Snap bắt tay cùng Facebook và YouTube đấu tranh chống khủng bố

Snap bắt tay cùng Facebook và YouTube đấu tranh chống khủng bố

Snap Inc đã chính thức gia nhập Diễn đàn Internet Toàn cầu Chống lại Chủ nghĩa khủng bố (Global Internet Forum to Counter Terorism - GIFCT), vốn được thành lập để liên kết các công ty công nghệ nhằm đấu tranh chống lại sức lan tỏa của chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan trực tuyến. Diễn đàn, được thành lập tháng trước bởi Facebook, Google, YouTube, Microsoft và Twitter, sẽ tổ chức buổi hội thảo đầu tiên với các công ty công nghệ khác cùng với các tổ chức chính phủ và phi chính phủ.

Snap bắt tay cùng Facebook và YouTube đấu tranh chống khủng bố

GIFCT khởi đầu là một nỗ lực tăng cường chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các công ty công nghệ, cho phép các công ty chia sẻ với nhau các dấu hiệu số của các nội dung tới từ các phần tử chủ nghĩa cực đoan và tội phạm khủng bố, ví dụ như ảnh và video, để sau đó khi phát hiện ra, các mạng xã hội này có thể chặn không cho phép nội dung đó được tải lên. Diễn đàn hoạt động như một chương trình tiêm vaccine vậy: Khi một công ty đánh bại được bệnh truyền nhiễm, các công ty khác sau đó sẽ được chia sẻ công nghệ để sản xuất kháng thể cho phần còn lại của thế giới.

Trong một bài đăng được cả Facebook, YouTube, Twitter và Microsoft chia sẻ, GIFCT đã viết: “Sứ mệnh của chúng tôi là ngăn chặn tối đa khả năng lợi dụng Internet của những kẻ khủng bố để tiếp sức cho những âm mưu của chúng, cùng lúc vẫn giữ vững và tuân thủ quyền con người”.

Cuộc hội thảo của GIFCT được tổ chức hôm qua 1/8 tại San Francisco có sự góp mặt của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Rt Hon Amber Rudd MP và Quyền Bộ trưởng Bộ Nội an Mỹ Elaine Duke công với các đại diện của Liên minh châu Âu, Liên Hợp Quốc, Australia và Canada. Mục tiêu của sự kiện là để cấu thành hợp tác giữa các nhà khổng lồ công nghệ vầ các công ty nhỏ hơn, cũng như tìm hiểu những hỗ trợ cần thiết để các công ty nhỏ có thể tham gia vào Diễn đàn.

Mục tiêu trong vài tháng tới đây của nhóm trên là thêm ba công ty công nghệ nữa vào chương trình chia sẻ ngoài hai thành viên mới là Snap và JustPaste.it, thêm 50 công ty nữa tham gia chia sẻ những chính sách hiệu quả nhất của mình để chống chủ nghĩa cực đoạn qua dự án Tech Against Terrorism và dự tính thêm 4 hội thảo chia sẻ kinh nghiệm nữa.

Snap bắt tay cùng Facebook và YouTube đấu tranh chống khủng bố

Cải thiện khả năng quản lý và xóa bỏ nội dung khủng bố là điều thiết yếu để ngăn chặn mọi sự kiện không may xảy ra. Dù những người khổng lồ như Facebook thường ký hợp đồng với hàng ngàn nhân viên để sàng lọc qua mọi nội dung bị gắn cờ, họ thường phải làm việc cực kỳ nhanh để lược qua một hàng dài những bức ảnh ghê rợn có thể gây tổn hại nghiêm trọng về cảm xúc. Vì vậy nên sử dụng cơ sở dữ liệu được chia sẻ có thể giúp con người bớt được phần nào gánh nặng trong khi vẫn có khả năng cải thiện tốc độ lẫn độ chính xác của việc sàng lọc nội dung khủng bố.

Thật tuyệt vời khi thấy Facebook và Snapchat gạt qua một bên những khác biệt của mình để chung tay xây dựng thế giới. Khi mà Snap nổi tiếng vì kín tiếng còn Facebook nổi tiếng vì những đối thủ cạnh tranh khác copy mình, GIFCT là nơi cho phép họ cởi mở chia sẻ dữ liệu cũng như chiến lược của mình để hạn chế sức lan tỏa của tuyên truyền khủng bố trực tuyến.

Bên cạnh vấn đề về loại bỏ nội dung được chủ động chia sẻ bởi lực lượng khủng bố, vẫn còn đó những hoài nghi bỏ ngỏ thắc mắc về việc news feed được lập trình bằng thuật toán của Facebook và Twitter xử lý nguồn dữ liệu khủng bố chảy về không ngừng như thế nào. Con người ngày càng sẵn sàng tìm kiếm thông tin về những nguy hiểm xung quanh mình. Nhưng khi chúng ta tự nhấn chìm bản thân trong những chi tiết ghê rợn về các cuộc tấn công khủng bố xảy ra trên toàn thế giới, chúng ta có thể bắt đầu nhận thức sai lệch về tần suất diễn ra cũng như mức độ nguy hiểm thực sự của khủng bố.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận