Sự thật về ảnh hưởng của mạng xã hội tới hình ảnh người dùng

Sự thật về ảnh hưởng của mạng xã hội tới hình ảnh người dùng

Trong những năm gần đây, nhiều tranh cãi đã nổi lên về cách các phương tiện truyền thông chủ đạo quảng bá tiêu chuẩn sắc đẹp không thực tế dưới dạng hình ảnh người nổi tiếng được chỉnh sửa hay người mẫu thời trang siêu gầy. Và khi những hình ảnh tràn ngập mạng xã hội, không khó để tưởng tượng ảnh hưởng của chúng lên hình ảnh bản thân người dùng.

Sự thật về ảnh hưởng của mạng xã hội tới hình ảnh người dùng

(Nguồn: Internet)

Cần lưu ý những nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực mạng xã hội và hình ảnh cá nhân mới ở bước đầu và có tính tương quan. Điều này có nghĩa chúng ta vẫn chưa thể chứng minh, ví dụ, Facebook khiến cho người ta cảm thấy tiêu cực vì bề ngoài của mình, hay những người quan tâm tới diện mạo sẽ có xu hướng sử dụng Facebook nhiều hơn. Tuy vậy, việc sử dụng mạng xã hội được đánh giá có liên quan tới những phiền muộn vì ngoại hình cơ thể. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy, các hoạt động dựa trên hình ảnh, như lướt Instagram hay đăng ảnh bản thân, đều là vấn đề có dính dáng tới suy nghĩ tiêu cực về cơ thể mình.

Có nhiều cách để sử dụng mạng xã hội, như bạn chỉ tiếp cận bài viết của người khác, hay chính mình trực tiếp chụp, chỉnh sửa và đăng tải ảnh tự sướng? Bạn chỉ đang theo dõi người thân và bạn bè, hay một danh sách dài người nổi tiếng? Nghiên cứu khoa học cho biết vấn đề nằm ở đối tượng bạn so sánh với bản thân mình là ai. Dựa trên một cuộc khảo sát với sinh viên nữ tại Úc, kết quả là phụ nữ có xu hướng so sánh ngoại hình của mình không hề tích cực với bạn bè và cả người nổi tiếng, nhưng không phải với người thân trong gia đình, trên mạng xã hội Facebook.

Sự thật về ảnh hưởng của mạng xã hội tới hình ảnh người dùng

(Nguồn: Internet)

Nhắc tới những tài khoản nổi tiếng mà bạn theo dõi, không phải nội dung nào cũng có tác động giống nhau. Những hình ảnh xinh đẹp khi đang tập thể hình, hay ít nhất trông như vậy, của người khác càng khiến bạn trở nên khắt khe hơn với bản thân. Hãy thử tìm hiểu harshtag #fitspo hay những câu nói động viên tích cực kiểu "Bạn hoàn hảo khi là chính bạn" trên Instagram. Tác động tiêu cực của harshtag đó là không hề thấp, khiến cho nhiều chị em cảm thấy mình không tự tin với chính mình, còn lời động viên có hiệu quả tốt hơn. Kể cả khi nhiều hình ảnh mang tính nâng cao độ tự tin với cơ thể cũng gặp vấn đề: cơ thể vẫn là trọng tâm và khiến cho người xem suy nghĩ nhiều về diện mạo của mình.

Đăng ảnh của bản thân lên mạng xã hội với nhiều người đồng nghĩa với tập trung vào ảnh tự sướng. Trong một nghiên cứu tại Canada năm 2018, một nhóm người dùng được yêu cầu sử dụng iPad để chụp ảnh tự sướng và đăng lên mạng Facebook hoặc Instagram. Một số người chỉ chụp một bức ảnh duy nhất và đăng lên, trong khi phần còn lại đã tận dụng cơ hội để chụp càng nhiều bức ảnh càng tốt và sử dụng ứng dụng để chỉnh sửa ảnh. Kết quả thu được cho thấy người tham gia khảo sát càng lúc càng cảm thấy thiếu tự tin và hấp dẫn sau khi đăng ảnh lên so với trước cuộc khảo sát, kể cả những người được cho phép chỉnh sửa tối đa theo ý thích. Vài người trong số đó còn lo lắng cả việc có ai thích ảnh của mình trước khi quyết định tâm trạng của mình khi đăng cập nhật lên mạng xã hội.

Sự thật về ảnh hưởng của mạng xã hội tới hình ảnh người dùng

(Nguồn: Internet)

Đã đến lúc chúng ta cần kiểm soát việc sử dụng mạng xã hội trước khi ảnh hưởng xuất hiện lên tâm trạng của mình. Một lời khuyên ngắn gọn cho người dùng: tốt nhất hãy tránh xa điện thoại ra. Nếu không được thì thay vì tìm ảnh trai xinh gái đẹp, còn nhiều thứ khác để ngắm nhìn như phong cảnh, đồ ăn hay động vật trên mạng xã hội.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận