Ảo giác quang học của mũi tên này sẽ khiến bạn phải "xoắn não" vì hoang mang

Ảo giác quang học của mũi tên này sẽ khiến bạn phải "xoắn não" vì hoang mang

Tưởng chừng mũi tên đang quay về bên phải nhưng ngược lại, đây là một ảo giác quang học rất đặc biệt khiến người xem lầm tưởng đó là một mũi tên thực sự.

Ảo giác quang học của mũi tên này sẽ khiến bạn phải xoắn não vì hoang mang

Ảo giác quang học luôn hấp dẫn chúng ta. Chúng đánh lừa não bộ khiến con người cảm nhận về một sự vật khác biệt so với thực tế. Nói cách khác, ảo giác quang học là một lời nhắc nhở mỗi người, không phải tất cả những gì chúng ta nhìn thấy đều đúng như vậy.

Đoạn video đăng tải mới đây của nghệ sỹ thị giác kiêm giáo sư toán học người Nhật Sugihara và đồng thời là chủ kênh Instagram có khá đông người follow @physicsfun chắc chắn sẽ khiến bạn phải gật gù đồng ý với quan điểm trên.

Trong video, bạn sẽ thấy một mũi tên nhỏ đang chỉ về một hướng. Nhưng thú vị thay, khi xoay mũi tên 180 độ, đầu mũi tên nhanh chóng chuyển thành dạng hình tròn, và đầu tròn lại biến thành... đầu mũi tên.

Nhiều người sẽ tự hỏi, liệu đây có phải là một chiêu trò ảo thuật hoặc có sự can thiệp của công nghệ. Nhưng không, đây hoàn toàn là một ảo giác quang học và nó đã đánh lừa não bộ của chúng ta.

Theo Interesting Engineering, ảo giác này lần đầu tiên được Sugihara giới thiệu trên tap chí Symmetry vào năm 2016. Ông mô tả, ảo giác giống như kiểu đối xứng gương. Trong thực tế, các đối tượng chỉ về một hướng nhưng thực chất lại đang chỉ về hướng ngược lại. Sự đối xứng này không thể tồn tại về mặt vật lý nhưng lại có thể cảm nhận được bằng thị giác của con người.

Sugihara nhận thấy, hiệu ứng đối xứng gương có thể được tạo ra bằng cách thiết kế các khối trụ không rõ ràng, không có hình tròn hoàn hảo hoặc không hoàn toàn góc cạnh.

Ông chia sẻ: "Khi chúng ta nhìn thấy vật thể và hình ảnh phản chiếu của nó, những gì chúng ta nhận thức được không nhất thiết phải tuân theo một quy luật vật lý, bởi vì những gì chúng ta nhận thức được thực chất là kết quả của hoạt động xử lý hình ảnh trong não bộ. Đó cũng là nguồn gốc của ảo ảnh quang học".

Nếu bạn nhìn kỹ, mũi tên không thực sự có đầu nhọn. Thực tế nó là một vật thể có hình bầu dục được tạo nên từ các bề mặt cong khác nhau. Các cạnh của mỗi bề mặt sẽ tụ lại với nhau ở điểm trung tâm.

Ảo giác quang học của mũi tên này sẽ khiến bạn phải xoắn não vì hoang mang

Khi chúng ta xem vật thể này ở một góc độ nhất định và với điều kiện ánh sáng phù hợp, chúng sẽ tạo ra những ảo giác quang học, khiến não bộ con người cảm nhận những đường cong như thể đầy góc cạnh. Một phần do não bộ có thiên hướng diễn giải hình ảnh dưới dạng mô hình 3D, trong khi thực tế khối vật thể có khi chỉ là hình ảnh 2D hoặc có bề mặt gồ ghề, nhiều hình khối.

Bạn đọc có thể theo dõi một ảo giác quang học khác khi nhìn một vật thể có hình khối không rõ ràng dưới đây.

Sugihara đã hai lần giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi ảo giác do Hiệp hội Neural Correlate Society tổ chức. Ông hy vọng, các hiệu ứng thị giác do ảo ảnh tạo ra sẽ được ứng dụng trong trưng bày nghệ thuật.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận