Uber gia tăng áp lực giao thông tại các thành phố lớn

Uber gia tăng áp lực giao thông tại các thành phố lớn

Uber gia tăng áp lực giao thông tại các thành phố lớn

Báo cáo mới từ Viện Nghiên cứu giao thông UC Davis nêu chi tiết về việc phương tiện công cộng được sử dụng ít đi do cư dân Mỹ tại các thành phố lớn ưa chuộng Uber và Lyft. Nhiều hành trình có thể thực hiện bằng cách đi bộ, đạp xe hay bằng phương tiện công cộng nay được chuyển sang các dịch vụ gọi xe. Hệ quả là đường phố ngày càng đông đúc.

Do mọi người bị “hút” vào dịch vụ đi chung xe hơn là phương tiện khác, các tác giả của nghiên cứu kết luận Uber và Lyft chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều xe cộ hơn ở các thành phố lớn. Theo đó, với những người mới sử dụng dịch vụ gọi xe, lượng sử dụng giao thông công cộng của họ giảm 6%. Nghiên cứu khảo sát hơn 4.000 người tại Boston, Chicago, Los Angeles, New York, Washington D.C., Seattle và San Francisco từ năm 2014 đến 2016.

Xe chở một người trên đường tốn nhiều diện ích hơn so với xe buýt, xe đạp hay hệ thống tàu điện ngầm. Nếu công dân tiếp tục đi Uber hay Lyft, sẽ làm gia tăng căng thẳng tại những nơi đang hoặc gần hết năng lực tiếp nhận.

Một câu hỏi lớn trong ngành vận tải là dịch vụ gọi xe bổ sung hay thay thế giao thông công cộng. Theo Bruce Schaller, cố vấn giao thông, nếu đi chung xe là động lực thúc đẩy hệ thống phương tiện công cộng nâng cao chất lượng dịch vụ, đó sẽ là điều giúp ích cho thành phố. Song nếu chính quyền và công chúng thấy ít có nhu cầu hơn trước sự phát triển của những dịch vụ như Uber hay Lyft, nó chỉ làm ách tắc thêm trầm trọng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận