YouTuber nổi tiếng bắt đầu chống lại YouTube

YouTuber nổi tiếng bắt đầu chống lại YouTube

Trong ngôi nhà nằm ngoài đô thị tại một vùng đồi của nước Đức, Joerg Sprave dành thời gian để chế tạo những chiếc nỏ độc đáo và súng cao su uy lực.

Người đàn ông 54 tuổi này đã nhiều năm đăng tải các video clip về những sáng tạo của mình lên kênh YouTube. Với các loại vũ khí tự chế đó, Joerg Sprave "súng cao su" thu hút 2,4 triệu người đăng ký với hàng trăm triệu lượt xem. Kênh của Joerg Sprave dần thăng tiến vào top 50 kênh YouTube chất lượng nhất toàn quốc.

YouTuber noi tieng bat dau chong lai YouTube hinh anh 1 f1c3a3ae-215e-11ea-acfb-1fd6c5cf20a4_image_hires_150315.jpg

Joerg Sparve nổi tiếng với các vũ khí tự chế độc đáo của mình qua những video được đăng trên YouTube. Ảnh: Scmp.

Nhưng thực sự làm việc và kiếm tiền nhờ YouTube không phải điều dễ dàng. Trải qua nhiều năm khó khăn đối với những người kiếm sống bằng nền tảng này, Joerg Sprave quyết định trở thành một nhà hoạt động chống lại chính YouTube.

Joerg Sprave cho biết anh đã chiêu mộ được 26.000 YouTubers trên toàn thế giới để tham gia cùng trong chiến dịch. Mục đích của Joerg và đồng nghiệp là gây áp lực để nhận được các điều kiện làm việc tốt hơn. Họ cũng có được sự ủng hộ và hậu thuẫn của một trong những công đoàn lớn nhất nước Đức.

"Tôi không chiến đấu vì bản thân, tôi đấu tranh vì tôi yêu YouTube và tôi sợ rằng những sai lầm của ban quản lý đang gây nguy hiểm cho nó", Joerg chia sẻ.

YouTuber noi tieng bat dau chong lai YouTube hinh anh 2 f207488e-215e-11ea-acfb-1fd6c5cf20a4_1320x770_150315.jpg

Joerg quyết định đấu tranh chống lại YouTube nhằm đòi hỏi những quyền lợi cho YouTuber. Ảnh: Scmp.

Ban đầu, Joerg Sprave và những YouTuber khác như streamer Felix Kjellberg với nickname PewDiePie không được YouTube trả phí bản quyền cho những sản phẩm trí tuệ của họ.

Nhưng kể từ năm 2017, nhiều YouTuber nổi tiếng đã có thu nhập ổn định và khá khẩm hơn sau rất nhiều ngày sáng tạo nội dung, quay dựng video clip và xây dựng những cộng đồng người hâm mộ trên YouTube.

Joerg Sprave cho biết anh từng kiếm được khoảng 6.500 USD mỗi tháng sau khi làm việc toàn thời gian với tư cách là một YouTuber.

"Với tiền tiết kiệm và những khoản thu nhập của cả gia đình, tôi có thể đặt cược vào kênh YouTube của mình nhằm phát tán những nội dung đấu tranh giành quyền lợi đối với YouTube và cả Google", Joerg nói thêm.

"Nhưng một số đồng nghiệp không may mắn như tôi. Họ sẽ trở nên khánh kiệt tài chính nếu họ làm thế".

YouTuber noi tieng bat dau chong lai YouTube hinh anh 3 ad-types-z1.jpg

YouTube kiếm tiền chủ yếu nhờ quảng cáo. Ảnh: YouTube Creator Academy.

YouTube kiếm tiền bằng cách bán các vị trí quảng cáo trước hoặc trong các video được tải lên bởi hàng triệu YouTuber. YouTube sẽ chia sẻ một phần doanh thu với các YouTuber có kênh phổ biến. Những YouTuber này được xem như "Đối tác" của nền tảng Youtube.

"Trong khoảng thời gian 2012-2017, chúng tôi gần như tự do về mặt nội dung clip và được trả lương khá tốt nếu đạt đủ chỉ tiêu lượt xem", Joerg Sparve nhớ lại quá khứ.

Nhưng những năm gần đây, các video gây tranh cãi, bao gồm cả một số của Joerg Sparve, đã bị loại bỏ hoàn toàn khỏi chương trình kiếm tiền. Trong khi tất cả video clip đó được xếp vào danh mục và chấm điểm thưởng dựa vào độ thu hút của video đối với nhà quảng cáo.

Điều kỳ lạ là YouTuber làm clip lại không theo dõi được danh mục và số điểm thưởng đó. Họ không nhận thức được rõ ràng lý do sản phẩm của mình lại bị xóa bỏ khỏi YouTube.

"Chúng tôi đòi hỏi tính minh bạch và muốn biết các quy tắc, luật lệ mà chúng tôi đang được đánh giá", Joerg Sparve bức xúc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận