Trò chơi BirdGut: xã hội suy đồi bên trong bụng chim

Trò chơi BirdGut: xã hội suy đồi bên trong bụng chim

The Verge, trò chơi BirdGut là trò chơi kỳ lạ nhất cho đến nay. 

Trong game, người chơi điều khiển một con ong khuyết tật bị đuổi ra khỏi tổ ngay sau khi được sinh ra. Mặc dù không thể bay được, con ong cố gắng phiêu lưu khắp thế giới, nhưng cuối cùng nó lại bị một con chim ăn thịt. Nhưng hóa ra con chim này không chỉ ăn côn trùng để nuôi sống bản thân mà còn tẩy não con mồi thành những nô lệ vô tri, giúp vận hành và duy trì máy móc bên trong con chim để con vật sống sót. Do tư thế gập người, con ong không bị cấy ghép chip tẩy não. Kết quả là, người chơi có thể tự do di chuyển trong con chim để tìm lối thoát.

Tựa game platform giải đố 2D này khá là đơn giản: Con ong chủ yếu chỉ đi bộ xung quanh, nhảy và tránh bị ngã nhờ đôi cánh của mình. Tuy nhiên, nhiệm vụ thoát khỏi con chim không phải là một thách thức dễ dàng. Cách thiết kế giải đố cho mỗi cấp độ khiến mọi thứ càng ngày càng khó chơi khi biết cách sắp xếp màn chơi với cơ chế mới mà không làm rối rắm lối chơi ban đầu, là chỉ có việc di chuyển và nhảy. Bạn sẽ phải tìm nhiên liệu, đẩy về hướng tàu để khiến phương tiện di chuyển, hoặc các tia laser cần được đặt đúng hướng để mở được một cánh cửa thành công. Bằng cách này, cách thiết kế của BirdGut khiến cho người chơi cần phải tập trung vào game cho dù lối chơi đơn giản.

Trò chơi BirdGut: xã hội suy đồi bên trong bụng chim

Có lẽ, điều thú vị nhất về trò chơi này là cảm giác về vị trí ở các cấp độ khác nhau. Nó gợi nhớ đến game Hollow Knight (không phải chỉ vì nhân vật điều khiển là côn trùng) do mỗi khu vực đều khác biệt và có nội dung rõ ràng về thế giới bên trong con chim. Khi bạn đi xuyên qua con chim, bạn sẽ thấy các con côn trùng không phải lúc nào cũng hoạt động mà chúng còn có cả những ngôi nhà để ở, bao gồm cả các căn hộ trên dãy phố. Không chỉ bắt gặp các phương tiện khai thác hoặc vận chuyển mà bạn còn chứng kiến các công trình và chế độ kiểm soát. Tuy là một chế độ văn minh tồi tàn được dựng bởi những con côn trùng bị tẩy não, làm nô lệ, nhưng nó lại là ẩn ý, tượng trưng cho xã hội rộng lớn hơn.

Tuy nhiên, phần thứ hai cho đến màn cuối cùng của trò chơi lại thiếu sót rất nhiều điều khiến cho game chưa được hoàn hảo. Ở các phần này, game lại bổ sung một cơ chế bắn hoàn toàn mới, và người chơi phải dùng chuột điều khiển để bắn đối thủ. Trước các màn chơi trên, người chơi chỉ cần dùng bàn phím là đủ; trên thực tế, lược đồ điều khiển mặc định được thiết lập sao cho game thủ có thể chơi game hầu hết chỉ bằng tay trái. Thử đối chiếu điều này bằng cách khi chơi thì điều khiển chuyển động bằng một tay và mọi thứ khác bằng tay kia để chơi game dễ dàng hơn. Nhưng phần cơ chế mới lại yêu cầu sử dụng chuột, khiến người chơi phải quay lại dùng sơ đồ điều khiển mặc định để có thể di chuyển và nhảy trong khi nhắm và bắn bằng chuột.

Trò chơi BirdGut: xã hội suy đồi bên trong bụng chim

Tuy phiền phức, nhưng kiểu chơi như trên lại đỡ khó chịu hơn so với những cuộc chạm trán với kẻ thù, đòi hỏi sự chính xác trong khi cơ chế bắn súng khiến cho game thủ không có đủ thời gian để học kịp. Thời gian giữa các lần bắn khá là lâu so với tốc độ kẻ thù di chuyển và tần suất chúng xuất hiện, thường dẫn đến phát bắn hụt, tạo cơ hội cho kẻ thù đánh lại và sau đó người chơi phải bắt đầu lại màn chơi này. Cho dù đây là phần chơi khá khó chịu, màn game này cũng không gây quá nhiều ức chế do phần lớn game cho phép người chơi checkpoint thường xuyên. Tuy nhiên, mặc dù rất hữu ích cho phần game platform, nhưng tính năng này không hỗ trợ cho phần điều khiển bắn súng là bao nhiêu.

Cho dù có hạn chế xuất hiện trong lúc chơi, BirdGut cũng không đến nỗi khiến người ta không muốn đề xuất trò chơi này; phần cuối chỉ tốn chút ít thời gian do trò chơi đã ngốn ít nhất hai giờ để hoàn thành. Nó cũng làm nổi bật đáng kể ưu điểm cho phần còn lại của game. Nói chung, BirdGut là một sự pha trộn hấp dẫn giữa thao tác điều khiển đơn giản và các tình huống chơi game độc đáo.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận