Smartwatch dành cho trẻ em: lợi bất cập hại

Smartwatch dành cho trẻ em: lợi bất cập hại

Một cuộc nghiên cứu thị trường về các loại smartwatch dành cho trẻ em vốn đang bùng nổ như nấm sau mưa cho thấy, những thiết bị này không những không mang lại các tính năng như được quảng cáo mà còn tiềm ẩn những nguy cơ nghiêm trọng về bảo mật và riêng tư.

Smartwatch dành cho trẻ em: lợi bất cập hại

Theo ReviewGeek, một nghiên cứu được tiến hành bởi Hội đồng Người tiêu dùng Na-uy, thông qua phân tích những tính năng được hứa hẹn bởi các nhà sản xuất, những tính năng trên thực tế và ứng dụng trong đời sống thực của 4 chiếc smartwatch dành cho trẻ em hiện đang khá phổ biến (tại thị trường Na-uy) là Gator, Tinitell, SeTracker và Xplora.

Kết quả cho thấy, cả 4 mẫu smartwatch nêu trên đều có nhiều vấn đề liên quan đến mọi mặt của sản phẩm. Ví dụ: chỉ có duy nhất chiếc Tinitell là hỏi ý kiến người dùng về việc thu thập dữ liệu cá nhân trong bước đăng ký, và không có chiếc smartwatch nào thông báo với người dùng trong trường hợp các điều khoản giữa người dùng với công ty có sự thay đổi. Đáng ngại hơn, cả 4 mẫu smartwatch nêu trên đều không xoá dữ liệu về địa điểm của trẻ em, không cho phép người dùng xoá dữ liệu ứng dụng, và cũng không cho phép xoá toàn bộ tài khoản và các dữ liệu liên quan trong trường hợp người dùng không muốn sử dụng chúng nữa.

Smartwatch dành cho trẻ em: lợi bất cập hại

Chưa dừng lại ở đó, cơ chế bảo vệ người lạ truy cập các thông tin, dữ liệu địa điểm hay thậm chí là liên hệ với đứa trẻ đang đeo smartwatch (cả 4 mẫu smartwatch nêu trên đều có tính năng theo dõi và sử dụng mạng di động) được cho là khá sơ sài:

"Một trong các mẫu smartwatch này còn có thể đóng vai trò là một thiết bị nghe lén, cho phép cha mẹ hay người lạ với một số kiến thức về công nghệ có thể nghe các âm thanh về môi trường xung quanh đứa trẻ, và khi việc này diễn ra thì trên smartwatch cũng không hề hiện ra thông báo nào cả".

Tất nhiên, chơi trò "điệp viên" giám sát con trẻ là quyền của mỗi bậc làm cha làm mẹ, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu một kẻ lạ mặt lợi dụng chức năng này? Và liệu có ai dám chắc rằng những thông tin riêng tư về đứa trẻ (như địa điểm) sẽ không bị các công ty sản xuất smartwatch làm lộ ra ngoài?

Cuối cùng, những tính năng "đáng tiền" khiến các bậc phụ huynh quyết định sắm smartwatch cho trẻ như: giám sát, đặt cảnh báo giới hạn vùng địa lý mà trẻ có thể đi, và các tính năng cảnh báo nguy hiểm khẩn cấp (SOS)... đều hoạt động không ổn định!

Một thiết bị đắt tiền, nhưng lại không cho chúng ta kiểm soát các dữ liệu liên quan con trẻ, với đầy rẫy các lỗ hổng bảo mật, và không hoạt động ổn định... Bạn có còn ý định sắm một chiếc smartwatch cho con bạn nữa hay không? Lời khuyên của các nhà nghiên cứu: trừ khi các nhà sản xuất thực sự nghiêm túc và chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình, các bậc cha mẹ tốt nhất không nên sắm các thiết bị công nghệ như smartwatch, hay thậm chí là cả iPad, cho con cái mình.

Tấn Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận