Vô tư chụp ảnh đẹp đưa lên mạng, những người dùng 'số nhọ' đã gặp phải loạt tình huống oái oăm này

Vô tư chụp ảnh đẹp đưa lên mạng, những người dùng 'số nhọ' đã gặp phải loạt tình huống oái oăm này

Khi đăng một hình ảnh đẹp của bản thân lên Internet dưới chế độ công khai, liệu bức hình đó có hoàn toàn thuộc về bạn nữa không? Có lẽ không đâu. Bởi bạn chẳng thể kiểm soát những người dùng khác tải ảnh xuống, chia sẻ nó, thậm chí dùng với nhiều mục đích "xấu xí".

Chuyện này hiện giờ đã phổ biến đến nỗi có rất nhiều cư dân mạng lên diễn đàn Reddit "kể khổ". Người thì tá hỏa khi hình ảnh của mình bị sử dụng mà không xin phép. Người lại cho phép nhiếp ảnh gia chụp bản thân mình để làm hình stock, rồi cay đắng khi nó "hạ cánh" trên một quảng cáo hay poster tuyên truyền bất ngờ không tưởng.

Cụ thể ra sao? Hãy cùng nghe một vài câu chuyện nhé.

Vô tư chụp ảnh đẹp đưa lên mạng, những người dùng số nhọ đã gặp phải loạt tình huống oái oăm này - Ảnh 1.

Một trong những ảnh stock phổ biến nhất thế giới, được dùng trong vô số trường hợp khác nhau (ảnh: Shutterstock)

@E-iz: Hồi sinh viên, mấy anh bạn chụp tôi chơi guitar. Một ngày nọ tôi phát hiện ảnh mình được dùng cho quảng cáo thuốc Viagra. Năm ấy tôi mới 19 tuổi thôi mà...

@abirdofthesky: Tôi có biết anh chàng này. Anh ta tự chụp hình mình đưa lên kho stock kiếm tiền. Nhiều bài báo đã mua stock để minh họa cho mẫu đàn ông buồn rầu thất bại... May là ở ngoài đời thì anh chàng hoàn toàn ổn, không bị "ảnh vận vào người".

Vô tư chụp ảnh đẹp đưa lên mạng, những người dùng số nhọ đã gặp phải loạt tình huống oái oăm này - Ảnh 2.

© Ananian / wikimedia

@deleted: Tôi cho 1 tay máy chụp hình. Hôm đó tôi đang buồn vu vơ, sau đó tôi phát hiện bức ảnh được dùng cho chiến dịch tuyên truyền chống nạn bạo hành. OK fine.

@Finalyst: Ảnh này của tôi đã được dùng hàng tá lần khắp mọi nơi. Ảnh chụp cách đây 6 năm, khi tôi đang trong buổi hội thảo việc làm. Sau đó 1 tháng thì tôi có công ăn việc làm rồi các bạn à. Nhưng người quen của tôi cứ liên tục giới thiệu tôi làm phục vụ McDonald hay các việc tương tự vì mặt tôi trong ảnh sầu thảm quá. Và thực tế là trang Business Insider với cả chục bài báo khác đã dùng ảnh này minh họa cho nạn thất nghiệp.

Vô tư chụp ảnh đẹp đưa lên mạng, những người dùng số nhọ đã gặp phải loạt tình huống oái oăm này - Ảnh 3.

Tài khoản @Finalyst nói mình là người cầm tập hồ sơ trong ảnh, và anh ta có việc làm từ lâu rồi! Bức ảnh thì vẫn được dùng để minh họa đều đều cho những bài viết về thất nghiệp.

@chiefMNM: Hồi còn nhỏ, mẹ ép tôi chụp hình. Đúng 1 tháng sau, tôi thấy hình mình trên tờ rơi: "Hàng triệu trẻ em không có nơi nương tựa, hãy cưu mang nếu bạn có thể". Mẹ à!!

@MarcyDozer cũng là người sở hữu 1 bức ảnh để đời! Cô cho biết: "Thỉnh thoảng bạn bè lại nhắn tin bảo: 'Ê tui thấy bà trên trang nhất MSN' hay 'Ảnh bà hiện trên home page của Forbes sáng nay nhé'. Quả là sự nổi tiếng ngoài mong đợi, hình ảnh quá 'phởn' này thậm chí còn quảng cáo cho các thuốc về phụ khoa nữa. Đây là một vài ví dụ khác mà bức ảnh được sử dụng".

Vô tư chụp ảnh đẹp đưa lên mạng, những người dùng số nhọ đã gặp phải loạt tình huống oái oăm này - Ảnh 4.

© MarcyDozer / reddit

@thecontinental80: Tôi còn không biết ảnh mình đã được cho vào kho stock, cho đến khi bà ngoại mua 1 khung ảnh từ siêu thị về và tôi đang nhe răng cười trong đó!

@whiteknives: Tôi với 2 người bạn nữa xem chừng là "bộ ba thần thánh". Họ chụp hình bọn tôi. 10 năm sau, những bức ảnh đó vẫn xuất hiện trong hàng loạt địa điểm khác nhau, từ biển quảng cáo ngoài trời, xe buýt, tờ rơi... Một vài ví dụ dưới đây nhé:

Vô tư chụp ảnh đẹp đưa lên mạng, những người dùng số nhọ đã gặp phải loạt tình huống oái oăm này - Ảnh 5.

3 người bạn với phông nền văn hóa khác nhau, lại còn đẹp như hoa, thích hợp từ quảng cáo khóa học đến nhà ở địa ốc (nguồn: whiteknives / imgur)

Cuối cùng chúng ta sẽ đến với tâm sự của anh @whiteknives. Bài đăng của anh chàng trên Twitter nhận về 72k lượt thích, 15k bình luận. Anh viết: "Để kiếm tiền tiêu vặt thì tôi đồng ý làm người mẫu cho bức ảnh này, và đó chắc chắn là sai lầm rồi".

Vô tư chụp ảnh đẹp đưa lên mạng, những người dùng số nhọ đã gặp phải loạt tình huống oái oăm này - Ảnh 6.

Hình ảnh của @whiteknives là một người đàn ông cởi trần ra vẻ ngậm ngùi. Nó dùng để minh họa cho chiến dịch tuyên truyền "Hút thuốc lá quá nhiều dẫn đến nguy cơ vô sinh"... Ngạc nhiên chưa, giờ trách ai bây giờ?

Vô tư chụp ảnh đẹp đưa lên mạng, những người dùng số nhọ đã gặp phải loạt tình huống oái oăm này - Ảnh 7.

Khi đồng ý cho các phó nháy chụp ảnh stock, bạn sẽ nhận được khoản tiền tương xứng, nhưng chắc chắn là bạn sẽ không biết ảnh của mình được dùng cho những kiểu minh họa như thế nào đâu. 

Chuyện sẽ còn tệ hơn nữa với những hình ảnh bạn chia sẻ lên mạng xã hội và bị dùng không xin phép. Nên hãy cân nhắc hơn về quyền riêng tư của mình khi đăng ảnh online nhé.

(Theo Bright Side)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận