Báo đốm Cheetah có nguy cơ tuyệt chủng

Báo đốm Cheetah có nguy cơ tuyệt chủng

Số lượng báo đốm Cheetah tại Trung Đông giảm mạnh do khai thác dầu mỏ làm mất sinh cảnh và buôn bán bất hợp pháp, giá mỗi con từ 6.600- 10.000 USD.

Giá một con báo đốm Cheetah.
Giá một con báo đốm Cheetah. (Ảnh: Earth).

Mỗi năm có hơn 300 con báo bị buôn lậu tại vùng Somililand, bang Somalia, số liệu của quỹ bảo tồn báo đốm Cheetah (CFF). Tình trạng buôn bán này phổ biến tại các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Saudi vì báo đốm được coi là biểu tượng cho giới giàu có tại đây. Giá một con báo đốm Cheetah trong khoảng 6.600- 10.000 USD tùy thuộc vào kích cỡ và màu sắc, theo CNN.

Quỹ bảo tồn báo đốm Cheetah ước tính, hiện có 1.000 con báo bị giam giữ bởi các chủ sở hữu tư nhân tại các quốc gia vùng Vịnh mặc dù khu vực này không cho phép mua bán động vật hoang dã. Tình trạng buôn bán báo đốm bất hợp pháp tại Ả Rập Saudi ngày càng nghiêm trọng. "Trong quá trình vận chuyển, nhiều cá thể báo đốm có thể bị gãy xương khi bị nhốt trong những chiếc lồng chật, một số con bị chết trước khi được chuyển đến điểm đích", Laurie Marker, nhà sáng lập CFF cho biết. 

Trong những năm gần đây, một số biện pháp đã được đưa ra giúp nâng cao nhận thức bảo vệ loài báo đốm. Một số dự án bảo tồn phi lợi nhuận đã được thành lập, ngày 31/8 được chọn làm ngày báo đốm quốc gia ở Iran. Dù vậy, số lượng báo đốm Cheetah được CFF dự đoán tiếp tục sụt giảm. Các nhà bảo tồn đã chiến đấu để giữ cho con số ổn định ở những khu vực này nhưng phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng. Việc khai thác dầu mỏ ở vùng Trung Đông cũng ảnh hưởng tới sinh cảnh của loài báo này, có nhiều trường hợp báo đốm bị xe tải cán chết khi băng qua đường cao tốc. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận