối quan hệ cộng đồng tốt hơn.

Steve Lee, giám đốc công nghệ thông tin của Sân bay Changi chia sẻ: "Chúng tôi gặp phải khá nhiều báo cáo về việc hành khách đi lạc…, bởi vậy chúng tôi nghĩ đến việc cần phải phát hiện và tìm kiếm những người có mặt trên chuyến bay. Tất nhiên là với sự cho phép của các hãng hàng không".

Công nghệ nhận diện gương mặt sẽ đối chiếu và so sánh khuôn mặt của một người do camera ghi lại và hình ảnh trong cơ sở dữ liệu khách hàng. Kế hoạch thử nghiệm hệ thống giám sát tại sân bay Changi có thể sẽ mất khoảng một năm, trong lúc các quan chức điều hành làm việc với các hãng hàng không để xin cấp quyền truy cập dữ liệu.

Singapore sẽ dùng công nghệ nhận diện gương mặt để tìm hành khách lỡ chuyến bay

Chia sẻ với Reuter, Lee khẳng định công nghệ trên đã được thử nghiệm và chứng minh tính hiệu quả trong thực tế. Một trong những công ty Trung Quốc có tên Yitu bày tỏ sự quan tâm với kế hoạch của sân bay Changi. Yitu mong muốn áp dụng nền tảng đã thành công trong việc xác định khuôn mặt của hơn 1,8 tỷ người trong vòng chưa đầy 3 giây tại Trung Quốc tại sân bay.

Theo Cục hàng không liên bang Mỹ, gần 10 triệu người di chuyển trên các chuyến bay mỗi ngày trên khắp thế giới. Con số này dự kiến sẽ còn tăng mạnh khi giá vé di chuyển bằng đường hàng không ngày càng rẻ và dễ tiếp cận hơn. Với số lượng hành khách đông như vậy, đã đến lúc các sân bay phải có một phương pháp quản trị hiệu quả nếu không muốn rơi vào tình trạng quá tải và không thể kiểm soát.

Thực tế, sân bay Changi đã bắt đầu ứng dụng công nghệ nhận diện gương mặt tại nhà ga T4. Ở đó, người dùng có thể sử dụng khuôn mặt để tự hoàn tất thủ tục check-in, trả hành lý hay lên máy bay.

Sân bay Changi của Singapore vinh dự xếp hạng tốt nhất thế giới trong 6 năm liền, theo khảo sát của hãng tư vấn du lịch hàng không Skytrax.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận