Thị trường hoảng loạn, Do Kwon hy sinh LUNA để cứu UST

Thị trường hoảng loạn, Do Kwon hy sinh LUNA để cứu UST

Trong công bố mới nhất trên Twitter, Do Kwon, đồng sáng lập TerraForm Labs thừa nhận đã thất bại trong việc giữ giá UST ở mức 1 USD. Đồng thời, quỹ cứu trợ bằng Bitcoin cũng không đủ để cứu vớt giá đồng stablecoin của hệ sinh thái.

Giải pháp được đội ngũ quản trị đưa ra là tán thành đề xuất tăng tốc độ đúc/đốt LUNA/UST để giải cứu đồng stablecoin. Cụ thể, hệ thống sẽ thay đổi các chỉ số để tăng tốc độ đốt gấp 4 lần hiện tại, từ 293 triệu lên 1,2 tỷ token.

Terra hi sinh luna de cuu UST anh 1
Giá LUNA chỉ còn khoảng 2 USD, nhưng đà giảm vẫn chưa ngừng lại. Ảnh: Coinmarketcap.

Hiện tại, lượng UST bị bán tháo là quá lớn, quỹ dự phòng của Terra không thể chống đỡ. Ngoài ra, việc Bitcoin được bán ra để cân bằng giá UST có thể khiến BTC giảm sâu, kéo theo LUNA, UST tiếp tục mất giá. “Terra không thể cứu cả UST và LUNA”, thành viên đưa ra đề xuất xác nhận.

Theo đó, trong những ngày qua, có 8 tỷ UST bị bán tháo, nhưng TerraForm Labs chỉ đốt được 1 tỷ UST. Do đó, Terra kỳ vọng việc tăng tốc độ đốt UST sẽ cứu trợ khẩn cấp cho đồng tiền số này, nhanh chóng giảm cung và đưa nó về mốc 1 USD.

Hệ lụy của việc tăng tốc độ đốt UST là sẽ tạo ra rất nhiều LUNA. Hiện tại, giá LUNA đã giảm 95% trong hai ngày qua và mất 98% giá trị so với đỉnh 120 USD được xác lập cách đây một tháng. Hơn 36 tỷ USD giá trị vốn hóa của đồng tiền số này cũng đã bốc hơi.

Nếu việc tăng tốc độ đốt xảy ra, lượng LUNA bơm ra thị trường càng nhiều, dẫn đến pha loãng và kéo giá đồng tiền số này xuống sâu hơn nữa. Động thái này của Terra ngầm xác nhận việc “hy sinh” LUNA để cứu mốc 1 USD cho UST.

“Trước khi những thay đổi khác được áp dụng, cách duy nhất để cải thiện tình hình là phải hấp thụ lượng UST bị bán tháo. Không có lựa chọn nào khác”, Do Kwon thông báo trên Twitter. CEO Terra xác nhận việc những người nắm giữ LUNA sẽ phải chịu thiệt hại nặng nề.

Terra hi sinh luna de cuu UST anh 2

Do Kwon cho rằng việc đốt UST, khiến LUNA bị pha loãng là cách duy nhất để cứu nền tảng. Ảnh: Bloomberg.

Ngoài ra, giao thức tiền gửi Anchor Protocol của Terra cũng thông báo đề xuất giảm lãi suất tối đa xuống còn khoản 5,5%, giảm hơn 4 lần so với khoảng 20% trước đó. Nước đi này của Anchor nhằm giải cứu quỹ Luna Foundation Guard, giảm thiểu lượng tiền nền tảng cần bơm để trả lãi cho giao thức.

Tuy nhiên, việc này có thể khiến dòng tiền tiếp tục chảy khỏi hệ sinh thái Terra. Bởi giao thức tiền gửi với lãi suất cao là mấu chốt thu hút nhà đầu tư tham gia vào mô hình này. Việc đặt ra mức lãi suất cao, trong khi lượng cho vay được thấp và không có các sản phẩm khác trong hệ sinh thái để người dùng sử dụng khiến nhiều chuyên gia cho rằng Terra có dấu hiệu của ponzi.

Hiện tại, đồng stablecoin của Terra đang được giao dịch quanh mốc 0,4 USD/đồng. Có thời điểm giá UST giảm xuống mức 0,225 USD, mất gần 80% giá trị so với mốc 1 USD.

Tại quê nhà Hàn Quốc, đồng LUNA đang phải đối mặt với áp lực lớn. Hai sàn giao dịch tiền số lớn nhất Hàn Quốc, Upbit và Bithumb đưa LUNA vào diện theo dõi, xem xét ngừng giao dịch bởi sự lao dốc gần đây. Các nền tảng này khuyên người dùng cẩn trọng trước quyết định mua LUNA.

Trước đó, Binance, sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới thông báo ngừng hỗ trợ rút LUNA và UST vì lượng lệnh chờ quá lớn, gây ra nghẽn mạng. Sau hơn 24 giờ, chức năng này của sàn vẫn chưa được mở trở lại.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

(Theo Zing)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận