Tokyo khuyến khích người dân làm việc ở nhà trong kỳ Olympic 2020

Tokyo khuyến khích người dân làm việc ở nhà trong kỳ Olympic 2020

Hành khách chờ đợi tại trạm Shibuya của đường tàu Tokyu Toyoko Line

Theo Bloomberg, giới chức Nhật Bản đang tìm cách để có đủ chỗ cho 920.000 khán giả dự kiến đến thăm Tokyo mỗi ngày trong kỳ Olympic 2020. Giáo sư Azuma Taguchi của Đại học Chuo ở Tokyo cho hay: “Không có lựa chọn nào khác ngoài việc yêu cầu những người thường xuyên di chuyển xa để đi làm làm việc ở nhà thay vì đến cơ quan”. Nếu không thực hiện việc này, Tokyo sẽ quá tải, tai nạn và chậm trễ trong giao thông có thể xảy ra.

Dân số ở trung tâm Tokyo là gần 14 triệu người và dân số ở khu vực thành phố này là 35 triệu người. Nhiều trong số họ sử dụng phương tiện công cộng để đi làm mỗi ngày. Thách thức logistics của việc vận chuyển người dân sẽ vượt qua mức độ mà các nhà tổ chức Olympic 2012 ở London phải đối mặt.

Theo trang web của chương trình “Telework Day”, hơn 750 công ty và tổ chức tham gia cuộc thử nghiệm hôm 24.7. Đơn cử, hãng NTT Data Corp. có 7.600 nhân viên tránh đi làm trong khoảng thời gian cao điểm từ 8 đến 10 giờ sáng.

Bộ Nội vụ Nhật Bản cho hay họ mất khoảng một tháng để thu thập dữ liệu về số người tham gia vào sự kiện được dự kiến tổ chức thường niên. Trong khi đó, người dùng Twitter thể hiện nhiều ý kiến trái chiều về hiệu quả của chương trình. Một số người cho hay tàu ít đông hơn mọi khi trong khi một số khác thì nói họ không thấy gì khác biệt. Một chuyên gia cho biết Tokyo cần thuyết phục được ít nhất 20% số người đi làm bằng phương tiện giao thông công cộng tham gia vào “Telework Day” để chương trình có hiệu quả.

Ngoài việc giảm bớt áp lực đối với phương tiện giao thông công cộng vào dịp diễn ra Olympic 2020, chính phủ còn kỳ vọng chương trình sẽ tạo ra cách làm việc linh hoạt hơn. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên tiếng ủng hộ việc thay đổi cách người Nhật làm việc, cho phép mọi người có nhiều thời gian hơn cho gia đình và giải trí cá nhân. Điều này cũng có thể giúp tăng chi tiêu tiêu dùng.

Để đáp ứng nhu cầu của những người không thể làm việc tại gia, công ty đường sắt Tokyu Corp. mở mạng lưới 70 không gian làm việc chung. Hãng cho biết nhu cầu của những không gian này tăng lên 10%/năm. Thị trưởng thành phố Tokyo Yuriko Koike xúc tiến kế hoạch sắp xếp thời gian khác nhau cho việc di chuyển trong tháng này. Các doanh nghiệp được khuyến khích giới thiệu lịch làm việc linh hoạt, cho phép nhân viên đi làm ngoài giờ cao điểm. Những công ty thực hiện tốt nhất sẽ được thưởng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận