Thực hư việc Spotify sử dụng nhạc Việt chất lượng thấp được tải về từ website khác?

Thực hư việc Spotify sử dụng nhạc Việt chất lượng thấp được tải về từ website khác?

Nhiều ý kiến chia sẻ thông tin này và tỏ ra thất vọng với chất lượng nhạc Việt trên Spotify và cho rằng ứng dụng này đã sử dụng nhạc có nguồn gốc không rõ ràng thay vì file nhạc có chất lượng. Người viết đã truy cập thử tài khoản Premium trên Spotify và chứng thực thông tin này qua đoạn video bên dưới. ICTnews sẽ liên hệ với đại diện Spotify để ứng dụng này có phản hồi  về việc này.

Trước khi trách Spotify, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nguồn gốc vấn đề, ca khúc “Chàng baby milo” của Đông Nhi là một trong những ca khúc đầu tiên làm nên tên tuổi ca sĩ này trong giai đoạn 2007. Thời điểm đó cũng bắt đầu bùng nổ hàng loạt trang web nghe nhạc trực tuyến như sonhai.info, nghe nhac.info, nhacso.net... với chất lượng âm nhạc khá thấp. Khi đó, các trang nhạc thường chèn đoạn quảng cáo trang web của mình ở cuối mỗi bài hát.

Thực hư việc Spotify sử dụng nhạc Việt chất lượng thấp được tải về từ website khác?

Nhiều người thắc mác và nghi ngờ chất lượng nhạc Việt trên Spotify liệu có thực sự chuẩn, dù đã sử dụng tài khoản trả phí. 

Thực hư việc Spotify sử dụng nhạc Việt chất lượng thấp được tải về từ website khác?

Trước Spotify, vào thời điểm năm 2012, MV Corp và hàng loạt các trang web thu phí tải nhạc bản quyền cũng gặp phải trường hợp file nhạc chất lượng thấp 128 Kbps và nâng cấp lên 320 Kbps để thu phí đối với các bài hát cũ.

Nguyên nhân chủ yếu là do tại thời điểm năm 2005-2008, các file nhạc đươc xuất và upload lên mạng đều là file có chất lượng thấp chỉ từ 32 kbps - 64 kbps (vì khi đó người dùng chỉ cần file chất lượng nhạc như vậy -PV). Ngoài ra, những năm đó cũng là thời kỳ của đĩa CD và không phải ai cũng có ý thức xuất file nhạc số chất lượng cao như lossless hiện nay để lưu giữ. Còn việc bảo quản đĩa CD nguyên vẹn cả chục năm trời mà không thất lạc hay hỏng hóc cũng là một điều vô cùng khó trong hoàn cảnh đó.

Ngay cả đối với Hiệp hội ghi âm Việt Nam (RIAV) , dù theo quy định của RIAV, các thành viên (hãng đĩa) của RIAV sẽ phải gửi đĩa CD đến Hiệp hội để lưu giữ. Mặc dù vậy, khoảng 30-40% các thành viên chỉ gửi danh sách các ca khúc của mình dưới dạng văn bản và RIAV phải tìm kiếm các ca khúc này trên mạng để lưu trữ (chất lượng nhạc sẽ không được đảm bảo và đồng đều).

Chính vì thế, việc các ca sĩ teen thời kỳ đầu chủ yếu upload lên mạng như Đông Nhi, Khổng Tú Quỳnh... có file chất lượng cao 320 Kbps như yêu cầu hiện nay gần như là điều không thể.

Tuy nhiên, đó chỉ là việc của các bài hát cũ, các ca khúc nhạc Việt những năm gần đây thì đều có chất lượng nhạc khá tốt và đồng đều.

Đối với Spotify, trải nghiệm và giao diện cùng những gợi ý nhạc tốt là những ưu điểm lớn nhất của ứng dụng này. Vì thế, hãy đừng chỉ vì một số ca khúc có chất lượng nhạc chưa thực sự tốt do yếu tố bắt buộc của lịch sử mà đánh giá không tốt về cả môt ứng dụng, khi không phải tự nhiên Spotify được đánh giá là ứng dụng nghe nhạc trực tuyến số 1 thế giới hiện nay.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận