Trung Quốc dùng 5G và AI để giải quyết bài toán Xuân vận

Trung Quốc dùng 5G và AI để giải quyết bài toán Xuân vận

Theo trang China News Service, ga tàu phía đông Hàng Châu (Trung Quốc), có thể xử lý nhanh chóng các tình huống khách bị mất thẻ căn cước (CMND) bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Cụ thể, ở đây có máy in thẻ căn cước tạm thời. Thiết bị sẽ quét mặt người dùng, nếu trình dữ liệu khớp với những thông tin đăng ký trước đó, máy cấp thẻ căn cước mới.

Trước đây, hành khách phải xếp hàng tại quầy nhân viên của ga tàu hoặc đến đồn cảnh sát để làm lại thẻ căn cước tạm thời.

Nhà ga này còn có một robot dùng trí thông minh nhân tạo (AI) để phân tích hành vi của những người xung quanh, giúp nhân viên tại nhà ga phát hiện những đối tượng có hành vi đáng nghi ngờ. Nó cũng được trang bị 5G để có tốc độ truyền tải về hệ thống nhanh hơn.

Trung Quoc dung 5G va AI de giai quyet bai toan Xuan van hinh anh 1 10416358_35c2_11ea_9933_e21be988cd59_1320x770_184251.jpg

Hành khách đông đúc tại nhà ga ở Trung Quốc trong dịp cuối năm. Ảnh: Reuters.

Theo SCMP, hàng trăm triệu người Trung Quốc sẽ lên đường về nhà để đoàn tụ với gia đình vào dịp tết cổ truyền.

Khoảng 3 tỷ chuyến đi dự kiến ​​được thực hiện trong mùa du lịch lễ hội năm nay, gọi là Chunyun (hay Xuân vận), phát ngôn viên của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc hôm 9/1 cho biết.

Đường sắt Trung Quốc năm nay dự kiến ​​vận chuyển 440 triệu hành khách trong thời gian nghỉ lễ, tăng 32,6 triệu người so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 8%.

Việc áp dụng AI và 5G trong “cuộc di cư” hàng năm lớn nhất thế giới không gây bất ngờ. Tại đất nước tỷ dân, AI được triển khai mọi mặt, từ việc xử phạt những người vi phạm giao thông cho đến phân loại rác.

Trung Quốc đang sở hữu hệ thống đường sắt phủ sóng 5G đầu tiên, kết nối Quảng Châu-Thâm Quyến-Hong Kong. Tập đoàn đường sắt Quảng Châu đã hợp tác với Huawei để xây dựng hệ thống 5G này từ tháng 9/2019. Có hơn 300 trạm 5G đặt dọc theo tuyến đường, các tín hiệu cũng sẽ bao phủ đường hầm và trạm.

“Công nghệ 5G cung cấp tốc độ truy cập dữ liệu nhanh, giảm độ trễ, hỗ trợ kết nối cho nhiều thiết bị. Nó được kỳ vọng sẽ giải quyết nhược điểm kết nối không ổn định của mạng 4G”, ông Zhang Wei, một người có kinh nghiệm trong ngành công nghệ nói với trang SCMP.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận