Trường học ở Trung Quốc cấm cửa học sinh có phụ huynh ở mức uy tín xã hội thấp

Trường học ở Trung Quốc cấm cửa học sinh có phụ huynh ở mức uy tín xã hội thấp

Nếu bạn đã xem tập phim mang tên "Nosedive" của series "Black Mirror", bạn sẽ hiểu rõ hơn về một xã hội trong đó loài người sử dụng một ứng dụng để đánh giá người khác theo thang điểm từ 1 đến 5, gần giống với đánh giá lái xe của Uber.

Trường học ở Trung Quốc cấm cửa học sinh có phụ huynh ở mức uy tín xã hội thấp

(Nguồn: Internet)


Hệ thống uy tín xã hội của Trung Quốc sẽ có ảnh hưởng tới từng cá nhân cũng như các trường học. Dự kiến đến năm 2020, 1.4 tỷ công dân quốc gia này sẽ nhận được điểm đánh giá cá nhân, quyết định bởi công nghệ nhận diện khuôn mặt được chính phủ quản lý, trí tuệ nhân tạo, kính thông minh và nhiều công nghệ khác, với mục đích quyết định nhiều thứ, kể cả nơi trẻ con sẽ được đến trường.

Một trường trung học ở Xương Lạc, tỉnh Sơn Đông, mới đây đã cập nhật lại chính sách nhằm triển khai hệ thống mới. Các học sinh có phụ huynh nhận được điểm đánh giá uy tín thấp sẽ không được chấp nhận vào học tại trường này. Do đã chuyển đổi thành trường tư thục vào năm 2002, ngôi trường này phải tuân thủ theo các quy định nghiêm ngặt do chính quyền địa phương đưa ra. “Liên quan tới những người có hành vi hủy hoại niềm tin nghiêm trọng, các trường tư thục với học phí cao phải hạn chế khả năng nhập học của con cái họ. Mục đích là thực hiện trách nhiệm trừng phạt những người với mức uy tín thấp”, đại diện chính quyền cho biết.

Liu Hu, một người Trung Quốc đã bị giam giữ 1 năm vì tội danh phỉ báng năm 2013, mới đây đã bị một tòa án yêu cầu phải xin lỗi vì một chuỗi các tweet trên trạng mạng xã hội của mình. Chính phủ Trung Quốc tuyên bố lời xin lỗi của Liu Hu là không chân thành và tên ông ta được đưa vào danh sách những người không đáng tin tưởng. Động thái này không chỉ gây ra trở ngại cho Liu Hu từ việc mua vé máy bay, mà còn ảnh hưởng tới các khía cạnh khác như nhà ở, lưu trú. Thậm chí con của Liu còn không được phép nhập học trường tư thục.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận