Vĩnh biệt Flash trên trình duyệt Chrome

Vĩnh biệt Flash trên trình duyệt Chrome

Với quá nhiều điểm yếu về bảo mật, gây tốn pin... Flash đang dần bị các hãng công nghệ khai tử và Google cũng sẽ là một trong số đó. Theo một thông tin mới đây, hãng tìm kiếm đã công bố những kế hoạch chi tiết trong việc chặn hầu hết các nội dung Flash trên Chrome và hứa hẹn từ nay đến cuối năm, kế hoạch của Google sẽ được triển khai. 

Trong lập trình web, Flash của hãng Adobe là một thành phần quan trọng, gần như không thể thiếu để xây dựng trang. Từ trước tới nay, công cụ này được dùng để xây dựng các nội dung liên quan tới hình ảnh, âm thanh... Không có nó, website sẽ chỉ có những đoạn text khô khan, nhàm chán. 

Theo kế hoạch mới, Google dự tính sẽ mặc định chặn nội dung Flash trên gần như tất cả các website. Người truy cập vẫn có thể chọn kích hoạt nội dung Flash, tuy nhiên, họ phải thực hiện thủ công việc kích hoạt này. Chrome sẽ hiện ra một dấu nhắc cho phép kích hoạt, đồng thời sẽ lưu, nhớ lại lựa chọn của người dùng để bật Flash trên site đó về sau. Google chỉ kích hoạt Flash theo mặc định ở 10 website trong đó có các trang phổ biến như Facebook, YouTube, Yahoo, Twitch và Amazon. Tuy nhiên, 10 trang web này chỉ được ưu tiên trong 1 năm, còn sau đó, có vẻ như chúng cũng bị chặn theo mặc định. 

Vĩnh biệt Flash trên trình duyệt Chrome

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là Flash bị gỡ bỏ hoàn toàn trên Chrome. Nó vẫn tiếp tục tồn tại và được sử dụng rộng rãi, miễn là người dùng cho phép. Tuy nhiên, việc chặn Flash theo mặc định sẽ giúp người dùng an toàn hơn, tránh được nguy cơ dính malware làm hại máy tính. Nó cũng khuyến khích những lập trình viên web chuyển sang công nghệ HTML5 an toàn hơn để thay thế. 

Ngoài ra, Chrome sẽ không đơn thuần chỉ chặn Flash mà nó còn dùng thủ thuật để cho cảm giác Flash thậm chí còn không được cài trên thiết bị. Bởi vậy, nếu một website có sử dụng HTML5 để làm phương án dự phòng, người dùng Chrome sẽ thấy nội dung HTML5 này thay vì thấy dấu nhắc kích hoạt Flash trên website. 

Google trên thực tế đã bắt đầu tiến hành hạn chế Flash từ cách đây 1 năm, khi hãng công bố tạm ngừng các nội dung Flash không quan trọng trên trang để tiết kiệm pin cho thiết bị. Thiết lập tạm ngừng chạy này hiện được kích hoạt theo mặc định, còn chính sách chặn Flash mới nói ở trên sẽ mở rộng quy mô hơn nữa so với cách đây 1 năm. 

Ngay từ bây giờ, người dùng nếu muốn Flash bị chặn hoàn toàn vẫn có thể kích hoạt nó trong mục Settings của Chrome (bạn vào Settings > Privacy > Content Settings rồi tích chọn ở ô Let me choose when to run plugin content). Như vậy, tất cả nội dung Flash sẽ bị chặn cho tới khi bạn kích hoạt thủ công. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận