80% cá ở sông Amazon có nhựa trong dạ dày

Tình trạng ô nhiễm nhựa ở Amazon đang ở mức đáng báo động khi các nhà khoa học tìm thấy những bằng chứng đáng lo ngại.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Pollution, một nhóm nghiên cứu do Marcelo Andrade dẫn đầu từ Đại học Liên bang Pará ở Brazil đã tìm thấy dấu hiệu của nhựa trong dạ dày một loạt các loài cá ở sông Xingu, một nhánh của sông Amazon.

Cá piranha bụng đỏ được cho là loài bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

"Túi nhựa, chai nhựa và các sản phẩm khác đang làm ô nhiễm nguồn nước ở Amazon và phân hủy thành các hạt vi nhựa có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp qua chuỗi thức ăn của loài cá", nhóm nghiên cứu cho biết.

Quan phân tích dạ dày của 172 mẫu cá, các nhà khoa học đã tìm thấy những miếng nhựa có kích thước từ 1 đến 15 mm trong dạ dày các loài cá. Đặc biệt, ngay cả các loài động vật ăn tạp, động vật ăn cỏ và động vật ăn thịt đều được tìm thấy có nhựa trong dạ dày.

"Đó là một bất ngờ đáng buồn vì trong giai đoạn đầu của nghiên cứu, chúng tôi chỉ đặt mục tiêu chính là tìm hiểu về mô hình sinh thái của các loài cá.

Nhưng khi chúng tôi bắt đầu phân tích các thức ăn trong dạ dày các loài cá chúng tôi đã tìm thấy nhựa. Đó là những dấu hiệu đáng báo động trước tình trạng ô nhiễm đang lan truyền khắp lưu vực sông Amazon", nhà nghiên cứu Tommaso Giarrizzo từ Đại học Liên bang Pará ở Brazil nói với The Guardian.

Nghiên cứu nêu bật vấn đề ô nhiễm nhựa trên Trái đất. Nghiên cứu cũng chỉ ra các nhánh sông Amazon đưa vào Đại Tây Dương mỗi năm 60.000 tấn nhựa.

Trước đó, các nhà khoa học cũng chi ra vi nhựa đã đã được tìm thấy trong phân người.