39 thi thể trong container vào Anh không mặc đồ hoặc ít đồ: Sao lại vậy?

39 thi thể trong container vào Anh không mặc đồ hoặc ít đồ: Sao lại vậy?

Sự việc 39 thi thể nghi có người Việt trong container vào Anh đang nhận sự quan tâm lớn từ dư luận, có chi tiết rất nhiều nạn nhân không mặc quần áo khi xe lạnh đến âm 25 độ C gây tò mò sẽ được lý giải.

Toàn bộ 39 thi thể đều đã được chuyển từ cảng Tilbury đến bệnh viện Broomfield ở thành phố Chelmsford để bắt đầu quá trình nhận dạng và xác định quốc tịch. Có chi tiết trong sự việc 39 thi thể trong container vào Anh gây thắc mắc, đó là tại sao rất nhiều nạn nhân không mặc quần áo, hoặc mặc rất mỏng khi xe để lạnh đến âm 25 độ C để qua mặt camera tầm nhiệt tại cửa khẩu?
Theo suy nghĩ thông thường, càng lạnh con người ta sẽ càng phải mặc thật nhiều đồ vào để tăng thân nhiệt, nhưng vì sao ở môi trường lạnh như trong chiếc container đông lạnh vậy, các nạn nhân lại cởi hết đồ hoặc mặc rất mỏng manh?
39 thi the trong container vao Anh khong mac do hoac it do: Sao lai vay?
39 thi thể trong container vào Anh nghi có người Việt được tìm thấy ở Essex. Ảnh: CNN.  
Tuy nhiên, chuyện mà ai cũng tưởng ngược đời vậy lại có căn cứ khoa học, nó được gọi là Hypothermia Undressing (lột quần áo khi hạ thân nhiệt). Hiện tượng này xảy ra khi thân nhiệt bị hạ xuống mức nguy hiểm (dưới 35 độ C), nạn nhân sẽ đột nhiên cởi bỏ hết tất cả quần áo của mình.
Theo các nghiên cứu khoa học, bí ẩn hiện tượng trên được hé lộ với 2 giả thuyết. Giả thuyết thứ nhất cho rằng hiện tượng này là hệ quả của Chứng co thắt mạch ngoại biên. Khi cơ thể chịu rét cực độ, có thể làm co thắt các mạch máu ở tứ chi để dồn máu về thân mình, nhằm giữ cho nhiệt độ của nội tạng ở mức cao nhất có thể. Nhờ cơ chế này, các cơ quan trọng yếu trong cơ thể như não, phổi... sẽ đỡ bị tổn thương bởi khí lạnh, và nhờ thế khả năng sống sót sẽ cao hơn, nhưng khi đến một ngưỡng cơ thể không thể chống được nữa, các thớ cơ sẽ giãn ra, khiến cho mạch máu mở lại như trạng thái ban đầu. Lượng máu lớn lại từ thân chính đổ ra chân tay và khiến cho nạn nhân cảm thấy nóng lên đột ngột. Các nhà nghiên cứu cho rằng chính cảm giác tức thời này đã khiến các nạn nhân vùng lên cởi bỏ quần áo, và cuối cùng chết vì mất nhiệt.
Giả thuyết thứ hai cho rằng nhiệt độ thấp đã làm rối loạn chức năng của vùng đồi dưới não - chính là trung tâm điều hòa thân nhiệt. Khi thân nhiệt hạ xuống thấp quá mức, khu vực đồi dưới sẽ gửi đi một tín hiệu sai lầm chết người đến toàn bộ cơ thể rằng "Ở đây đang rất nóng", trái ngược với thực tế.
Hiện tượng này thực sự vẫn là bí ẩn gây đau đầu cho các nhà nghiên cứu, Hypothermia Undressing còn thường đi kèm với hiện tượng kì lạ như nạn nhân trốn vào sau tủ quần áo, dưới hộc bàn nếu ở trong không gian như trong nhà, còn ngoài trời sẽ tự vùi mình xuống nền tuyết hoặc chui vào những nơi hẹp như gầm ô tô, trong các khe đá nhỏ... Và cho đến nay các nghiên cứu về hiện tượng Hypothermia Undressing vẫn chỉ nằm ở giả thuyết, chưa có kết luận nào hoàn toàn thuyết phục.

Mời quý vị xem video: Nhiều lao động Hà Tĩnh ở Anh mất liên lạc

Ngày 23/10, cảnh sát Anh tuyên bố họ đã tìm thấy thi thể của 39 người ở phía sau xe đầu kéo tại một khu công nghiệp ở Grays, Essex. Hôm 24/10, cảnh sát tuyên bố nạn nhân được cho là người quốc tịch Trung Quốc. Tuy nhiên sau đó một ngày, cảnh sát Anh cho biết có tình tiết mời và chưa thể công bố toàn bộ danh tính các nạn nhân. Dù danh tính nạn nhân chưa được xác minh, song trước đó truyền thông đưa tin khả năng có nạn nhân người Việt trên chiếc xe tải "tử thần".
Lưu Thoa (TH)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận