Việt Nam thử nghiệm truyền hình 4K từ tháng 9

Việt Nam thử nghiệm truyền hình 4K từ tháng 9

So với truyền hình đang có, truyền hình 4K có hình ảnh sắc nét hơn nhiều, về lý thuyết độ phân giải cao gấp 4 lần chuẩn Full HD và âm thanh có thể đa kênh 5.1.

Việt Nam thử nghiệm truyền hình 4K từ tháng 9

Đầu thu truyền hình cáp có hỗ trợ Ultra 4K và âm thanh đa kênh xuất hiện ở triển lãm Telefilm 2016.

Đại diện SCTV cho biết, họ sẽ phát sóng thử nghiệm truyền hình 4K đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 9 tới trên hệ thống truyền hình cáp đang có. Bước đầu chỉ có một kênh nhưng dự kiến khi chính thức phát sóng vào đầu 2017 sẽ thêm nhiều kênh nữa. Truyền hình chất lượng 4K đầu tiên được phát sóng ở Việt Nam sẽ bao gồm cả nội dung do Việt Nam tự sản xuất, cũng như các nội dung mua bản quyền từ nước ngoài. 

Với việc bắt đầu được thử nghiệm từ tháng 9 và lên sóng chính thức vào năm sau, Việt Nam là một trong những nước ở khu vực Đông Nam Á cung cấp truyền hình 4K sớm nhất. Đại diện nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trên cho biết, trong thời gian phát sóng thử nghiệm, họ sẽ cung cấp dịch vụ miễn phí.

Tuy nhiên, ngoài việc có TV 4K, người xem phải sử dụng dịch vụ truyền hình của SCTV cũng như đầu thu kỹ thuật số loại mới. Trong tương lai, ngoài việc cung cấp trên hạ tầng truyền hình cáp, các kênh 4K sẽ được cung cấp ở Việt Nam thông qua truyền hình số vệ tinh hoặc qua Internet theo dạng nội dung theo yêu cầu VOD. 

Việt Nam thử nghiệm truyền hình 4K từ tháng 9

Về lý thuyết, truyền hình 4K có độ phân giải hình ảnh cao gấp 4 lần Full HD.

Tại thị trường trong nước, khoảng 1/3 mẫu mã TV đang bán đã sở hữu màn hình độ phân giải 4K UltraHD. Hầu hết các dòng TV trung và cao cấp của các hãng lớn như LG, Sony hay Samsung đã là 4K chứ không còn là Full HD. Độ phân giải siêu nét cũng ngày càng đa dạng hơn trước, khi các mẫu TV kích thước chỉ 43 inch đã hỗ trợ, chứ không chỉ cỡ lớn như 55 hay 65 inch trở lên. 

Tuy nhiên, nội dung 4K để người dùng có thể tận dụng được công nghệ mới của TV lại chưa nhiều. Tất cả các dịch vụ truyền hình tại Việt Nam mới cung cấp được tiêu chuẩn HD. Netflix là dịch vụ xem phim trực tuyến hiếm hoi có hỗ trợ TV 4K, nhưng lại không phổ biến ở Việt Nam và chưa cung cấp được đầy đủ dịch vụ cho người dùng trong nước.

Hầu hết người chơi vẫn phải tìm kiếm các nội dung, phim được chia sẻ trên các diễn đàn, hoặc sử dụng tính năng nâng tín hiệu Upscale có trên một số mẫu TV để tận dụng độ phân giải màn hình cao hơn nhiều chuẩn HD và Full HD. 

Theo VnExpress

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận