10 khu vực bí mật ở thành phố cổ của người Maya có thể bạn chưa biết

10 khu vực bí mật ở thành phố cổ của người Maya có thể bạn chưa biết

Người Maya để lại rất nhiều bí mật vẫn còn ẩn giấu trong những công trình hoành tráng còn tồn tại đến ngày nay, được mã hóa trong hàng trăm chữ tượng hình.

1. Đền Kukulkan, Chichen Itza
10 khu vuc bi mat o thanh pho co cua nguoi Maya co the ban chua biet
Ảnh: BrightSide 
Đây là kim tự tháp lần đầu tiên được chụp vào năm 1880, gần như ẩn hoàn toàn trong rừng Kukulkan. Tháp có 9 bậc nền và 4 cầu thang với tổng số 365 bước, tương đương với 365 ngày trong một năm.
Trong suốt mùa thu phân và xuân phân, sau 5 giờ chiều người ta sẽ thấy bóng hình một con rắn bò trên lan can của kim tự tháp. Cái bóng sẽ di chuyển lên trên vào tháng Ba và xuống dưới vào tháng Chín. Ảo ảnh độc đáo này diễn ra trong gần 3 tiếng đồng hồ, thu hút hàng ngàn du khách đến chiêm ngưỡng.
Một bí ẩn khác của người Maya ẩn sâu bên trong kim tự tháp. Nếu loại bỏ lớp đá bên ngoài, bạn sẽ thấy một kim tự tháp nhỏ hơn, thậm chí còn một cái nhỏ hơn nữa nằm trong kim tự tháp thứ hai. 3 lớp kim tự tháp này bảo vệ một căn phòng bí mật.
Mới đây, các nhà nghiên cứu đã sử dụng phép thăm dò từ quyển của đất và tìm thấy một hồ sâu dưới lòng đất gần 20 mét dưới chân kim tự tháp Kukulkan. Nó có thể là một trong những cenotes thiêng liêng của người Maya. Các nhà khảo cổ tin rằng nước có thể nới lỏng kết cấu mặt đất dẫn đến việc phá hủy kim tự tháp trong tương lai gần.
Khi có người bước chân lên cầu thang, bên trong kim tự tháp có thể nghe thấy âm thanh tương tự như tiếng gọi của Quetzal - loài chim sống trong rừng địa phương và được coi là chim thiêng trong tín ngưỡng của người Maya. Năm 2006, một khách du lịch đã ngã xuống cầu thang của kim tự tháp. Sau tai nạn đó, công trình này đã bị đóng cửa đối với công chúng.
2. Hang động Balancanché
10 khu vuc bi mat o thanh pho co cua nguoi Maya co the ban chua biet-Hinh-2
Ảnh: BrightSide 
Hang động Balancanché nằm trong bán kính 2,9 km từ khu phức hợp đền Maya. Tên của nó nghĩa là "hang động của thánh địa linh thiêng", nơi người Maya thực hiện các nghi thức tôn giáo cách đây hơn 3.000 năm.
Năm 1959, người hướng dẫn địa phương José Humberto Gómez tìm thấy một lối vào đóng kín ở một trong những nhánh của hang động. Đằng sau là một khu bảo tồn thiêng liêng với “ngai báo đốm” cùng với nhiều hiện vật cổ đại nằm trong đó.
Một trong những khu nổi tiếng nhất trong khu phức hợp hang động này là Cây Sự Sống của người Maya. Mô hình 3D mô phỏng toàn bộ hang động với cột đá vôi ở trung tâm, tượng trưng cho trục kết nối các tầng trời và thế giới dưới đất.
3. Cenote Ik Kil
10 khu vuc bi mat o thanh pho co cua nguoi Maya co the ban chua biet-Hinh-3
Ảnh: BrightSide 
Trên đường trở về từ Chichen Itza, xe buýt du lịch thường dừng lại bởi cenote thiêng liêng của người Maya có tên Ik Kil. Người Maya sử dụng cenote này làm nơi diễn ra các nghi thức hiến tế. Ở độ sâu gần 40 mét so với mặt đất, các nhà khảo cổ đã tìm thấy xương và đồ trang sức cổ của người Maya.
4. Kim tự tháp Coba
10 khu vuc bi mat o thanh pho co cua nguoi Maya co the ban chua biet-Hinh-4
Ảnh: BrightSide 
Khi ghé thăm thành phố cổ Coba, bạn có thể thử sức leo 120 bậc đá dốc để lên đến đỉnh kim tự tháp El Castillo cao 41.1 mét. Khi đứng trên đỉnh kim tự tháp, bạn có thể thu trọn toàn bộ khung cảnh kỳ vĩ của khu vực cổ xưa này vào tầm mắt.
5. Thành phố cổ Tulum
10 khu vuc bi mat o thanh pho co cua nguoi Maya co the ban chua biet-Hinh-5
Ảnh: BrightSide 
Đó là thành phố duy nhất của người Maya nằm trên bờ Biển Ca-ri-bê, trên những vách đá cao 12 mét của bán đảo Yucatan. Tulum từng được gọi là Zama, có nghĩa là "Thành phố bình minh". Không giống như các thành phố khác của người Maya, Tulum được bao quanh bởi những bức tường chống thấm nước, bảo vệ thành phố khỏi các cuộc tấn công của các bộ lạc du mục từ phía bắc.
Bên cạnh những công trình kiến trúc cổ, những bãi biển cát trắng tuyệt đẹp với làn nước biển trong xanh như pha lê, nơi này còn thu hút du khách bởi thời tiết đặc biệt dễ chịu quanh năm.
6. Kim tự tháp Magician, Uxmal
Uxumal là Kim tự tháp Magician, hay còn gọi là Kim tự tháp của người lùn, cao gần 40 mét. Trên thực tế kim tự tháp này gồm 5 phần chồng lên nhau, được xây dựng trong nhiều thế kỉ. Theo truyền thuyết của người Maya cũ, kim tự tháp được xây dựng bởi một pháp sư tên là Itzamna chỉ trong một đêm. Sau này ông trở thành vị thần địa phương.
7. Palenque, đền thờ của chữ khắc tượng hình
Ngôi đền được xây dựng trên mộ của người cai trị địa phương. Các bức tường bên trong được khắc 617 chữ tượng hình, một số chữ vẫn chưa được giải mã. Hội trường với 3 phòng nằm ở phía trên cùng của kim tự tháp. Vào năm 1949, tại một trong 3 phòng, người ta đã khám phá ra một lối đi bí mật dẫn đến lăng mộ của người cai trị với đầy kho báu và hiện vật cổ xưa.
Khách du lịch không được phép đi bộ bên trong ngôi mộ nhưng bạn có thể quan sát thông qua bản sao được trưng bày trong Bảo tàng Nhân chủng học Quốc gia ở Mexico.
8. Thành phố Yaxchilan của người Maya
Những tàn tích của thành phố cổ Yaxchilan cách 4 giờ lái xe từ Palenque, trên biên giới của Guatemala. Trước đây, cách duy nhất để đến đây là thuê một chiếc máy bay nhỏ, nhưng vào năm 1990, chính phủ Mexico đã xây dựng con đường và tạo điều kiện tiếp cận với di tích độc đáo này. Tại đây bạn có thể khám phá gần 50 tòa nhà cổ, khám phá bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc và cố gắng giải mã các chữ tượng hình của người Maya cổ đại.
9. Những bức tranh tường của Bonampak
Một thành phố cổ nằm gần Yaxchilan đã tình cờ được phát hiện vào năm 1946 bởi nhiếp ảnh gia người Mỹ Giles Healey. Bonampak theo nghĩa đen có nghĩa là "bức tường sơn". Ngày nay, nơi này được mọi người trên khắp thế giới biết đến với những bức tranh tường tuyệt vời trong các căn phòng của ngôi đền. Những bức tranh tường mô tả những vị lãnh đạo cai trị người Maya, vũ công, nhạc sĩ và sự hy sinh.
10. Đền thờ của Great Jaguar, Tikal
Thành phố Maya cổ đại được phát hiện vào năm 1848 nhưng lối đi bí ẩn đến lăng mộ của người cai trị được tìm thấy khá muộn, vào năm 1962. Các nhà khảo cổ đã đi vào ngôi mộ qua mái của ngôi đền giấu một đường hầm bí mật. Ở đó, họ tìm thấy những chiếc báo đốm, ngọc trai, đồ trang sức và thậm chí là một vòng cổ trên ngực của người cai trị.
Vào ngày 21 tháng 12 năm 2012, như một phần của lễ kỷ niệm ngày kết thúc lịch của người Maya cổ, người Maya hiện đại đã tổ chức một lễ hội lửa trước đền thờ với hơn 3.000 người tham dự.
Theo Khánh Linh/VietTimes

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận