Web phim lậu tại VN: Một đồng vốn, trăm đồng lời

Web phim lậu tại VN: Một đồng vốn, trăm đồng lời

Lợi dụng những ưu đãi dành cho giáo dục của Google, chủ nhân nhiều trang phim online tại Việt Nam thu về hàng trăm triệu đồng với số vốn bỏ ra rất ít ỏi.

Anh H.M.L, từng là chủ nhân của hàng chục web xem phim đứng đầu về số lượng người truy cập những năm 2010-2013 chia sẻ, "nếu bạn cần một công việc lấy công làm lời trên Internet thì web phim là một lựa chọn không tồi".

Anh này kể về những "chiến tích", chiêu trò của mình trong quá khứ một cách ngậm ngùi. "Rồi sẽ đến một lúc bạn cần sự ổn định hơn bất cứ thứ gì khác".

Bắt đầu từ những năm 2010, khi mà các loại hình giải trí online như Facebook, YouTube chưa thực sự được biết đến nhiều, các trang phim online là mảnh đất màu mỡ cho những "tay chơi" lách luật kiếm tiền.

Vào thời điểm đó, anh L cũng bắt tay vào việc xây dựng những trang web đầu tiên. Kinh nghiệm dày dặn về các chiêu trò mà đến nay, theo lời người này, "vẫn còn dùng tốt và được các website phim trực tuyến áp dụng: Khai thác lỗ hổng của Google Drive".

Lỗ hổng này dựa trên tính năng bảo mật quyền cá nhân của người dùng trên kho lưu trữ của Google. Công ty này không thực hiện bất cứ việc quét thông tin, nội dung nào của người dùng khi họ lưu trữ tại Google Drive.

Đi kèm với đó là gói lưu trữ không giới hạn dung lượng dành cho sinh viên, học sinh và giáo viên nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các tổ chức giáo dục. Cụ thể là những tên miền email có đuôi @edu.vn.

Gói lưu trữ này được rao bán công khai trên các trang chợ đen với giá chỉ 150.000-300.000 đồng. MMO4me là một trong số những trang chợ đen nổi tiếng nhất trong thế giới ngầm online.

Nội dung rao bán gồm nhiều ưu đãi như bảo hành trọn đời, tự ý chọn tên, lưu trữ được nội dung có bản quyền. Thậm chí những bộ phim khiêu dâm cũng có thể đăng tải tại đây.

Web phim lậu tại VN: Một đồng vốn, trăm đồng lời

Tài khoản Google Drive hỗ trợ cho giáo dục được ra bán đầy trên các trang chợ đen.

Ngoài ra, có thêm một cách khác là mua SIM rác về thuê sinh viên đăng kí tài khoản Google. Sau khi đã có tài khoản, người quản lý web phim lậu nghiễm nhiên sử dụng máy chủ của Google vào mục đích lưu trữ phim.

Việc tải về, nén, đóng logo, tải lên hàng nghìn bộ phim một ngày được thực hiện thông qua một máy chủ ảo thuê với giá vài triệu đồng một tháng trên các trang chợ đen với cấu hình "khủng" và tốc độ tải lên tới 10 Gb/s.

"Với tốc độ mạng tại Việt Nam, việc thực hiện những bước trên là bất khả thi. Vì vậy thuê một VPS là điều bắt buộc, cũng là giải pháp tiết kiệm nhất", anh L cho biết.

Bước cuối cùng là tạo một trang web và phát sóng phim từ máy chủ Google lên trang đó.

Với cơ chế giới hạn lượt truy cập của máy chủ, Google sẽ hủy những liên kết có lượt truy cập tăng đột biến. Vì vậy, bằng một số kỹ thuật lách băng thông, những người điều hành web phim lậu, phim khiêu dâm đã sử dụng một trình phát (player) bên thứ ba để biến liên kết phát của Google thành của mình, trong giới gọi là "stream". Phần mềm này có tên JWplayer với mức giá 1.000 USD/năm.

Web phim lậu tại VN: Một đồng vốn, trăm đồng lời

Cơ chế nhúng liên kết máy chủ Google vào trình phát JWplayer.

Như vậy vẫn chưa đủ, các "chuyên gia phim lậu" còn bẻ khóa (null) luôn cả phần mềm bên thứ ba này, xóa logo, bản quyền, để có được lợi nhuận tuyệt đối.

Mặc dù vậy, nghề nào cũng có mặt trái của nó, anh L chia sẻ. "Gọi là lấy công làm lời là có lý do. Ngoài pháp lý ra, dân làm phim lậu sợ nhất hai thứ, DCMA và ICANN".

Theo anh L, "DCMA là cơ quan thi hành luật pháp trên Internet. Họ nhận các phản hồi về bản quyền và kiến nghị Google xóa tất cả kết quả tìm kiếm nếu vi phạm. Nhưng điều này vẫn chưa phải là mức phạt cao nhất."

Ở mức độ cao hơn, trang web sẽ bị cơ quan quản lý tên miền quốc tế ICANN thu hồi tên miền. Đây là trường hợp hiếm gặp nhưng nó đã xảy ra với chính anh L.

Rủi ro là thế, nhưng lợi nhuận là thứ hấp dẫn giới làm web phim lậu, phim khiêu dâm. Lượng truy cập trung bình cho một trang web dạng này là 200.000-500.000 lượt/ngày, doanh thu sau khi trừ chi phí lên đến vài trăm triệu một tháng. Những trang lớn mạnh có thể lên tới vài triệu lượt truy cập một ngày.

Ngoài ra, phần lớn doanh thu đến từ những hợp đồng banner quảng cáo cho các sản phẩm bị cấm như dịch vụ cá độ, các loại thuốc kích dục, sản phẩm chức năng, rượu, game lậu.

Web phim lậu tại VN: Một đồng vốn, trăm đồng lời

Popads, một trong số những kênh phân phối quảng cáo ưa thích của các trang phim lậu.

Bên cạnh đó, các network như Popads cũng là một trong những đơn vị phân phối quảng cáo cho những web phim lậu như trên, đem lại nguồn thu nhập khó cưỡng cho những cá nhân này. Các web khiêu dâm thường sử dụng network Mobidea làm nhà phân phối quảng cáo cho mình.

Cách làm ăn chụp giật này chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn ngủi. "Đã có lúc mọi thứ biến mất vì chơi không đúng luật, mình không biết phải bắt đầu lại từ đâu vì rất nản. Nên thôi mình từ bỏ", Anh L chia sẻ về lý do anh không muốn tiếp tục công việc quản lý các trang phim lậu nữa.

Hiện nay, nạn vi phạm bản quyền trên Internet tại Việt Nam ngày càng đáng báo động với hơn 70 trang phim online vi phạm bản quyền. Đây là môi trường thuận lợi cho các quảng cáo thực phẩm chức năng, cờ bạc, sex.

Ngoài ra, vi phạm bản quyền còn ảnh hưởng xấu đến các hoạt động kinh doanh của những đơn vị truyền hình trả phí lành mạnh và các đài truyền hình nói chung. Cơ quan chức năng cũng đưa ra những biện pháp mạnh tay hơn để dẹp bỏ triệt để vấn nạn này.

Theo Zing

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận