Uống 3 ly trà sữa mỗi ngày, nữ sinh Đài Loan nhập viện

Uống 3 ly trà sữa mỗi ngày, nữ sinh Đài Loan nhập viện

Trà sữa đang là món đồ uống khoái khẩu đối với nhiều bạn trẻ Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều trà sữa mỗi ngày, cơ thể của bạn có thể gặp nguy cơ thiếu sắt trong máu.

> Nguồn gốc của trà sữa: món đồ uống hấp dẫn giới trẻ đang gây tranh cãi

Uống 3 ly trà sữa mỗi ngày, nữ sinh Đài Loan nhập viện

Theo TaipeiTimes, bác sĩ Chu Minh Văn, Giám đốc bộ phận y đa khoa của bệnh viện Thư Điền cho biết, ông vừa chữa trị cho một nữ sinh 16 tuổi bị chứng mệt mỏi, chóng mặt và thường xuyên ngủ gật ở bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Cô nữ sinh này được cho biết là không hề ăn kiêng. Ngoài ra, bác sĩ cũng không phát hiện ra bất cứ triệu chứng bệnh rõ ràng nào khác trên cơ thể của cô. Hàng ngày, cô chỉ ăn những bữa ăn do bố mẹ chuẩn bị nên nguyên nhân ngộ độc thực phẩm bị loại trừ. Điều này đã khiến cho các bác sĩ gặp khó khăn trong quá trình xác định chính xác tên của căn bệnh.

Tuy nhiên, bác sĩ Chu đã nhận thấy một điều bất thường là cô nữ sinh này thường xuyên uống trà sữa 3 lần mỗi ngày vào thời điểm gần bữa ăn. Sau đó, một cuộc kiểm tra nồng độ ferritin, một loại protein chứa sắt trong máu, đã được tiến hành. Kết quả là cô nữ sinh chỉ có nồng độ ferritin trong máu là 9,5 microgram/lít, thấp hơn nhiều so với mức bình thường là 20 microgram/lít. Điều này cho thấy cô đã bị thiếu sắt trong máu một cách trầm trọng.

Hợp chất tannin trong trà và canxi trong sữa có thể cản trở quá trình hấp thụ sắt của cơ thể. Vì vậy, chính thói quen uống trà sữa 3 lần mỗi ngày đã khiến cô nữ sinh mắc bệnh phải nhập viện.

"Tốt hơn hết là bạn nên uống trà hoặc cà phê vào khoảng 1 hoặc 2 giờ sau bữa ăn để tránh làm ảnh hưởng tới quá trình hấp thu sắt", bác sĩ Chu cho biết, "Hơn 80% số lượng sắt trong thực phẩm, đặc biệt là hoa quả, thuộc loại khó hấp thụ đối với cơ thể và dễ dàng bị ảnh hưởng bởi các chất khác. Điều này cũng giải thích tại sao những người ăn chay thường dễ bị chứng thiếu sắt hơn người bình thường".

Được tạo ra tại Đài Loan vào những năm đầu thập niên 1980, trà sữa đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng tại nhiều nước châu Á, bao gồm cả Việt Nam. Những biến thể của trà sữa như trà sữa trân châu hay trà gongcha gần đây, đều được rất nhiều các bạn trẻ yêu thích. Mặc dù là một đồ uống khoái khẩu nhưng bạn nên nhớ không nên uống trà sữa quá nhiều lần trong ngày và tránh uống trước thời điểm bữa ăn để không làm ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ sắt của cơ thể.      

Nguyễn Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận