Xuất hiện thị trường ám sát nhân vật nổi tiếng qua blockchain, Donald Trump nằm trong tầm ngắm

Xuất hiện thị trường ám sát nhân vật nổi tiếng qua blockchain, Donald Trump nằm trong tầm ngắm

Công nghệ blockchain thường được biết tới vì tiềm năng làm chuyển đổi mọi thứ, từ cách chúng ta bỏ phiếu, cho đến cách thanh toán. Tuy nhiên, nó cũng có những mặt xấu của mình, khi một nền tảng blockchain được sử dụng để tạo ra một thị trường ám sát trực tuyến.

Người dùng của Augur, một giao thức mới thành lập gần đây, đang sử dụng công nghệ blockchain trên nền tảng của nó để đặt cược vào cái chết của các nhân vật nổi tiếng với công chúng, đứng đầu là Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos, và tỷ phú Warren Buffet.

Xuất hiện thị trường ám sát nhân vật nổi tiếng qua blockchain, Donald Trump nằm trong tầm ngắm

Theo phát hiện của Mashable, thị trường này cho phép mọi người sử dụng tiền mã hóa để đặt cược xem liệu những người này có bị ám sát hay không. Ví dụ: "Liệu ông Donald Trump (tổng thống Mỹ) có bị giết trong năm 2018 không?"

Do quỹ Forecast Foundation thành lập nên, Augur cho phép mọi người chọn một sự kiện để dự báo, và tạo ra một thị trường cho nó, sau đó sẽ giao dịch cổ phiếu về kết quả của sự kiện: "Bất cứ thứ gì cũng là một trò chơi công bằng." Website tuyên bố, "từ cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo cho đến thành công của một sản phẩm của công ty nào đó".

Theo CoinMarketCap, tiền mật mã liên kết với Augur hiện nằm trong top 40 đồng tiền giá trị nhất thế giới, với giá trị vốn hóa hơn 340 triệu USD, nhưng việc giao dịch trên giao thức Augur cũng có thể thực hiện với Ethereum – đồng tiền mật mã có giá trị thứ hai trên thế giới sau Bitcoin.

Website của Augur mô tả hàng loạt khả năng sử dụng nền tảng của họ, bao gồm cả các dự báo chính trị và thời tiết. Nhưng có thể thấy phần lớn nó được sử dụng để đánh cược cho bất cứ sự kiện nào, đó là lý do tại sao một số nhà phân tích blockchain cho rằng việc nó tạo ra các thị trường ám sát là điều khó tránh khỏi.

Xuất hiện thị trường ám sát nhân vật nổi tiếng qua blockchain, Donald Trump nằm trong tầm ngắm

Website của nền tảng này tuyên bố: "Augur được xây dựng với mục đích để những người sử dụng nó cũng sẽ sở hữu và vận hành nó. Đây là một yếu tố kỹ thuật đã được blockchain Ethereum và phần mềm mã nguồn mở biến thành sự thật".

Trong khi một canh bạc mở cho khả năng ám sát ông Trump không trực tiếp ám chỉ cho cái chết của tổng thống Mỹ, nhưng bản chất tự nhiên của thị trường có nghĩa là người dùng được khuyến khích thực hiện vụ ám sát, hoặc trả tiền để chúng có thể diễn ra.

Năm 2016, một chiến dịch gây quỹ trên các trang web đen đã huy động được số tiền gần 100.000 USD cho các vụ ám sát những nhân vật nổi tiếng, từng liệt kê tên ông Trump trong danh sách của mình. Theo tuyên bố của website, số tiền gây quỹ được sẽ được trả cho bất kỳ ai thực hiện vụ ám sát.

"Hậu quả của việc ông Donald Trump và ông Mike Pence là những nhà lãnh đạo của thế giới tự do là vô cùng nguy hiểm. Các hậu quả chính trị, môi trường và xã hội sẽ biến nước Mỹ thành nơi tồi tệ nhất". Hiện tại, website này đã bị đánh sập.

Xuất hiện thị trường ám sát nhân vật nổi tiếng qua blockchain, Donald Trump nằm trong tầm ngắm

Một diễn đàn cộng đồng dành riêng cho Augur trên Reddit đã thảo luận về vấn đề này trên thị trường ám sát, đã nhấn mạnh rằng bản chất phi tập trung của Augur có nghĩa là nó không thể bị quản lý hoặc đóng cửa.

Một thành viên cảnh báo rằng "sự ra đời của những loại thị trường này sẽ khiến việc bất kỳ ai dưới 25 tuổi muốn trở thành một nhân vật của công chúng cũng trở nên phi lý".

Trích dẫn một bài viết trên Reddit: "Hiện có hàng loạt thị trường ám sát được mở trên Augur dành cho ông Trump, và cả những người khác bao gồm Warren Buffet, John McCain, Jeff Bezos, Betty White, và còn nhiều hơn nữa. Có vẻ hiện tại như không có cách nào để dán nhãn những thị trường này là phi đạo đức cả".

Một phát ngôn viên của Forecast Foundation đã tuyên bố trực tiếp trong phần FAQ (hỏi đáp) dành cho Augur rằng, quỹ này không có "khả năng giám sát, kiểm soát, kiểm duyệt hay sửa đổi bất kỳ hành động nào được thực hiện trên giao thức Augur."

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận