Bạn có thể sống thiếu nước bao lâu?

Bạn có thể sống thiếu nước bao lâu?

Liệu bạn sẽ sống được bao lâu nếu thiếu nước?

Bạn có thể sống bao lâu nếu không có nước?

Tại sao nước lại quan trọng?

Theo Scienceabc, khát là một bản năng sống còn và nước là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu nhất mà sinh vật cần. Nước điều hòa nhiệt độ cơ thể, tiêu hóa, giúp thải bỏ chất thải và não cần để sản xuất hoocmon và chất dẫn truyền thần kinh. Vì vậy nó rất quan trọng với chúng ta.

Nước là phân tử dồi dào nhất trong cơ thể chúng ta, chiếm tới hơn 65% lượng chất lỏng trong cơ thể. Nếu sử dụng hết nước từ các nguồn bên ngoài, cơ thể sẽ sử dụng nước được lưu trữ trong tế bào chất béo. Đây là cách mà lạc đà tồn tại mà không có nước trong nhiều ngày giữa cái nóng bức của sa mạc – bằng cách lấy nước từ các tế bào chất béo trong cơ thể. Thật không may, con người không có khả năng lưu trữ nước nhiều như vậy. Sau một tuần không có nước, mồ hôi sẽ không tiết ra nữa, dẫn đến nhiệt độ cơ thể tăng cao, thiếu nước bọt, huyết áp giảm do lượng máu thấp.

Bạn có thể sống bao lâu nếu không có nước?

Dưới những điều kiện như vậy, cái chết gần như là không thể tránh khỏi. Để tồn tại, tỷ lệ mất nước thông qua mồ hôi, đi tiểu hoặc thở ra nhanh chóng phải ít hơn hơn số nước được hấp thụ từ thức ăn và nước uống.

Vậy thì chúng ta có thể sống thiếu nước bao lâu?

Trung bình, một người có thể sống mà thiếu nước trong 3 ngày, nhưng một số người có thể trụ được từ 8 đến 10 ngày.

Thời gian này có thể dài hoặc ngắn hơn do tác động của các yếu tố ban ngày chẳng hạn như nhiệt độ, độ ẩm và sức khoẻ của một cá nhân. Ví dụ, các vận động viên tập nặng trong điều kiện môi trường khô sẽ khiến cơ thể mất nước và có thể chết sau vài giờ. Kỷ lục sống sót lâu nhất mà thiếu nước thuộc về một người đàn ông với 18 ngày, sau khi ông được đưa vào tù và bị bỏ quên trong hơn 2 tuần. Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng người này đã ở trong một môi trường không có ánh mặt trời và nhiệt độ thấp (khiến sự mất nước của cơ thể diễn ra chậm).

Bạn có thể sống bao lâu nếu không có nước?

Ngoài ra, bạn có thể sống mà không cần uống nước, miễn là bạn đã ăn đủ thực phẩm có chứa nước để thay thế nước bị mất. Cơ thể chúng ta không nhất thiết cần "nước tinh khiết", nó chỉ đòi hỏi chất điện giải và chất dinh dưỡng trong dung dịch nước, để chúng có thể hấp thu.

Poon Lim, một thủy thủ Trung Quốc bị tàu chìm vào năm 1942, đã sống sót qua 133 ngày trên một chiếc bè trong đại dương. Ông đã hết nguồn cung cấp trong tháng đầu tiên và phải trải qua 3 tháng mà không có một giọt nước ngọt. Vậy ông ta đã sống sót như thế nào? Ông đã bắt và ăn cá, đồng thời uống máu của chúng.

Giờ thì bạn đã biết con người có thể sống trung bình 3 ngày mà không cần nước. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện cụ thể, thời gian này có thể bị rút ngắn hoặc kéo dài ra thêm.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận