4 loại vũ khí bất ly thân của bộ tộc hùng mạnh, đáng sợ trong lịch sử

4 loại vũ khí bất ly thân của bộ tộc hùng mạnh, đáng sợ trong lịch sử

Người Viking luôn được nhớ đến là một trong những chiến binh đáng sợ nhất. Tất cả người Viking đều là những chiến binh lưu động và coi việc mang vũ khí theo người là điều bắt buộc – không chỉ thực hiện những cuộc chiến mà còn để bảo vệ gia đình họ. Vậy đâu là những vũ khí quan trọng với những chiến binh Viking?

Kiếm

Kiếm là vũ khí được người Viking đánh giá cao nhất. Tuy nhiên, sự khéo léo của kiếm đã khiến chúng trở thành môt vũ khí đắt tiền và có thể là vật phẩm giá trị nhất mà người Viking sở hữu. Vì vậy, chỉ những người có tiền mới có thể sở hữu kiếm (mà hầu như là không). Kiếm của người Viking thường được truyền từ đời này sang đời khác hoặc tặng cho những người có địa vi cao.

Một thanh kiếm 2 lưỡi được tìm thấy trong ngôi mộ phía Bắc của pháo đài tại Brika, Thụy Điển.
Một thanh kiếm 2 lưỡi được tìm thấy trong ngôi mộ phía Bắc của pháo đài tại Brika, Thụy Điển.

Kiếm Viking thường có 2 lưỡi, chiều dài khoảng 90cm và rộng khoảng 4 – 6 cm. Khi chế tạo một thanh kiếm, người thợ rèn phải đảm bảo thanh kiếm vừa nhẹ vừa nhanh. Để đạt được điều này, một thợ rèn có tay nghề cao sẽ sử dụng kĩ thuật như một dạng của phương pháp hàn, sử dụng sắt non và thép nhẹ để tạo ra thanh kiếm.

Một dấu ấn cụ thể cho nghệ thuật chế tác kiếm của người Viking là những thanh kiếm Ulfberht huyền thoại – những thanh kiếm vừa mạnh mẽ, linh hoạt và sắc nét.

Những tinh hoa đáng kinh ngạc của kiếm Ulfberht làm đau đầu các nhà khoa học. Họ cho rằng những thanh kiếm tuyệt hảo như vậy chỉ có kỹ thuật trong cuộc cách mạng công nghiệp khoảng 800 năm sau đó mới có thể thực hiện.

Rìu

Tay cầm của rìu chiến đấu dài hơn, nhằm giúp các chiến binh sử dụng thuận tiện nhất.
Tay cầm của rìu chiến đấu dài hơn, nhằm giúp các chiến binh sử dụng thuận tiện nhất.

Rìu là công cụ phổ biến được người Viking sử dụng hàng ngày. Những chiếc rìu được người Viking sử dụng để cắt gỗ thường chế tạo đơn giản hơn những chiếc dùng để chiến đấu. Tay cầm của rìu chiến đấu dài hơn, nhằm giúp các chiến binh sử dụng thuận tiện nhất nhẹ và cân bằng hơn để đạt hiệu quả cao trong chiến đấu.

Giáo

Giáo là vũ khí phổ biến nhất của người Viking. Giáo thường rẻ hơn những vũ khí khác vì quá trình sản xuất cần ít sắt hơn. Tuy nhiên chúng cũng rất linh hoạt và hiệu quả khi có thể ném hoặc đâm kẻ địch.

Giáo có rất nhiều loại, thường có chiều dài từ 3 – 10 feet, đầu giáo được rèn nhiều hình dạng khác nhau.

Trong thực tế chiến đấu người Viking sử dụng giáo nhiều hơn.
Hình ảnh của người Viking thường gắn liền với kiếm hoặc rìu, nhưng trong thực tế chiến đấu họ sử dụng giáo nhiều hơn.

Cung

Được sử dụng với mục đích ban đầu là săn bắn, cung và mũi tên dần trở nên quan trọng trong những trận chiến của người Viking. Trong cuộc chiến, người Viking sử dụng cung tên ở tầm xa, nhằm hạ gục lớp quân địch tiên phong của đối phương.

Những loại gỗ tro và gỗ cây du với đặc tính uốn cong mạnh mẽ được cho là giúp các cung thủ chiến đấu tốt hơn. Trung bình, một cây cung của Bắc Âu có thể bắn xa 200m.

Đầu mũi tên thường được làm bằng sắt và có nhiều hình dạng và kích cỡ, tùy thuộc vào chức năng của chúng - một số được thiết kế để săn bắn trong khi những cái khác, như đầu mũi tên Trefoil và Bodkin, có thể bắn xuyên giáp.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận