Trump tweets ở Trung Quốc - làm thế nào, và tại sao lại quan trọng?

Trump tweets ở Trung Quốc - làm thế nào, và tại sao lại quan trọng?

Sau khi tài khoản Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị một nhân viên của Twitter tạm ngừng hoạt động, nhiều người đã bắt đầu tự hỏi liệu sẽ có một khoảng thời gian im lặng tương tự trong tuần này hay không.

Cuối cùng, ông Trump hiện đang ở Trung Quốc - được biết đến với "bức tường lửa tuyệt vời" chặn truy cập vào nhiều trang web nước ngoài, bao gồm cả Twitter.

Tổng thống Trump đã liên tục sử dụng Twitter ở Trung Quốc để cảm ơn sự hiếu khách của chủ nhà Trung Quốc, cảnh báo Triều Tiên và thậm chí thay đổi cả ảnh bìa.

Tổng thống Trump đã liên tục sử dụng Twitter ở Trung Quốc

Tổng thống Trump đã liên tục sử dụng Twitter ở Trung Quốc

Làm cách nào để Tổng thống có thể sử dụng Twitter tại Trung Quốc?

Hàng ngàn trang web và nền tảng phương tiện truyền thông xã hội bị chặn ở Trung Quốc đại lục. Twitter, Facebook, Instagram và Whatsapp bị chặn, cũng như các trang web mà các nhà chức trách coi là nhạy cảm. (Trang web BBC News đã bị chặn trong quá khứ, như tờ New York Times và Economist).

Có hai khía cạnh để giải đáp cho điều này - một khía cạnh kỹ thuật và một khía cạnh chính trị.

Twitter bị chặn ở Trung Quốc - nhưng không phải đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những người có đặc quyền hoặc hiểu biết về công nghệ

Nhiều người đã phá vỡ tường lửa của Trung Quốc bằng cách sử dụng các mạng riêng ảo (VPN), mặc dù chính phủ hiện đang phá vỡ các nhà cung cấp VPN.

Trên Twitter cá nhân của ông Trump khi liên tục đăng tải tại Trung Quốc

Trên Twitter cá nhân của ông Trump khi liên tục đăng tải tại Trung Quốc

Trên Twitter cá nhân của ông Trump khi liên tục đăng tải tại Trung Quốc

Tuy nhiên, trước sự có mặt của ông Trump, Phó Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zheng Zeguang đã đảm bảo với các phóng viên, ông vẫn có thể truy cập Twitter như thường.

Sophie Richardson, giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền của Trung Quốc, nói với Bloomberg : "Nếu Tổng thống Trump có thể tweet từ Trung Quốc, đó là vì ông ấy được hưởng các đặc ân mà Tổng thống Xi đã bác bỏ một cách có hệ thống cho những người ở khắp đất nước này."

Vậy tổng thống Trump truy cập vào Twitter như thế nào?

Các nhà báo đi cùng tổng thống Trump đã thấy họ có thể truy cập vào Twitter trên điện thoại di động của họ, miễn là họ đang sử dụng mạng chuyển vùng 3G hoặc 4G trên một thẻ sim nước ngoài.

Trên thực tế, các quan chức nước ngoài đến Trung Quốc được yêu cầu phải tuân thủ các hướng dẫn về an ninh nghiêm ngặt, và đôi khi được khuyến cáo sử dụng điện thoại hoặc máy tính xách tay của họ trong nước.

Vì vậy, tổng thống Trump có lẽ không chỉ viết tweets-off điện thoại di động thông thường của ông.

Trước đó quan chức Nhà Trắng nhấn mạnh với các phóng viên rằng: "Tổng thống sẽ tweet bất cứ điều gì ông muốn (trong khi ở Trung Quốc). Đó là cách của ông để liên lạc trực tiếp với người Mỹ."

Mặc dù các bài phát biểu thứ tư của ông Trump tập trung vào việc cám ơn chủ nhà vì "chào đón nồng nhiệt", thêm rằng "Melania và tôi sẽ không bao giờ quên nó!", Ông đã từng sử dụng Twitter để chỉ trích việc mất giá tiền tệ của Trung Quốc và lập luận rằng Trung Quốc chưa làm đủ để ngăn cản Bắc Hàn từ tham vọng hạt nhân của nó.

Trong khi đó, các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đã nhiệt tình theo dõi tin tức mới nhất của ông Trump, và thực tế ông đã thay đổi hình ảnh tiêu đề của mình với với Tổng thống Xi.

Theo Independent, người phương Tây thông thường vẫn có thể sử dụng Twitter, Facebook hay Instagram khi đi du lịch Trung Quốc bằng cách sử dụng một mạng ảo riêng hoặc thông qua các dịch vụ chuyến vùng dữ liệu.  

Tất nhiên, không có đề cập đến một thực tế là Twitter không chính thức có thể truy cập ở Trung Quốc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận