Trung Quốc bùng nổ các hiện tượng mạng lớn tuổi

Trung Quốc bùng nổ các hiện tượng mạng lớn tuổi

Cụ ông 74 tuổi trở thành hiện tượng mạng tại Trung Quốc Những video của ông Beihai chủ yếu xoay quanh các hoạt động hàng ngày trong cuộc sống như nấu ăn, chăm sóc da nhưng được thực hiện một cách bài bản và cẩn thận.

Trong cuộc đua giành sự chú ý trên các ứng dụng video hot nhất Trung Quốc, ngày càng có nhiều ngôi sao Internet mới thuộc thế hệ lão làng xuất hiện.

Được truyền thông Trung Quốc ca ngợi như thế hệ hiện tượng mạng mới, Taoqi Chennainai, Benliang Dashu và Beihai Yeye là 3 trong số nhiều cái tên điển hình cho những người cao tuổi có hàng triệu người hâm mộ trên mạng xã hội.

Thế hệ hiện tượng mạng mới

Đối với nhiều người Trung Quốc, cụm từ “wang hong” hay còn gọi là người nổi tiếng hoặc các hiện tượng mạng thường gợi lên hình ảnh những người phụ nữ hấp dẫn ở độ tuổi 20 với chiếc cằm nhọn, đôi mắt to tròn và thân hình gợi cảm.

Thế nhưng hiện tại, khái niệm này còn bao gồm cả những người cao tuổi. Và đương nhiên, mái tóc bạc hay những nếp nhăn cũng không thể ngăn cản họ thể hiện cá tính riêng biệt và thu hút một lượng lớn người theo dõi trên Internet.

Ông Beihai Yeye , chủ nhân của những video hàng triệu người xem đáng mơ ước vẫn thường xuất hiện trong những bộ cánh chỉnh tề trên Tik Tok là một trong những ví dụ điển hình của thế hệ hiện tượng mạng lớn tuổi tại Trung Quốc.

Trung Quoc bung no cac hien tuong mang lon tuoi hinh anh 1
Beihai Yeye được cộng đồng mạng ca ngợi là “cụ ông lịch lãm nhất Trung Quốc”. Ảnh chụp màn hình. 

Được mệnh danh là “cụ ông lịch lãm nhất Trung Quốc”, những video của ông Beihai chủ yếu xoay quanh các hoạt động hàng ngày trong cuộc sống như nấu ăn, chăm sóc da nhưng được thực hiện một cách bài bản và cẩn thận.

Ông Beihai chủ yếu đăng tải video bằng tài khoản của con trai với hashtag quen thuộc “những công đoạn của một cuộc sống hạnh phúc”.

Trong khi ông Beihai cố gắng xây dựng hình ảnh một quý ông trên mạng thì bà Taoqi Chennainai lại không ngại ngần thể hiện tính cách vui vẻ như trẻ con của mình bất chấp tuổi tác.

Nickname trên mạng của bà Taoqi là “bà Chen tinh nghịch” và cộng đồng mạng không khó để hiểu lý do đằng sau cái tên đó.

Luôn xuất hiện với mái tóc bạc bồng bềnh hoàn hảo, bà Chen có thể thoải mái nhảy nhót trên đường phố hoặc vui đùa thỏa thích với một khẩu súng nước ở nhà.

Trung Quoc bung no cac hien tuong mang lon tuoi hinh anh 2
Taoqi Chennainai đùa nghịch với khẩu súng nước yêu thích. Ảnh chụp màn hình. 

Không chỉ thoải mái thể hiện cách sống và tính cách, một số hiện tượng mạng lớn tuổi tại Trung Quốc còn thu hút lượng lớn người hâm mộ từ thói quen ăn uống bất chấp tuổi tác.

Cai Cai Yunen thường đăng tải video ẩm thực của bà ngoại 98 tuổi lên mạng và nhanh chóng trở thành hiện tượng trên Weibo, trang mạng xã hội phổ biến nhất tại Trung Quốc

Sở dĩ bà ngoại Cai Cai được nhiều người theo dõi là bởi chế độ ăn vô tư đến bất chấp từ mọi loại thực phẩm.

Bà sẵn sàng thưởng thức bát mỳ siêu cay dù 2 mắt đỏ hoe ngập đầy nước mắt và không ngần ngại nói về các món ngon khác mà bà muốn ăn sau khi thay bộ răng giả mới.

Tuổi tác không phải là vấn đề

Trên khắp thế giới, các chuyên gia đang lên tiếng lo ngại về sự phân chia tầng lớp trong thời đại kỹ thuật số có nguy cơ gây thiệt thòi cho người già.

Cụ thể, nếu không có các kỹ năng cần thiết để truy cập web, người cao tuổi sẽ bỏ lỡ cơ hội kết nối với người khác bởi hình thức giao tiếp hiện đại ngày càng chuyển sang giao diện trực tuyến.

Tuy vậy, Trung Quốc có vẻ đang chứng minh điều ngược lại.

Trung Quoc bung no cac hien tuong mang lon tuoi hinh anh 3
Khoảng 84 triệu người già Trung Quốc trung bình dành 25 giờ một tháng để xem các video ngắn. Ảnh: The Straits Times

Ngày nay, khoảng 84 triệu người già Trung Quốc biết cách sử dụng Internet và trung bình dành 25 giờ một tháng để xem các video ngắn. Con số đó lớn hơn dân số Đức, nhưng chỉ bằng 1/5 dân số trên 50 tuổi tại Trung Quốc.

Hillary Han, Giám đốc của công ty nghiên cứu thị trường Trung Quốc iResearch giải thích rằng người già thích xem những video ngắn bởi các ứng dụng cũng rất dễ tiếp cận.

Họ có thể vuốt lên để xem video tiếp theo, nhấn nút tự tạo clip và đặc biệt là không bị giới hạn nội dung.

Video của người nghiệp dư hay nổi tiếng đều được chú ý như nhau đã mở ra cánh cửa cho những người khó khăn như chú Benliang (55 tuổi).

Chú Benliang Dashu trông giống như bất kỳ người nông dân bình thường nào ở vùng nông thôn Trung Quốc.

Nhưng sự kết hợp giữa phong thái lịch thiệp và giọng hát hào sảng đã giúp Benliang thành công bất ngờ trên ứng dụng Kuaishou.

Từ các tác phẩm kinh điển nước ngoài đến những bản nhạc pop thịnh hành, Benliang có trong tay 2 bộ phận người hâm mộ: Những người thực sự đánh giá cao giọng hát và những người yêu thích sự vui nhộn trong các video. Nhờ đó, chú Benliang có hơn 16 triệu người theo dõi trên Kuaishou.

Trung Quoc bung no cac hien tuong mang lon tuoi hinh anh 4
Benliang Dashu chỉ là nông dân bình thường cho đến khi nổi tiếng trên mạng với giọng hát. Ảnh: Abacusnews

Cây cầu nối liền khoảng cách thế hệ

Hầu hết hiện tượng mạng cao tuổi trên các ứng dụng của Trung Quốc như Kuaishou và Douyin thường xuyên nhận được hàng chục nghìn lượt xem mỗi video.

Họ thu hút người hâm mộ ở mọi lứa tuổi, ngay cả những người thuộc thế hệ trẻ. Giới trẻ thậm chí còn coi Beihai Yeye, Taoqi Chennainai hay Benliang là hình mẫu hướng đến.

“Tôi thực sự hy vọng mình sẽ có được tâm thế giống như vậy khi già đi”, một người xem bình luận dưới video của bà Chen tinh nghịch.

Ngoài việc thể hiện lối sống không phụ thuộc vào tuổi tác, các hiện tượng mạng lớn tuổi còn thu hút giới trẻ bằng cách nhìn, cách sống đúng đắn.

Bà Luo Gupo có hơn 3 triệu fan trên Douyin nổi tiếng trên mạng chính là nhờ những lời khuyên chân thành cho những người xem mà bà thân mật gọi như những đứa cháu.

Trung Quoc bung no cac hien tuong mang lon tuoi hinh anh 5
Những hiện tượng mạng lớn tuổi thu hút người hâm mộ ở mọi lứa tuổi, ngay cả những người thuộc thế hệ trẻ. Ảnh: SCMP

“Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với một mối quan hệ dài là khi một người đang lên kế hoạch cho tương lai nhưng người kia thì đang âm mưu làm thế nào để chia tay. Cách tốt nhất là ở cùng một chỗ với nhau vì mối quan hệ đường dài thật cay đắng”, bà nói trong một video.

Ở một đoạn video khác, khi đứng trước cánh đồng ngô, bà Luo cho biết: “Có một kiểu người có vẻ thích bạn nhưng khi bạn muốn tiến xa hơn, họ sẽ nói 'Chúng ta chỉ là bạn bè.' Nghe tôi nói này, chỉ có chiếc xe hỏng mới cần lốp dự phòng. Hãy chia tay ngay đi vì chẳng ai muốn được là nô lệ tình yêu đâu”.

Bên dưới video đó là hàng ngàn bình luận từ những người hâm mộ đáng yêu. Không ít người gửi lời cảm ơn chân thành tới bà Luo vì bài học đắt giá. Một số cư dân mạng còn khẳng định cảm thấy lạc quan hơn sau khi xem video.

Giống như nhiều hiện tượng mạng xã hội khác, nhiều ngôi sao lớn tuổi tại Trung Quốc đã thay đổi cuộc sống hoàn toàn chỉ sau một đêm xuất hiện trên Internet theo chiều hướng cả tích cực và tiêu cực.

Cụ ông lịch lãm Benliang tiết lộ với Beijing News rằng việc nổi tiếng đã giúp ông có thể trang trải việc học đại học của con trai.

Nhưng bên cạnh đó, ông lại phải tìm cách đề phòng các phóng viên tò mò và những người lạ đòi hỏi quyên góp.

Bởi một số người vẫn luôn nghĩ rằng việc có hàng triệu người hâm mộ tương đương với thu nhập hàng triệu nhân dân tệ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận