90% dân số thế giới không biết những bí ẩn trong các công trình nổi tiếng này

90% dân số thế giới không biết những bí ẩn trong các công trình nổi tiếng này

Trên thế giới có rất nhiều công trình nghệ thuật, kiến trúc nổi tiếng đã trường tồn qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, nếu bạn nghiên cứu sâu về lịch sử của một trong số chúng, chắc hẳn bạn sẽ thấy rằng ẩn sâu trong những tác phẩm kiệt tác này vẫn còn rất nhiều bí ẩn mà ít người trong chúng ta có thể biết đến được.

Trang Bright Side đã biên soạn ra một danh sách gồm 10 công trình thú vị nhất trên thế giới, chắc chắn bạn sẽ thấy ngạc nhiên trước chúng.

Căn hộ nằm trên tầng cao của tháp Eiffel

Căn hộ nằm trên tầng cao của tháp Eiffel
© wikipedia © realclear.

Gustave Eiffel, người thiết kế tượng đài nổi tiếng nhất nước Pháp, đã xây dựng và trang bị cho mình một căn hộ nằm trên cùng của công trình tháp Eiffel. Ông thường sử dụng nơi này để nghỉ ngơi và tiếp khách. Có một lần, ông đã dành thời gian trò chuyện khá lâu với Thomas Edison ở tại đó. Trong căn hộ này có nhà bếp, phòng tắm, hai phòng ngủ và một phòng khách. Và đương nhiên, nó là một nơi có tầm nhìn đẹp nhất nhì trên thế giới. Ngày nay, nó được sử dụng như một bảo tàng, hình tượng Gustave Eiffel và Thomas Edison được nặn hoàn toàn bằng sáp.

Chuỗi xích bị đứt nằm dưới chân tượng Nữ thần Tự do

Chuỗi xích bị đứt nằm dưới chân tượng Nữ thần Tự do
© publicdomainpictures

Bức tượng Nữ thần Tự do là quà tặng của nước Pháp dành cho nước Mỹ nhân ngày kỷ niệm 100 năm Cách mạng Mỹ. Công trình này tượng trưng cho sự tự do, dân chủ, chế độ nô lệ bị xóa bỏ hoàn toàn. Đó là lý do tại sao chuỗi xích lại bị đứt, minh chứng đập tan mọi gông cùm và áp bức. Mặc dù mỗi năm có hàng ngàn khách du lịch đến thăm quan tác phẩm này, nhưng họ thường không chú ý đến chi tiết này.

Bức họa nàng Mona Lisa

Bức họa nàng Mona Lisa
© wikimedia

Tác phẩm nổi tiếng Mona Lisa đã được rất nhiều các nghệ sĩ nổi tiếng sao chép lại. Nhưng người ta cho rằng, có một bức chân dung khác được vẽ bởi chính Da Vinci và bức họa này hoàn toàn không có bản sao. Điều thú vị ở đây là hai bức tranh này không hoàn toàn giống nhau. Vì vậy, nhiều chuyên gia nhận định rằng có khả năng đó là Isleworth Mona Lisa - một phiên bản trước của kiệt tác Mona Lisa.

Hầm ở Mount Rushmore

Hầm ở Mount Rushmore
© youtube © wikimedia

Núi Rushmore là biểu tượng trong lịch sử nước Mỹ, có tượng đài tôn vinh 4 vị Tổng thống ảnh hưởng nhất của nước này. Trong quá trình xây dựng tượng đài nổi tiếng này, kiến trúc sư Gutzon Borglum muốn tạo ra một Hall of Chronicles (căn phòng sử sách) bên trong vách đá - căn phòng bí mật nơi mà các thế hệ tương lai sau này có thể tìm thấy các hồ sơ, thông tin cơ bản về lịch sử Mỹ, cũng như lưu trữ tài liệu quốc gia. Với mục đích này, ông đã khai quật một hang động phía sau đầu cựu Tổng thống Abraham Lincoln. Tuy nhiên, ngay sau đó Borglum đã qua đời, vì vậy kế hoạch của ông cũng không được hoàn thành.

Năm 1988, hơn 50 năm sau khi ông qua đời, các bản sao tài liệu quan trọng và những cuốn hồi ký của các cựu Tổng thống đã được đưa vào bên trong hội trường chưa hoàn thành và hiện giờ là phòng lưu trữ tài liệu lịch sử nước Mỹ.

Hình dạng ban đầu của tượng Nhân Sư

Hình dạng ban đầu của tượng Nhân Sư
© pius99/ © depositphotos © cheops

Tượng Nhân Sư ở Giza là tượng đài lâu đời nhất thế giới. Ban đầu, tượng được trang trí bằng những lớp sơn phủ bên ngoài, có mũi và bộ râu uy nghi. Phần còn lại của tượng có thể quan sát tại bảo tàng ở Vương quốc Anh và Ai Cập. Một số chuyên gia cho rằng, tượng Nhân Sư ban đầu có cái đầu giống sư tử, còn khuôn mặt người sau này mới được tạc. Điều đó lý giải cho sự chênh lệch tỷ lệ giữa phần đầu nhỏ và thân hình đồ sộ của tượng.

Tháp nghiêng Pisa

Tháp nghiêng Pisa
© caasco

Tháp nghiêng Pisa còn ẩn chứa rất nhiều bí mật bên trong. Mọi người đều biết về độ nghiêng của công trình này nhưng không ai biết rõ về lịch sử xây dựng chiếc tháp chuông của nhà thờ Pisa. Một trong những lý do giải thích cho bí ẩn này là thực tế nó xây dựng mất khoảng thời gian gần 200 năm. Các nhà sử gia đồng tình cho rằng người đã tạo công trình độc đáo này là Bonanno Pizano. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến lại cho rằng ứng cử viên Diotisalvi – người đã thiết kế nhà rửa tội nằm kế bên tòa tháp bởi được xây với phong cách tương tự nhau.

Khuôn mặt Danae của Rembrandt

Khuôn mặt Danae của Rembrandt
© commons.wikimedia.org

Rembrandt bắt đầu vẽ Danae sau 2 năm ông kết hôn với Saskia van Uylenburgh. Người nghệ sĩ này đã vẽ nhiều bức tranh về vợ mình và nó vẫn có một bí mật rằng tại sao lại có sự giống nhau giữa bức tranh Saskia và các tác phẩm khác của ông vào năm 1630. Hơn nữa, đặc biệt phong cách của bức ảnh này gần giống với những tác phẩm sau đó của ông. Gần đây, bí mật này đã được giải thích rằng, khi tiến hành kiểm tra chụp X-quang thấy sự giống nhau về các con số trong bức tranh vẽ vợ của Rembrandt lại càng rõ ràng hơn rất nhiều. Dường như những bức tranh đó được vẽ lại sau khi người vợ của ông qua đời, tại thời điểm đó ông đang say mê một người phụ nữ khác, tên là Geertje Dircx. Phiên bản gốc của bức tranh Danaë - nàng thơ trong bức tranh của họa sĩ Rembrandt lại mang gương mặt của Saskia – người vợ yêu dấu đã qua đời vào năm 1642. Tuy nhiên, sau khi bà mất, ông đã biến hóa khuôn mặt Danaë từ người vợ Saskia thành người tình Geertje Dircx. Các đặc điểm trên khuôn mặt của Danaë đã được thay đổi bởi ông đã kết hợp đặc điểm của cả hai người phụ nữ mà ông yêu.

Big Ben là tên tháp đồng hồ nổi tiếng ở London

Big Ben là tên tháp đồng hồ nổi tiếng ở London
© prima

Mọi người vẫn luôn cho rằng Big Ben là tên một tháp đồng hồ nổi tiếng tại thành phố London, đồng thời là biểu tượng của cả đất nước Anh Quốc. Nhưng trên thực tế, tên này chỉ được dùng để chỉ quả chuông lớn nhất trong tòa tháp Elizabeth nhằm vinh danh nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhị. Hiện nay, không ai biết chắc rằng tại sao quả chuông ấy lại có tên là Big Ben. Nhưng có một giả thuyết cho rằng cái tên này được đặt theo người quản lý xưởng đúc chuông, và cũng có ý kiến phỏng đoán khác là đặt tên theo Benjamin Count, một nhà vô địch đấm bốc hạng nặng.

Màu sắc của cây cầu Cổng Vàng

Mầu sắc của chiếc cổng vàng
© flickriver

Cầu Cổng Vàng (Golden Gate Brigde) là một trong những địa điểm chụp ảnh nổi tiếng nhất trên thế giới. Hải quân Mỹ phải mất rất nhiều thời gian mới có được sự đồng ý cho xây dựng cầu này. Khi được cấp phép, Hải quân Mỹ muốn công trình này được sơn sọc đen - vàng để dễ dàng có thể quan sát được ngay cả khi sương mù. Nhưng cuối cùng, kiến trúc sư xây dựng cầu, Irving Morrow đã cố gắng thuyết phục quân đội sơn màu cam đậm. Màu này không chỉ giúp công trình được nhìn thấy trong mọi thời tiết mà còn mang vẻ ngoài hấp dẫn.

Bầu trời trong bức tranh The Scream

Bầu trời trong bức tranh The Scream
© wikimedia

Ban đầu tên của bức tranh huyền thoại The Scream – đứa con tinh thần của Edvard Munch là The Scream of Nature. Nghệ sĩ Edvard Munch có viết trong nhật ký của mình:

"...đột nhiên bầu trời bao phủ một màu máu đỏ, tôi dừng lại, cảm thấy kiệt sức, dựa vào hàng rào. Tôi nhìn thấy máu và những lưỡi lửa đang bao trùm khắp thành phố...".

Năm 2003, một nhóm các nhà thiên văn học đã đưa ra giả thuyết cho rằng, màu đỏ tươi sáng của bầu trời khiến nghệ sỹ Edvard phải kinh ngạc đó chính là do quá trìnhnúi lửa Krakatoaphun trào năm 1883. Một lượng lớn bụi mờ từ núi lửa đã bao phủ toàn bộ bầu không khí cùng với ánh hoàng hôn khiến tác giả cảm thấy mờ mịt cả một vùng trời trong vài năm sau đó.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận