Smartphone sẽ trở thành "đồ cổ" trong vài năm tới

Smartphone sẽ trở thành "đồ cổ" trong vài năm tới

smartphone-dang-chet-dan

Rõ ràng, trải nghiệm người dùng trên smartphone chưa tốt. Màn hình nhỏ gây khó chịu cho mắt khi nhìn lâu, chưa đủ gọn khi để trong túi quần và rất dễ bị rơi vỡ, khó soạn thảo nhanh một cách chính xác... Nếu có thứ gì đó tốt hơn, hoạt động xuyên suốt hơn, smartphone sẽ thất thế.

"Khi tôi hỏi mọi người muốn gì, họ đều nói muốn có một con ngựa nhanh hơn", Henry Ford, cha đẻ ngành công nghiệp ôtô, nói. Steve Jobs cũng từng nhấn mạnh triết lý xây dựng sản phẩm của ông: "Trong nhiều trường hợp, người dùng chẳng hề biết họ thực sự muốn gì cho đến khi bạn chỉ cho họ thấy".

Lúc này, người sử dụng smartphone mong muốn có một chiếc điện thoại nhanh hơn, mạnh hơn, pin tốt hơn, màn hình cảm ứng lớn và nhạy hơn... Nhưng các công ty công nghệ đã bắt đầu ấp ủ giải pháp mới để loại bỏ smartphone mà vẫn đảm bảo tính "di động" trong liên lạc, giải trí và làm việc cho người dùng.

Các phần mềm tương tác bằng giọng nói chưa thực sự là "trợ lý ảo" của người dùng, chatbot vẫn còn nhiều lỗi, công nghệ thực tế ảo chưa phổ biến. Tuy vậy, chúng đang hoàn thiện hơn mỗi ngày. Sẽ đến lúc con người điều khiển thiết bị không cần chạm (no touch) mà thông qua hội thoại.

Alex Kipman, đứng đầu dự án AR của Microsoft, nhận định tương tác thực tế ảo sẽ có tác động tới thế giới mạnh mẽ hơn nhiều so với smartphone. "Thiết bị AR ngày nào đó sẽ thay thế điện thoại, TV và mọi loại màn hình", Kipman cho hay. "Một khi ứng dụng, video, thông tin được hiển thị trong tầm mắt của bạn, bạn không cần đến sự hỗ trợ của màn hình để xem thông tin nữa".

Tại hội nghị F8, Mark Zuckerberg cũng nhấn mạnh về hành trình đi tới cái chết của smartphone, TV... Ông chủ Facebook cho rằng với công nghệ thực ảo, mỗi người dùng khác nhau có thể sở hữu riêng một màn hình ảo ngay trong phòng ngủ lớn hơn nhiều so với chiếc TV to nhất hiện nay.

"Chúng ta không cần một TV thông thường. Chúng ta có thể mua ứng dụng TV với giá 1 USD. Thật kỳ diệu khi nghĩ tới viễn cảnh có những món đồ bạn cần không nhất thiết phải hiện hữu một cách vật lý trong đời thực", Zuckerberg nói với USA Today.

Theo trang công nghệ CIO, vài năm tới, người dùng thay vì mua smartphone sẽ mua kính AR nhỏ gọn hiển thị thông tin trong tầm mắt người đeo một cách riêng tư, hay chiếc vòng tay có thể trò chuyện và làm theo ý của chủ nhân, chiếu dữ liệu trên mọi bề mặt... Các thiết bị đeo hiện nay đều to và cồng kềnh, nhưng với sự tiến bộ của công nghệ, chúng sẽ gọn gàng và phù hợp hơn, như đã có nhiều thứ tưởng chừng chỉ xuất hiện trong phim viễn tưởng đã trở thành hiện thực.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận