Vì sao người dùng Việt thích mua sắm trên ứng dụng?

Vì sao người dùng Việt thích mua sắm trên ứng dụng?

Người dùng khi mua sắm trực tuyến có nhiều lựa chọn hàng hoá hơn, thường được ưu đãi nhiều hơn, và không phải mất công di chuyển đến cửa hàng. Dù có những lợi ích như vậy, song phải đến khi đại dịch Covid-19 xảy ra, hành vi tiêu dùng buộc phải thay đổi, nhu cầu mua sắm online mới gia tăng.

Bà Tammy Phan, Giám đốc tiếp thị phụ trách thị trường Việt Nam của Google châu Á Thái Bình Dương, cung cấp số liệu cho thấy hình thức mua sắm qua ứng dụng đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam, chiếm hơn nửa người tham gia khảo sát.

Người dùng thích mua sắm qua ứng dụng vì nhiều lý do, chẳng hạn họ có thể tìm kiếm, nghiên cứu thông tin sản phẩm, sau đó mới ra quyết định mua hàng. 40% người được hỏi dùng app để tra cứu các sản phẩm còn hàng, 55% đọc review trước khi mua, 51% so sánh giá cả sản phẩm.

Dù vậy, nguyên nhân quan trọng nhất với nhiều người khi sử dụng ứng dụng vì có các chương trình ưu đãi, và họ có thể tìm kiếm các ưu đãi này dễ hơn khi xem trên app. Có đến 77% người dùng app mong muốn tìm kiếm các chương trình giảm giá để mua sắm tiết kiệm hơn.

Không chỉ vậy, người dùng còn tận dụng app như một công cụ để lên danh sách mua hàng. Cụ thể, có 38% người lưu lại danh mục các sản phẩm cần mua sắm vào giỏ hành của ứng dụng. Việc này giúp họ dễ nhớ các món hàng muốn mua, và khi sản phẩm này giảm giá, họ chỉ cần bấm nút thanh toán.

Vì sao người dùng Việt thích mua sắm trên ứng dụng?
Nhiều người mua sắm trên app vì có các chương trình khuyến mãi. (Ảnh: Hải Đăng)

Đại diện Google khuyên các nhà bán lẻ nên tận dụng các thói quen nói trên của người dùng để thu hút họ sử dụng ứng dụng. Ví dụ, cần thực hiện các chương trình ưu đãi để lôi kéo nhiều người sử dụng hơn. Người dùng có xu hướng thích các giảm giá thường xuyên và sẽ quay lại vì các ưu đãi này.

Thêm vào đó, vì khách hàng có xu hướng tìm kiếm sản phẩm trên app, nhà phát triển nên thiết kế giao diện trực quan, dễ hiểu, dễ tìm kiếm sản phẩm.

Ngoài ra, người dùng rất thích đọc các đánh giá sản phẩm trước khi quyết định mua hàng, do đó nhà bán lẻ nên có chính sách khuyến khích người dùng viết đánh giá. Số liệu cho thấy 55% người dùng app thường xuyên đọc đánh giá, 28% người có thói quen viết bình luận hoặc đánh giá sản phẩm.

Mặc dù ưa chuộng mua sắm trên app và sẵn sàng sử dụng app, song đại diện Google cho rằng các ứng dụng cần được xây dựng dễ hiểu, có thông tin, mang nhiều tiện ích cho người dùng. Bởi trên thực tế, rất nhiều người đã cài đặt ứng dụng nhưng không bao giờ sử dụng.

Trung bình, 38% người dùng từng cài app nhưng chưa bao giờ dùng. Trung bình có 32% người cài đặt ứng dụng của nhà bán lẻ nhưng không bao giờ sử dụng.

Những lý do khiến người dùng đã cài app nhưng không dùng: 21% cho rằng ứng dụng thiết kế phức tạp, 19% chê việc đăng ký khó khăn, 17% thậm chí không hiểu ứng dụng cung cấp tiện ích gì. Trong khi đó, cũng có khoảng 15% người cần được hướng dẫn sử dụng.

Hải Đăng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận