Thông tin sai lệch về vaccine vẫn tràn ngập Facebook, Instagram

Thông tin sai lệch về vaccine vẫn tràn ngập Facebook, Instagram

Thông tin sai lệch về vaccine vẫn tràn ngập Facebook, Instagram

Ngày 7/3, sau khi báo chí đưa tin thông tin sai lệch về vaccine tràn ngập trên các nền tảng mạng xã hội, Facebook đã đăng blog nói sẽ xử lý vấn nạn này trên Facebook lẫn Instagram bằng cách hạn chế phổ biến các nội dung này.

Facebook nói sẽ “hạ cấp các nhóm và trang lan truyền thông tin không chính xác về vaccine”, không đưa chúng vào các gợi ý hay dự đoán khi người dùng tìm kiếm. Trên Instagram, Facebook không “hiển thị hay gợi ý nội dung chứa thông tin sai về vaccine trên Instagram Explore hay các trang hashtag”.

Tuy nhiên, đã nửa tháng trôi qua, vấn nạn vẫn tồn tại. Theo CNN, Facebook vẫn gợi ý nội dung trên thanh tìm kiếm. Chẳng hạn, khi tìm “vaccine” trên Facebook, kết quả hiển thị “vaccine và tự kỷ” và “vaccinesrevealed” (tiết lộ về vaccine). Khi bấm vào, gợi ý trong trình đơn sổ xuống trả về kết quả các trang Facebook lan truyền thông tin sai lệch về vaccine.

Trên Instagram, vấn đề cũng lan rộng. Các trang gợi ý khi thử tìm kiếm vaccine bao gồm “vaccines uncovered”, “vaccine cautios mom”, “vaccines exposed”… đều chia sẻ thông tin sai về vaccine. Khi tìm kiếm hashtag, kết quả hàng đầu là #vaccineskill (vaccine chết người) với hơn 17.000 bài viết. Các kết quả khác bao gồm #vaccineinjury, #antivaccine, #vaccinecauseautism (vaccine gây tự kỷ).

Một người phát ngôn của Facebook và Instagram cho biết quá trình ngăn chặn thông sai lệch về vaccine là “cam kết dài hạn”. Trong ngắn hạn, người này cho biết Instagram sẽ chặn các hashtag chứa thông tin liên quan đến sức khỏe như #vaccinescauseautism (vaccine gây tự kỷ), #vaccinearepoison (vaccine là thuốc độc) và #vaccinescausesids (vaccine gây đột tử).

Các chuyên gia y tế cho rằng việc lan truyền thông tin sai về vaccine có hại vì nó khiến mọi người không tiêm vaccine, dẫn đến nguy cơ mắc các căn bệnh chết người như uốn ván, bại liệt và sởi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận