Tiếp xúc quá nhiều nội dung xấu độc, cựu nhân viên Facebook bị hậu chấn tâm lý

Tiếp xúc quá nhiều nội dung xấu độc, cựu nhân viên Facebook bị hậu chấn tâm lý

Tiếp xúc quá nhiều nội dung xấu độc, cựu nhân viên Facebook bị hậu chấn tâm lý

Ảnh minh họa

Đơn kiện được nộp lên tòa án bang California hôm 21/9. Nguyên đơn là Selena Scola, một quản trị nội dung từng làm việc tại Facebook. Cô cho rằng việc phải tiếp xúc quá nhiều và liên tục các thông tin độc hại đã khiến bản thân bị hậu chấn tâm lý. Đơn kiện nhắc đến sự cần thiết phải “bảo vệ bản thân và những người khác có nguy cơ bị chấn thương tâm lý do Facebook không mang lại nơi làm việc an toàn cho hàng ngàn người được giao phó để bảo đảm môi trường sạch nhất có thể cho người dùng Facebook”.

Trong một tuyên bố, Giám đốc phụ trách truyền thông doanh nghiệp Bertie Thomson thừa nhận công việc quản trị thường không dễ dàng nhưng khẳng định Facebook luôn hỗ trợ các quản trị nội dung, từ đào tạo, phúc lợi đến hỗ trợ tâm lý và sức khỏe, chỗ nghỉ ngơi.

Năm 2017, Thời báo Phố Wall mô tả quản trị nội dung là “công việc tệ hại nhất giới công nghệ”. Facebook cùng các nền tảng khác đều có hàng ngàn quản trị viên (về cơ bản thầu cho bên khác thay vì là nhân viên nội bộ), những người có trách nhiệm lùng sục mạng xã hội tìm ra nội dung vi phạm quy định hay bất hợp pháp. Trong khi làm việc, họ phải tiếp xúc với nhiều hình ảnh lạm dụng trẻ em, bạo lực, khủng bố…

Hồ sơ tòa án ghi rõ: “Facebook bỏ qua các tiêu chuẩn an toàn công sở mà nó tạo ra. Thay vào đó, tập đoàn tỷ đô yêu cầu người quản trị nội dung phải làm việc dưới các điều kiện được biết đến là nguyên nhân gây ra và làm trầm trọng chấn thương tâm lý. Với việc yêu cầu quản trị nội dung làm việc trong điều kiện nguy hiểm dẫn đến tổn hại về thể chất và tinh thần, Facebook vi phạm luật California”.

Scola sống tại San Francisco, làm việc cho Facebook từ tháng 6/2017 đến tháng 3/2018 với tư cách nhân viên hợp đồng của Pro Unlimited. Các luật sư của Scola đang đề nghị xếp vụ kiện vào loại vụ kiện thay mặt tập thể (class action), yêu cầu Facebook và Pro Unlimited thành lập quỹ hỗ trợ tài chính cho chương trình điều trị dành riêng cho quản trị và chi trả cho các tổn thất mà họ phải chịu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận