Tạm dừng trình duyệt web và trợ lý ảo “made in Vietnam”

Tạm dừng trình duyệt web và trợ lý ảo “made in Vietnam”

Ngày hôm qua, tác giả Nguyễn Anh Khoa đã quyết định tạm dừng dự án trình duyệt web KT Browser vì lý do vi phạm bản quyền trong mã nguồn.

Tạm dừng trình duyệt web và trợ lý ảo “made in Vietnam”

Chia sẻ trên Facebook, nam sinh 15 tuổi cho biết mọi tập tin liên quan trên máy chủ KT Browser sẽ bị xóa sạch, người dùng hiện không thể tải về trình duyệt này được. Hiện vẫn có một số trang chia sẻ tập tin và bộ cài KT Browser, tuy nhiên tác giả khuyến cáo người dùng không nên tải về vì chúng có thể kèm mã độc.

Chủ nhân của KT Browser cho biết lý do tạm dừng dự án này là bởi các vấn đề pháp lý, bản quyền liên quan đến repo WebExpress. Anh Khoa lo ngại việc sử dụng 30% code của repo WebExpress trong phần quản lý giao diện nên đã vi phạm nghiêm trọng bản quyền của họ. Nam sinh cũng hứa trong một tháng tới sẽ viết lại KT Browser 6.0 mà không dùng code từ repo này nữa để tránh vi phạm bản quyền.

Tạm dừng trình duyệt web và trợ lý ảo “made in Vietnam”

Nguyễn Anh Khoa cho biết lý do tạm dừng dự án trình duyệt web KT Browser

Trước đó, Anh Khoa từng phủ nhận đã copy mã nguồn từ WebExpress để chỉnh sửa thành KT Browser. Cậu học sinh 15 tuổi giải thích rằng, KT Browser là sự kết hợp của rất nhiều các mã nguồn mở khác chứ không chỉ WebExpress. "Bạn có thể vô phần thông tin để xem. Mời bạn build ngược từ source của dự án github này và dùng thử. Chỉ giống phần giao diện còn độ mượt và nhiều tính năng khác thì bạn hãy xem lại", Anh Khoa chia sẻ.

Tạm dừng trình duyệt web và trợ lý ảo “made in Vietnam”

Lập trình viên trẻ cũng chia sẻ về nguyên lý hoạt động của KT Browser

KT Browser là trình duyệt dựa trên mã nguồn mở Chromium (hiện được dùng bởi Google Chrome, Cốc Cốc...), Gecko của Firefox và Trident của Internet Explorer. Nguyễn Anh Khoa phát triển sản phẩm này từ năm 2010 (trước cả Cốc Cốc) và vẫn đang dần hoàn thiện từng ngày. Theo Anh Khoa, trình duyệt được làm riêng cho người Việt, tích hợp những tính năng "độc" như chế độ ban đêm, trợ lý ảo, tự động chặn quảng cáo, mạng riêng ảo VPN miễn phí... Ngay cả giao diện phẳng Material Design theo phong cách Google cũng do Khoa tự tay thiết kế.

Tác giả cho biết "KT" có nghĩa là Kon Tum, nơi lập trình viên trẻ tuổi này đang sinh sống. KT Browser hiện có khoảng hơn 2.000 người dùng sau một thời gian ngắn giới thiệu trên Internet. Sản phẩm này giành giải khuyến khích cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật quốc gia 2015. Trợ lý ảo Cena tích hợp trên KT Browser được trao giải nhì ở cuộc thi năm 2016.

G.L

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận