Vòng xoáy tiền ảo và những kẻ dại khờ

Vòng xoáy tiền ảo và những kẻ dại khờ

Prodeum là startup phát triển hệ thống sử dụng công nghệ blockchain cho các sản phẩm nông nghiệp như rau củ quả ở Cộng hòa Litva. Startup này gây bất ngờ cho giới đầu tư khi bán ra mã token của Ethereum bằng kỹ thuật huy động vốn ICOs đầy rủi ro hôm 28/1 vừa qua, hứa hẹn rất nhiều tiềm năng.

Tuy nhiên chỉ ngay sau đó, trang chủ của startup này đã đột ngột trống trơn, chỉ hiển thị duy nhất một từ vô cùng tục tĩu. Tất cả dấu vết của Prodeum đều bị xóa sạch khỏi Internet, trang chủ giờ đây chỉ tới một tài khoản Twitter ẩn danh.

Vòng xoáy tiền ảo và những kẻ dại khờ - Ảnh 1.

Sau sự việc này một số người đã đăng lên Twitter một số thông tin khá hài hước, châm biếm Prodeum.

Vòng xoáy tiền ảo và những kẻ dại khờ - Ảnh 2.

Tai nạn xảy ra với Prodeum phản ánh sự hỗn loạn và đầy rủi ro của thế giới tiền ảo, cũng như những nguy cơ không thể lường trước ngày càng nhiều khi tiền ảo tiếp tục là nơi hấp dẫn đầu tư.

Trước đó vào ngày 27/1 có một bài viết đăng trên internet được cho là những cảnh báo từ kẻ lừa đảo:

"Tôi hy vọng các bạn sẽ hiểu và chấp nhận lời xin lỗi của tôi. Họ chỉ là những kẻ lừa lọc non nớt, trong tháng qua tôi chỉ kiếm được 50.000 USD. Đó là một khoản tiền có thể đáng được tha thứ, phải không? Ý tôi là, trong số hàng triệu ngoài kia tôi chỉ kiếm được từng đó. Tôi chỉ muốn thông báo rằng, tôi sẽ giải thể và không thực hiện bất kỳ phi vụ nào nữa. Lúc đầu tôi chỉ muốn kiếm một chút chơi chơi, nhưng chính Magnalis đã giúp tôi kiếm được khá nhiều từ việc này. Tôi đã cố hết sức để truy cập vào Prodeum và tôi biết đó là nơi tôi nên dừng lại. Tôi chỉ kiếm được 3 đô ở đó, và đó là một thất bại. Hãy nhớ rằng tất cả các ICOs đều là những trò lừa đảo".

Đã từng có rất nhiều vụ lừa đảo xảy ra. Tuy nhiên, chưa có nhiều người bị ảnh hưởng, nhưng khi điều này trở nên phổ biến hơn sẽ khiến các nhà đầu tư e ngại về việc đầu tư thông qua việc bán mã token trên thị trường.

Chúng đang giết chết những khả năng có thể cứu các công ty khởi nghiệp trong tương lai. Và chúng đang ngồi trong bóng tối chờ đợi thời cơ từ sự thất bại của những kẻ ngốc.

Nhiều chuyên gia tin rằng, Token sale sẽ là một xu hướng mới thúc đẩy cuộc cách mạng startup tiếp theo.

Hiện tại Token sale vẫn đang là một nền kinh tế khá non nớt, thiếu sự bảo vệ từ pháp luật. Nó cần thêm một vài startup lớn thành công để thu hút các nhà đầu tư thiên thần. Và quan trọng, nó phải hạn chế được các rủi ro tránh để các vụ việc lừa đảo xảy gia tăng ra nhằm tạo lòng tin từ các thiên thần. Tuy vẫn còn là một mớ hỗn độn, nhưng tôi thực sự nghĩ rằng mọi thứ đang dần trở nên tốt hơn.

Vấn đề hiện tại khá đơn giản: Thị trường ICOs đang diễn ra trong bóng tối, tồn tại rất nhiều lỗ hổng, chúng nằm ngoài sự bảo vệ của pháp lý tạo cơ hội để kẻ xấu thực hiện những hành vi lừa đảo.

Giải pháp để thay đổi tình trạng hiện nay: Tạo ra các thể chế đảm bảo cho người sáng lập các kênh đầu tư. Các phương tiện truyền thông cũng nên tham gia vào lĩnh vực này, tuy nhiên truyền thông không được can thiệp quá sâu trong các dự án thương mại lớn.

Hãy kéo tất cả mọi thứ ra ánh sáng. Ủng hộ các dự án. Ngừng cập nhật các tin tức về tiền ảo thông qua Facebook và Reddit. Những cá nhân, tổ chức startup kêu gọi vốn đầu tư phải chịu trách nhiệm với những quyết định của họ.

Nếu không thực hiện như vậy, chúng ta sẽ tiếp tục có nhiều hơn nữa những trang web trống trơn chỉ hiển thị một từ "*****" duy nhất. Chúng ta xứng đáng nhận được những gì chúng ta có thể.

iPhone của Apple bán chạy tới mấy cũng không bằng doanh số điện thoại Samsung và OPPO tại thị trường di động Việt Nam

Theo Trí Thức Trẻ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận