Bằng robot kích cỡ nano, các nhà nghiên cứu đã tiêu diệt thành công khối u trên chuột

Theo một nghiên cứu mới được xuất bản hôm nay trên tạp chí Nature Biotechnology, các nhà khoa học đã chứng tỏ được rằng các robot kích cỡ nano được tạo ra từ DNA sẽ trở thành một liệu pháp hiệu quả để chữa trị các khối u qua cuộc thí nghiệm trên chuột.

Các phương pháp chữa trị khối u hiện nay là hóa trị và xạ trị thực sự không còn phù hợp. Bên cạnh việc những phương pháp này có tỉ lệ thành công đáng kể, chúng còn tồn tại những tác dụng phụ vô cùng nghiêm trọng, chủ yếu bởi vì những tế bào khác ở trong cơ thể cũng đồng thời bị "oanh tạc" bởi các hóa chất và các chất bức xạ, cho dù mục tiêu chính của các chất này chính là các tế bào khối u. Việc tìm ra được một cách để nhắm mục tiêu trực tiếp vào các tế bào khối u mà vẫn giữ được các tế bào bình thường khác khỏe mạnh là điều mà các nhà nghiên cứu vẫn đang hướng đến. Nghiên cứu mới được báo cáo ngày hôm nay chứng tỏ rằng các mẫu nanorobot được tạo ra từ DNA có thể là một lựa chọn có hiệu quả.

nanobot-co-the-chua-tri-cac-khoi-u

Những chú nanobot được chứng minh là phương pháp điều trị khối u hiệu quả (Ảnh: Sưu tầm)

Nhóm nghiên cứu lấy DNA từ một vi-rút và biến nó thành một loại tấm DNA. Sau đó tấm này sẽ được dính kết với một enzyme tên là thrombin - một enzyme giúp làm đông máu - và tấm DNA này sau đó được cuộn lại thành hình một cái ống, che chở phần thrombin bên trong. Ở cuối ống DNA này, các nhà nghiên cứu gắn những mảnh DNA nhỏ vào một phân tử được tìm thấy trong tế bào khối u và chúng đóng vai trò như một người dẫn đường cho các hạt nano DNA. Sau đó, các nhà nghiên cứu sẽ đưa các hạt nano siêu nhỏ vào cơ thể, chúng sẽ di chuyển cho đến khi gặp những đoạn DNA dẫn dắt tiếp xúc với những phân tử liên quan đến khối u, chúng sẽ cùng gắn kết với tế bào này. Sau đó, ống DNA sẽ mở ra, để lộ thrombin bên trong. Thrombin sau đó sẽ làm đông máu cung cấp cho khối u, cắt bỏ hoàn toàn các chất dinh dưỡng của tế bào u và cuối cùng giết chết nó.

Để thử nghiệm các robot nano, các nhà nghiên cứu đã tiêm các hạt robot liti này vào những con chuột bị nhiễm tế bào ung thư vú, tế bào ung thư buồng trứng, u ác tính và tế bào ung thư phổi ở người. Trong mỗi trường hợp, các nanorobot kéo dài tuổi thọ của chuột và làm chậm quá trình phát triển hoặc thậm chí teo lại sự phát triển khối u. Trong trường hợp mô u ác tính, các thanh nano thậm chí còn có thể ngăn ngừa sự lan rộng của u ác tính đến gan và với chú chuột bị ung thư phổi, phổi của chúng thậm chí còn cho thấy khả năng bắt đầu tự phục hồi khi sự phát triển khối u bị chậm lại.

Khả năng điều trị các khối u sẽ bị đưa ra tranh luận sát sao nếu các robot nano này có khả năng gây nguy hiểm cho con người. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chứng minh được rằng các con robot nano này không làm đông máu bên ngoài khối u và nó không hề gây ra phản ứng miễn dịch đáng kể ở chuột hoặc lợn.

Mặc dù chúng vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và chưa được thử nghiệm trên người lần nào, nhưng những hạt robot nano này đã mở ra rất nhiều hy vọng trong cuộc cách mạng điều trị căn bệnh ung thư. Guangjun Nie, một trong những nhà nghiên cứu của dự án, cho biết: "Nghiên cứu này của chúng tôi đã chứng minh các máy tạo hạt nano DNA rõ ràng là một liệu pháp điều trị ung thư hiệu quả và an toàn. Hiện chúng tôi đang làm việc với một công ty công nghệ sinh học để biến thứ công nghệ mang tính cách mạng này thành một liệu pháp điều trị chống ung thư".

Duy Nguyễn