Website Tòa Trọng tài "sập" ngay sau phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" của Trung Quốc

Website Tòa Trọng tài "sập" ngay sau phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" của Trung Quốc

Theo thử nghiệm của ICTnews, trang web của Toà trọng tài (hay còn gọi là Tòa án Trọng tài thường trực, viết tắt là PCA - Permanent Court of Arbitration) mới đây đã gặp hiện tượng gián đoạn truy cập. Có địa chỉ tại https://pcacases.com/web/, hiện tại người dùng khi truy cập vào website chỉ nhận được thông báo lỗi "Internal Server Error" mà không thấy bất kỳ nội dung nào trên trang. Dù đôi lúc website vẫn có thể truy cập bình thường nhưng rất hiếm khi thành công. 

Hiện tượng gián đoạn này xảy ra gần như ngay sau khi Toà án này đưa ra phán quyết phủ nhận không có căn cứ pháp lý để Trung Quốc đòi quyền lịch sử đối với tài nguyên trong đường lưỡi bò (còn gọi là đường 9 đoạn) ở Biển Đông. Phán quyết này được đưa ra sau 3 năm Toà thụ lý vụ việc. 

Website Tòa Trọng tài sập ngay sau phán quyết bác bỏ đường lưỡi bò của Trung Quốc

Trang web của PCA đã không thể truy cập ngay sau phán quyết bác bỏ đường lưỡi bò của Trung Quốc được đưa ra (ảnh chụp màn hình).

Theo Zing.vn, một trong các kết luận của Toà án bao gồm: “Không có cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên trong vùng biển nằm trong ‘đường 9 đoạn’", đồng thời khẳng định dù ngư dân Trung Quốc từng đến một số đảo trong quá khứ, nhưng, trong lịch sử, Trung Quốc chưa bao giờ "thực hiện quyền kiểm soát đặc quyền đối với vùng nước và nguồn tài nguyên xung quanh".

Ở một kết luận khác, Toà trọng tài khẳng định lực lượng tuần tra Trung Quốc có thể gây nguy hiểm khi đâm, đụng với tàu đánh cá và hoạt động xây dựng của họ gây ra tổn hại không thể phục hồi được đối với rạn san hô ở biển. Toà tuyên bố không một cấu trúc nào ở Trường Sa có khả năng duy trì đời sống con người nên không điểm nào có vùng đặc quyền kinh tế hay vùng thềm lục địa. “Tòa thấy rằng Trung Quốc đã xâm phạm quyền chủ quyền của Philippines tại Vùng Đặc quyền kinh tế thông qua các biện pháp như ngăn chặn tàu đánh cá và tàu thăm dò của Philippines, xây dựng đảo nhân tạo...” - Tòa Trọng tài nhấn mạnh.

Ngay sau phán quyết này, chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng như các quốc gia liên quan như Philippines đã rất đồng tình, hoan nghênh. Ông Lê Hải Bình - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết trên Vnexpress: Việt Nam tiếp tục khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chủ quyền đối với nội thủy và lãnh hải, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định phù hợp với UNCLOS (Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển) cũng như tất cả các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam liên quan đến các cấu trúc địa lý thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Việc website của PCA bị gián đoạn truy cập nhiều khả năng là do lượng người truy cập vào website quá lớn sau khi phán quyết được đưa ra khiến máy chủ bị quá tải. Hiện chưa rõ PCA sẽ có biện pháp gì để khắc phục tình hình. 

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, Tòa án Trọng tài thường trực, viết tắt là PCA (Permanent Court of Arbitration) là một tổ chức quốc tế có trụ sở tại La Hay, Hà Lan. Tòa được thành lập năm 1899 nhằm khuyến khích việc giải quyết tranh chấp liên quan đến các quốc gia, tổ chức nhà nước, các tổ chức liên chính phủ, và các bên tư nhân bằng cách hỗ trợ trong việc thành lập các tòa án trọng tài và tạo thuận lợi cho công việc của họ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận