Tham vọng phủ Wi-Fi toàn cầu của Facebook và Google

Tham vọng phủ Wi-Fi toàn cầu của Facebook và Google

Cuối tháng 6/2017, Facebook cho biết đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ hai của Aquila. Aquila là máy bay không người lái do mạng xã hội lớn nhất thế giới phát triển từ năm 2015 với mục đích phát sóng Wi-Fi đến những vùng xa xôi chưa có điều kiện tiếp xúc với Internet.

Drone của Facebook chạy bằng năng lượng mặt trời, có sải cánh lên đến 43 mét, hơn cả Boeing 747 rộng 34 mét nhưng nặng chỉ khoảng 400 kg nhờ sử dụng vật liệu sợi carbon. Nó được thiết kế để bay ở độ cao khoảng 18 km trong suốt vài tháng.

Ngày 22/5, chuyến bay thử nghiệm của Aquila ở Arizona kéo dài 106 phút và hạ cánh an toàn. Chuyến bay đầu tiên hồi tháng 6/2016 cũng được Facebook khẳng định là thành công bởi nó diễn ra trong 96 phút, lâu gấp ba lần dự định ban đầu. Tuy nhiên, do va chạm trước khi hạ cánh, Aquila khi đó bị hỏng một bên cánh.

Tham vọng của Facebook là đưa Internet đến với 7 tỷ người trên trái đất, nhất là những vùng hẻo lánh, điều kiện kinh tế khó khăn. Mark Zuckerberg tuyên bố Internet là cách để con người thoát nghèo, cải thiện chất lượng giáo dục, y tế...

"Vẫn có khoảng cách và khó khăn lớn ở các nước đang phát triển trong việc kết nối và tham gia vào nền kinh tế tri thức", Mark Zuckerberg từng chia sẻ. "Chúng tôi muốn một đứa trẻ ở Ấn Độ chưa bao giờ tiếp cận máy tính nhưng vẫn có thể sở hữu một chiếc điện thoại giá rẻ và sử dụng Internet. Chúng tôi tin, mọi người đều xứng đáng có quyền truy cập Internet".

Trong khi đó, từ năm 2013, Google cũng  giới thiệu dự án Project Loon - dùng khinh khí cầu mang Internet đến mọi nơi xa xôi trên thế giới. Khinh khí cầu của Google hoạt động bằng năng lượng mặt trời, có thể điều khiển từ xa, di chuyển trong gió ở độ cao 20 km so với bề mặt trái đất và kết nối với ăng-ten và trạm tiếp nhận trên mặt đất.

Bằng việc phân tích dữ liệu GPS cung cấp, Google có thể điều chỉnh vị trí khinh khí cầu, như biết khi nào nên tăng hoặc giảm độ cao, từ đó kéo dài thời gian tồn tại của chúng. Từng khinh khí cầu luôn dịch chuyển vòng quanh thế giới từ tây sang đông, nhưng vị trí của nó luôn được lấp chỗ trống bởi các khí cầu khác, nên việc kết nối Internet ở từng khu vực luôn được duy trì ổn định. Hiện dự án Loon vẫn tiếp tục được Google phát triển.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận