Tình người trên mạng xã hội

Tình người trên mạng xã hội

Tình người trên mạng xã hội

Mạng xã hội

Từ món quà nhỏ đầy ý nghĩa…

Mới đây, chủ nhân tài khoản Facebook Nguyen Lien (một người đang phải chống chọi với căn bệnh ung thư vú quái ác) đã vô cùng bất ngờ, xúc động khi nhận được món quà là một bộ tóc giả mà cô không nghĩ rằng mình sẽ nhận được.

Trước đó, chỉ là tình cờ, cô đọc được một bài viết trên nhóm hỗ trợ bệnh nhân ung thư vú từ một người may mắn đã phục hồi sau điều trị và tóc đã mọc trở lại, muốn tặng lại mái tóc giả cho những bệnh nhân khác. Liên đã để lại bình luận dưới bài viết nhưng không thực sự hi vọng có cơ hội nhận được món quà, phần vì người tặng ở cách cô quá xa, phần vì nhiều thành viên khác cũng muốn xin bộ tóc đó. Nhưng Liên đã là người may mắn nhận được món quà đặc biệt cùng với lời nhắn nhủ từ người tặng: “Rồi tóc sẽ mọc lại mà, đẹp hơn tóc cũ ấy, em đừng buồn nhé, đội tóc giả cũng hay hay ấy”.

Đối với một bệnh nhân ung thư vú, những người đã khánh kiệt về cả tài chính và sức khỏe, nhận được món quà và nguồn động viên từ một người xa lạ trở nên có ý nghĩa hơn rất nhiều.

Nguyễn Liên không bao giờ nghĩ rằng, một bình luận ngẫu nhiên trên mạng xã hội có thể mang lại cho cô một món quà thật, một tình bạn thực sự như thế này.

Liên phát hiện mình bị ung thư đã hơn một năm nay. Được bạn bè giới thiệu, Liên biết đến Nhóm Hỗ trợ ung thư vú (Breast cancer support group) trên Faccebook.

Trở thành thành viên của nhóm, Liên mới thấy mình không phải là người duy nhất “bất hạnh” như cô vẫn nghĩ, mà có tới hơn 6300 thành viên, hầu hết là bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân ung thư vú đang hàng ngày chiến đấu với bệnh tật giành sự sống.

Tình người trên mạng xã hội

Nhóm Hỗ trợ Ung thư vú có hơn 6300 thành viên

Không chỉ có thêm những người bạn mới, cô còn đọc được rất nhiều những kiến thức về bệnh ung thư vú và lời khuyên từ các chuyên gia là PGS TS Nguyễn Đình Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Trung Ương Huế, Chủ tịch Hội Ung thư vú Huế và cô Carolyn Taylor, Chủ tịch Tổ chức Ung thư Toàn cầu (Mỹ) và đưa ra những lời khuyên có tính chuyên môn cho các bệnh nhân.

Giờ đây đối với Nguyễn Liên, các thành viên trong nhóm Hỗ trợ Ung thư Vú đã trở thành những người bạn, người chị em. Họ quan tâm, chia sẻ với nhau để có thêm nghị lực và niềm tin vào cuộc sống và hi vọng vào một tương lai tươi sáng hơn.

…đến câu chuyện cứu cả mạng sống con người

Khi mang thai lần thứ 3, chị Nguyễn Thị Nga mới biết mình có nhóm máu O Rh- sẽ rất nguy hiểm trong quá trình mang thai nếu không có được 1 ngân hàng máu sẵn sàng cho những trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên nhờ có các thành viên của nhóm “CLB máu hiếm Quảng Nam – Đà Nẵng”, chị đã có thêm kiến thức để yên tâm sinh hạ bé trai.

“Nhóm máu hiếm Quảng Nam – Đà Nẵng” thành lập từ năm 2013 với chỉ 7 thành viên, sau 5 năm nhóm đã có hơn 100 thành viên tích cực luôn sẵn sàng tham gia hiến máu trong trường hợp khẩn cấp.

Anh Phạm Xuân Quốc, thành viên nhóm, chia sẻ câu chuyện một buổi chiều muộn nhận được cuộc gọi của người nhà bệnh nhân tại Thanh Hóa đang rất cần 2 đơn vị máu B Rh-, anh không ngần ngại bắt chuyến xe sớm nhất sáng hôm sau để tiếp máu cho bệnh nhân. Còn lần gần đây nhất là chuyến bay gấp vào trong Gia Lai để truyền máu cho một bệnh nhân bị tai nạn. Đến nay, anh Quốc đã 7 lần tham gia hiến máu đột xuất.

Không chỉ là bạn bè trên Facebook, các thành viên của nhóm thường xuyên có những buổi gặp mặt trực tiếp để tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm cho những thai phụ hoặc bệnh nhân có nhóm máu hiếm.

Là những người với hoàn cảnh khác nhau, nhưng họ đã cùng nhau kết nối và tham gia một cộng đồng với mục tiêu lớn lao chung đó là giúp đỡ, cứu sống mọi người.

Không chỉ có các nhóm về sức khỏe, rất nhiều cộng đồng có chung sở thích và mục đích sống đã tự thành lập nhóm nhằm chia sẻ và giao lưu với nhau, như các nhóm đọc sách, các câu lạc bộ cứu trợ giao thông hoặc các nhóm tình nguyện vì môi trường, vì xã hội…

Đó là những nhóm cộng đồng đã tận dụng các nguồn lực của mạng xã hội để đóng góp những giá trị tích cực, xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. Nhờ có những cộng đồng ý nghĩa ấy, người dùng mạng xã hội thực sự kết nối cùng nhau với niềm tin về tình người, về sự thấu cảm và sẻ chia trong xã hội.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận