Ấn tượng núi lửa mới trên Mặt trăng sao Mộc

Ấn tượng núi lửa mới trên Mặt trăng sao Mộc

Tàu vũ trụ Juno của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ vừa kiểm tra ngọn núi lửa ấn tượng trên mặt trăng sao Mộc. Các chuyên gia nhận định, Io có thể là Mặt trăng có núi lửa nhiều nhất trong hệ Mặt trời.

Bằng cách dùng dụng cụ Jovian InfraRed Auroral Mapper của tàu Juno, các phi hành gia khoa học trên tàu Juno đã phát hiện ra một "điểm nóng" gần cực nam của Mặt trăng sao Mộc có tên là Io vào ngày 16/7/2018 ở khoảng cách 300 km, tính từ tia bức xạ nóng phát ra từ bề mặt Io.
Ấn tượng núi lửa mới trên Mặt trăng sao Mộc
Nguồn ảnh: Phys. 
Các chuyên gia nhận định, Mặt trăng Io có thể là mặt trăng có núi lửa nhiều nhất trong hệ mặt trời, cấu trúc địa chất bên trong của nó có thể bị khuấy động bởi lực hấp dẫn mạnh mẽ của sao Mộc và các mặt trăng vệ tinh Galilean Callisto, Ganymede và Europa xung quanh.

Mời quý vị xem video: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu mặt trăng nổ tung?

Tính tới thời điểm hiện tại, các phi hành gia đã lập bản đồ xác định được 150 núi lửa trên Mặt trăng này, một số trong các núi lửa đó từng tạo ra vụ nổ nham thạch 250 dặm (400 km) vào không gian.
Vậy nên, việc xác nhận một ngọn núi lửa mới trên Io không có gì quá ngạc nhiên. Thật vậy, theo các quan chức NASA, khoảng 250 núi lửa khác có khả năng đang chờ giới khoa học khám phá trên Mặt trăng Io.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận