Thuật ngữ Brexit đã trở thành một từ được sử dụng rộng rãi toàn cầu

Thuật ngữ Brexit đã trở thành một từ được sử dụng rộng rãi toàn cầu

Brexit được đưa vào từ điển Oxford

Theo The Guardian ngày 15/12 trích dẫn từ điển tiếng Anh Oxford, Brexit được định nghĩa là "Đề xuất rút Vương quốc Anh khỏi Liên minh châu Âu và những tiến trình chính trị liên quan. Đôi khi được sử dụng đặc biệt để nói đến cuộc trưng cầu dân ý tổ chức tại Anh vào ngày 23.6.2016, theo đó đa số người bỏ phiếu ủng hộ việc rút khỏi EU".

Bà Fiona McPherson, phụ trách biên soạn bộ từ điển cho hay Brexit là một trong những từ được tạo ra và liệt kê vào từ điển nhanh nhất. "Từ này đã lấp đầy khoảng trống trong ngôn ngữ của chúng ta và định nghĩa được tầm quan trọng ngày càng tăng của hiện tượng mà nó miêu tả".

Theo bà McPherson, Brexit xuất hiện từ vài năm trước và được đăng trên nhiều trang bìa của các tờ báo nước ngoài, trở thành một từ toàn cầu chứ không chỉ được sử dụng ở Anh.

Ngoài ra, thuật ngữ Grexit cũng được đưa vào từ điển Oxford trong tháng 12. Grexit cũng giống như Brexit, là thuật ngữ nói đến việc Hy Lạp rút khỏi EU (Gre là Greece, tức Hy Lạp). Với sự lớn mạnh của các phe cực hữu tại các nước châu Âu, việc các thuật ngữ mới như Nexit (Hà Lan), Frexit (Pháp) và Oexit (Áo) được đưa vào từ điển là điều được dự đoán.

Bên cạnh đó, với sự phát triển của mạng xã hội, nhiều thuật ngữ mới cũng xuất hiện và đưa vào từ điển Oxford như YouTubers, được định nghĩa là một người thường xuyên sử dụng trang web chia sẻ video YouTube, đặc biệt là những người sản xuất và xuất hiện trọng video trên website này.

Bên cạnh đó là các từ glam-ma (bà ngoại đẹp quyến rũ - những người bà tương đối trẻ so với tuổi và có phong cách thời trang), verklempt (tràn ngập cảm xúc)... cũng được đưa vào từ điển Oxford. Theo The Independent, trước khi đưa một từ mới vào từ điển, từ điển tiếng Anh Oxford sẽ đánh giá xem từ đó có được sử dụng nhiều lần trong một khoảng thời gian hợp lý hay chưa.

Từ điển tiếng Anh Oxford mô tả lịch sử, định nghĩa và cách phát âm của hơn 829.000 từ và được coi là sắp trở thành bộ từ điển tiếng Anh hoàn chỉnh nhất, theo AP.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận