3 bí mật về bộ lạc có trái tim khỏe mạnh nhất thế giới

3 bí mật về bộ lạc có trái tim khỏe mạnh nhất thế giới

Sau nghiên cứu kéo dài một năm, các nhà khoa học kết luận rằng Tsimane là bộ lạc có trái tim khỏe mạnh nhất trên thế giới.

Những bí mật đó được phát hiện bởi Sanjay Gupta, phóng viên mảng y tế của CNN. Ông đã thực hiện chuyến đi đến Bolivia, một trong những quốc gia nghèo nhất ở Nam Mỹ. Bài viết được thực hiện dựa trên trải nghiệm chuyến đi đến bộ lạc Tsimane của Sanjay Gupta và đồng nghiệp.
"Mùa hè năm ngoái tôi đã quyết định đi du lịch tới Bolivia, một trong những quốc gia nghèo nhất ở Nam Mỹ, để tìm hiểu những gì họ có thể dạy tôi về việc ngăn ngừa bệnh tim.
3 bi mat ve bo lac co trai tim khoe manh nhat the gioi
 Tiến sĩ Sanjay Gupta đi vào vùng Amazon của Bolivia để gặp bộ lạc Tsimane.
Đến Tsimane không dễ dàng. Sau khi bay đến La Paz, thành phố thủ đô cao nhất thế giới ở độ cao gần 12.000 feet so với mực nước biển, chúng tôi bắt một chiếc máy bay nhỏ đến Rurrenabaque, một thị trấn nhỏ ở vùng đất thấp phía bắc Bolivia, dọc theo sông Beni và ở rìa của Rừng nhiệt đới Amazon. Chúng tôi lái những chiếc xe tải 4x4 hết mức có thể để đi sâu vào rừng và sau đó nhảy lên những chiếc xuồng, tìm đường xuống những con sông và dòng suối của Amazon.
Bộ tộc Tsimane sống trong các cụm gia đình nhỏ gồm 60 người hoặc hơn dọc theo bờ sông. Cuối cùng chúng tôi đã tìm thấy một trong những ngôi làng khi mặt trời bắt đầu lặn.
Đêm đó, chúng tôi dựng lều ở giữa làng và bắt đầu cuộc sống như Tsimane. Những túp lều xung quanh chúng tôi, không có điện hay đồ dùng tiện nghi hiện đại. Một ngày nọ, tôi rút iPad ra, chạm và vuốt qua màn hình. Người Tsimane tròn mắt nhìn tôi như thể tôi là một thầy phù thủy.
3 bi mat ve bo lac co trai tim khoe manh nhat the gioi-Hinh-2
 Bộ tộc Tsimane không có ai mắc bệnh tim.
Tôi tìm kiếm thức ăn cùng những người phụ nữ, săn bắn và câu cá với những người đàn ông và chơi bóng đá với những đứa trẻ. Mục tiêu của tôi là tìm hiểu bí mật của những người có trái tim khỏe mạnh nhất thế giới, và tôi đã tiếp cận nó bằng cách tập trung vào ba khía cạnh lớn: chế độ ăn uống, hoạt động và nghỉ ngơi", Sanjay Gupta kể lại.
Chế độ ăn uống
Theo như chế độ ăn kiêng, tôi đoán rằng họ sẽ có chế độ ăn "nhạt", với 65% lượng calo từ thịt động vật. Nhưng tôi phát hiện ra rằng, bộ lạc Tsimane nhận phần lớn lượng calo của họ từ carbohydrates. Các loại thực phẩm như chuối, sắn, gạo và ngô chiếm gần 70% khẩu phần ăn của họ.
Như bạn cũng có thể tưởng tượng, thực phẩm ở đó không được chế biến hoặc tinh chế qua bất kỳ loại đường hoặc muối bổ sung nào. Carbs hoàn toàn tự nhiên là nguyên liệu chính giúp người Tsimane có trái tim khỏe mạnh, cùng với khoảng 15% chất béo và 15% protein. Ngoài ra, chế độ ăn uống cung cấp lượng chất xơ gấp đôi so với chế độ ăn kiêng tiêu chuẩn của Mỹ.
Chế độ ăn uống của họ có rất nhiều vi chất dinh dưỡng, chẳng hạn như selen, kali và magiê, đến từ thực phẩm trang trại của họ. Dành thời gian với Tsimane, tôi cũng học được từ việc nói chuyện với họ và từ những quan sát của riêng tôi, việc nhịn ăn không liên tục là một phần văn hóa ở đấy, không phải vì nó là mốt mà là vì khan hiếm thực phẩm.
Hoạt động mỗi ngày
Hầu như phần lớn thời gian của người Tsimane, họ đứng hoặc đi bộ. Một lần nữa, các giả định về một xã hội săn bắn hái lượm có thể khiến bạn hình dung ra một nhóm người có cung tên, chạy nước rút trong rừng. Thông thường, mặc dù, các cuộc săn bắn sẽ kéo dài và chậm, người Tsimane dành nhiều thời gian để đi bộ và theo dõi các loài động vật, không vượt trội so với chúng. Nếu thợ săn làm lấy thịt, họ thực sự nỗ lực hết mình, đi bộ dặm trong hành trình nhiều giờ đồng hồ.
Và việc trồng trọt và chăn nuôi truyền thống chủ yếu được thực hiện bởi trẻ em và phụ nữ, tương tự với công việc cả ngày. Trung bình, Tsimane thực hiện khoảng 17.000 bước mỗi ngày. Mặc dù có rất nhiều lời khuyên mà tất cả chúng ta đều nhận được về các loại bài tập tối ưu - cardio, luyện tập cường độ cao (hay còn gọi là HIIT), luyện tập sức đề kháng - những người có trái tim khỏe mạnh nhất trên thế giới luôn hoạt động nhưng không hoạt động mạnh mẽ. Và họ hầu như không bao giờ ngồi.
Chế độ nghỉ ngơi
Với cái lều nhỏ của tôi được dựng ở giữa làng Tsimane, tôi có cơ hội theo dõi rất kỹ về cách họ nghỉ ngơi. Đó là một lịch trình dự đoán hoàn toàn dựa trên ánh sáng. Ngay khi mặt trời lặn vào buổi tối muộn, mọi người lui về túp lều của họ, và trong vòng nửa giờ, tôi nghe thấy tiếng thở sâu và ngáy khắp trại. Hóa ra nếu bạn không có thiết bị để nhìn chằm chằm, bạn có xu hướng ngủ sớm và sâu. Khoảng chín giờ sau, khi có tiếng gà gáy, trại sẽ bắt đầu xôn xao và một ngày săn bắn, hái lượm, chơi bóng đá sẽ bắt đầu.
Kết cấu xã hội của Tsimane rất mạnh mẽ với nhiều tiếng cười, trò chuyện và chia sẻ. Không có nghi ngờ gì về việc xã hội hóa này, không tồn tại sự cô đơn. Đây là điều rõ ràng nhất để chống lại bệnh tim, như chúng ta đã thấy trong vô số nghiên cứu trên khắp thế giới, bao gồm cả nghiên cứu Roseto nổi tiếng ở Hoa Kỳ.
Và tôi sẽ cảm thấy hối hận nếu tôi không đề cập đến một yếu tố khác có phần độc đáo với Tsimane sống trong môi trường Amazon: ký sinh trùng.
Theo báo Lancet, gần như tất cả những người sống ở đó đều nhiễm ký sinh trùng như giun móc, giun đũa hoặc giardia. Tsimane sống chung với những ký sinh trùng này trong phần lớn cuộc đời của họ. Và rất nhiều bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim, thường bị đốt cháy hoặc trở nên tồi tệ hơn bởi hệ thống miễn dịch của chúng ta, có thể các ký sinh trùng trong cơ thể của người Tsimane giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và bảo vệ trái tim của họ.
Bây giờ, tôi nhận ra rằng bạn có thể sẽ không đi ra ngoài và cố tình bị nhiễm ký sinh trùng bất cứ lúc nào, nhưng bài học ở đây là bọt xà phòng có thể gây hại cho chúng ta nhiều hơn chúng ta nghĩ. Những người có trái tim khỏe mạnh nhất thế giới không sợ bị bẩn một chút nào.
Trong khi bệnh tim giết chết hàng trăm ngàn người Mỹ mỗi năm và tiêu tốn gần một tỷ đô la mỗi ngày, bộ lạc Tsimane nhắc nhở chúng ta rằng sự giàu có, tiền bạc không mua được sức khỏe và có rất nhiều giải pháp đơn giản bao quanh chúng ta, nếu chúng ta dành thời gian để chú ý.
Theo Thùy Linh/GĐVN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận