83 mộ cổ Ai Cập trong quan tài đất sét hiếm gặp

83 mộ cổ Ai Cập trong quan tài đất sét hiếm gặp

Các nhà khảo cổ xác nhận những ngôi mộ chứa hài cốt hơn 5.000 năm tuổi ở vùng Dakahlia, cách không xa biển Địa Trung Hải.

Các hài cốt được đặt trong quan tài bằng đất sét.
Các hài cốt được đặt trong quan tài bằng đất sét. (Ảnh: Live Science).

Nhiều hiện vật bằng gốm được tìm thấy tại khu chôn cất.
Nhiều hiện vật bằng gốm được tìm thấy tại khu chôn cất. (Ảnh: Live Science).

Bộ Cổ vật Ai Cập xác định 80 trong tổng số 83 ngôi mộ được khai quật có niên đại từ nền văn minh Bhutto, hay Hạ Ai Cập, tồn tại trong nửa đầu thiên niên kỷ thứ tư trước Công nguyên. Ba phát hiện còn lại được cho là có từ thời Naqada III, giai đoạn cuối cùng của văn hóa Naqada kéo dài từ khoảng năm 3200 đến 3000 TCN.

Khám phá được mô tả là "không thường thấy" bởi hài cốt được chôn bên trong quan tài bằng đất sét, theo Tổng thư ký của Hội đồng Cổ vật Tối cao Mostafa Waziri. Các phát hiện cùng thời ở Ai Cập trước đây cho thấy người giàu và có địa vị thường được chôn cất bên trong những ngôi mộ bằng gạch bùn hoặc quan tài gỗ, trong khi người nghèo chỉ được mai táng dưới những hố đất nông.

Bên trong những ngôi mộ Naqada III, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một kho hiện vật bao gồm đồ gốm thủ công, vỏ hàu, mỹ phẩm kohl (để vẽ quanh mắt) và ba chiếc bát (một hình tròn, một chữ nhật và chiếc còn lại có hình con cá rô phi). Waziri nghi ngờ nhiều người thuộc nền văn hóa Naqada đã từng sống tại khu vực này và có thể tìm thấy thêm những ngôi mộ khác trong thời gian tới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận