Thời @ nhiều người học bài cúng ông Táo ngày 23 tháng Chạp trên mạng

Thời @ nhiều người học bài cúng ông Táo ngày 23 tháng Chạp trên mạng

Theo tục lệ từ xưa của người Việt thì cứ đến ngày 23 tháng Chạp Âm lịch, các gia đình tùy vào điều kiện đều làm mâm cỗ thắp hương đưa ông Táo về chầu trời trước 12 giờ trưa để báo cáo với Ngọc Hoàng việc tốt, xấu của gia chủ trong năm... Ngày ông Công ông Táo cũng gắn liền với phong tục thả cá chép.

Ngày ông Công ông Táo là phong tục truyền thống thể hiện nét đẹp văn hóa trong mỗi dịp Tết đến xuân về và khiến những người con Việt Nam thêm yêu quê hương đất nước hơn. Tất nhiên thời nay nhiều bà mẹ trẻ không phải ai cũng thông thạo thủ tục bài cúng, cách chuẩn bị mâm lễ hoặc bài văn khấn ông Táo như thế nào cho đúng.

Điều thú vị là thời nay các gia chủ, bà mẹ trẻ có thể tham khảo những kiến thức dân gian kể trên trên mạng. Những năm gần đây cứ đến gần ngày 23 tháng Chạp là số lượt tìm kiếm các từ khóa liên quan đến "bài cúng ông Công ông Táo" hay "văn khấn ông Táo" đều tăng vọt.

Khi chia sẻ với ICTnews về câu chuyện này, chị Linh nhà ở Duy Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Tôi cũng muốn duy trì nét đẹp truyền thống cho các con trong ngày Tết nhưng với thủ tục thắp hương cúng lễ ông Công ông Táo thì chưa biết phải hỏi ai nên lên mạng tìm".

Trong khi đó chị Nga nhà ở khu vực Bách khoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) khẳng định: "Tôi tra trên mạng văn khấn ông Công ông Táo và... cầm smartphone đọc luôn khi làm lễ cúng".

Thực tế trên mạng cũng sẽ không khó để chúng ta tìm thấy một số bài văn khấn mẫu chung nhất và tham khảo một trong số đó, tất nhiên chúng ta vẫn nên tham khảo nhiều nguồn và hỏi cả những người có kinh nghiệm nếu có thể.

Dưới đây là một số mẫu phổ biến trên mạng để chúng ta tham khảo.

a1-za1-bai-cung-ong-tao-2018-ngay-23-thang-chap-bai-cung-ong-tao-quan-van-khan-ong-tao-len-chau-troi-23-thang-chap-ong-cong-ong-tao-ve-troi.jpg

Thời @nhiều bà mẹ trẻ không phải ai cũng thông thạo thủ tục bài cúng, cách chuẩn bị mâm lễ hoặc bài văn khấn ông Táo như thế nào cho đúng. Điều thú vị là chúng ta có thể tham khảo những kiến thức dân gian này trên mạng.

Bài cúng ông Táo ngày 23 tháng Chạp

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ (chúng) con là: ……………

Ngụ tại: …………

Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ (chúng) con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.

Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai giá, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạn tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Văn khấn nôm ông Táo lên chầu trời ngày 23 tháng Chạp

Hôm nay là ngày… tháng… năm…

Tên con là…, cùng toàn gia ở…

Kính lạy đức “Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân (Có thể khấn thêm: Thổ địa Long Mạch Tôn Thần. Ngũ phương ngũ thổ Phúc Đức chính Thần).

Hàng năm gặp tiết hết năm, tháng vừa cuối Chạp, gia đình sửa lễ bạc dâng lên, cảm tạ phúc dày nhờ Thần phù hộ. Kính mong thần tâu bẩm giúp cho:

Bếp trong nếp sống rất hòa, ngoài mặt dám rằng cũng đẹp. Cảm thông xin tấu thực thà. Cầu mong giúp đỡ lợi lạc. Người người lo ấm, cả nhà thêm tiếng tốt lẫy lừng. Việc việc thành công, một cửa ngút khí lành man mác. Muôn trông ơn đức vô cùng.

Cẩn cốc (vái 4 vái)

Bài văn khấn ông Táo về trời

Con kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, Ngũ phương ngũ thổ, Phúc Đức chính Thần.

Con kính lạy các ngài Thần linh cai quản trong xứ này.

Tín chủ là………………………………… Tuổi…………………… Ngụ tại………………………………………………………………

Hôm nay là ngày………. tháng…….. năm………………………….

Tín chủ con thành tâm sắm sửa hương, hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả, bầy ra trước án. Đốt nén hương thơm kính mời: Ngài Bản gia Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ Địa Long Mạch Tôn thần, ngài Bản gia Ngũ phương ngũ thổ, Phúc Đức chính Thần.

Cúi xin các Ngài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Bài cúng ông Táo 2018

*Theo GS Lương Ngọc Quỳnh. Nguồn: vietnamnet.vn

Kính lạy Thượng Đế

Kính lạy Ngũ Đế, Đông phương Thanh Đế, Nam phương Xích Đế, Tây phương Bạch Đế, Bắc phương Hắc Đế, Trung ương Hoàng Đế.

Kính lạy thượng đàm thần tướng thiên thiên tướng

Trung đàm thần tướng thiên thiên binh

Hạ đàm thần tướng thiên thiên mã

Kính lạy sơn thần, long thần, thổ địa, thổ công táo quân, thổ kỳ lai sàng chứng giám

Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp năm Bính Thân. Là ngày thần Táo quân về trời tấu sớ

Tín chủ con tên là... sinh ngày... tháng... năm... nguyên quán... địa chỉ thường trú...

Với tấm lòng thành kính con xin có chút lễ vật, nhang đăng thỉnh cầu kính mời Thượng Đế, Ngũ Đế, các vị Thần Tướng, Thiên Tướng, Thiên Binh, Thiên Mã, cùng chư vị thần tiên trên trời dưới đất, chứng giám cho con được làm lễ tiễn thần Thổ công Táo quân về trời.

Kính lạy Thổ thần Thổ địa, thổ công Táo quân, thổ kỳ lai sàng chứng giám. Trong năm qua nhờ ân phúc của các ngài chúng con được mạnh khoẻ, hạnh phúc, mọi điều may mắn.

Nay con làm lễ với tấm lòng thành kính tiễn ngài về trời tấu xin Thượng Đế, Ngũ Đế, cùng chư vị thần tiên phù hộ độ trì cho đất nước con, quê hương con, gia tộc và gia đình con được mạnh khoẻ hạnh phúc, an khang thịnh vượng.

Con cầu xin Thượng Đế, Ngũ Đế các vị thần tiên cùng chư ngài chứng giám cho tấm lòng thành kính của con.

Kính chúc Thượng Đế, Ngũ Đế, các vị thần tiên cùng chư ngài thiên thiên tuế!

Con xin đa tạ, Con xin đa tạ, con xin đa tạ

(Sau khi cúng xong thì lại kính lễ 9 lần. Lễ xong đi lùi ba bước mới được quay lưng đi. Chờ nhang cháy 1/3 ta đã có thể mang vàng mã đi hoá cho các vị thần. Hoá xong thì gói tro vào một tờ giấy màu đỏ sạch sẽ, rồi mang cá và tro đi thả ở sông, suối, hay hồ nước có dòng chảy lưu thông. Không nên thả ở những hồ nước bẩn, ao tù).

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận