Bất ngờ khám phá thú vị về “vùng biển hoàng hôn” ở Caribe

Khi thám hiểm "vùng biển hoàng hôn" tại Caribe, các chuyên gia đã phát hiện ra những vùng nước sâu là môi trường sống của rất nhiều loài cá chưa được biết đến.

Các nhà khoa học cho biết vùng biển nằm sâu dưới các rạn san hô ở các bãi đá ngầm tại "vùng biển hoàng hôn" tại Caribe có thể trở thành nơi ẩn náu lí tưởng cho nhiều loài cá khi các khu vực khác bị ảnh hưởng bởi biển đổi khí hậu.
Hệ sinh thái độc nhất nơi đây đã gây ấn tượng mạnh mẽ cho các nhà nghiên cứu và họ đặt tên mới cho vùng biển này, đó là vùng biển rariphotic.
Nằm ở độ sâu từ 130 đến 309 mét so với mực nước biển, vùng biển rariphotic hóa ra lại rất phù hợp với nhiều loài cá tường chừng như không thể sống ở đây. Điều kì lạ là chúng mang những đặc điểm khá giống những loài đang sống phía trên các rạn san hô.
Tiến sĩ Ross Robertson, nhà sinh học biển thuộc Viện Nghiên cứu Nhiệt đới Smithsonian, đồng thời là đồng tác giả của nghiên cứu mới cho biết: "Cứ khoảng 5 con cá mà chúng tôi mà tìm thấy lại có một con thuộc loài mới".
Bat ngo kham pha thu vi ve “vung bien hoang hon” o Caribe
 Một loài cá mới được các nhà khoa học tìm thấy ở vùng biển rariphotic (Ảnh: Carole Baldwin, Smithsonian)
Các hệ sinh thái san hô nằm sâu dưới vùng biển nhiệt đới thường bị các nhà thám hiểm bỏ qua.
Tiến sĩ Carole Baldwin, người quản lý các loài cá tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Smithsonian, cũng đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu chia sẻ: "Theo ước tính 95% không gian sống trên hành tinh của chúng ta là ở đại dương. Chúng tôi hy vọng bằng cách đặt tên cho khu vực biển mới này, các nhà khoa học sẽ quan tâm hơn đến việc khám phá các rạn san hô sâu".
Nhóm nghiên cứu của bà cũng thực hiện hàng chục chuyến lặn sâu tới khu vực rariphotic và quan sát được khoảng 4.500 cá thể cá. Chỉ với diện tích gần 200 mét vuông, họ đã xác định được 30 loài mới. Kết quả này sau đó được công bố trên tạp chí Scientific Reports.
Mặc dù môi trường sống rất tối và sâu, nhiều loài cá ở đây vẫn lấp lánh đầy sắc màu. Chúng không khác nhiều so với những loài sống trên các rạn san hô. Có lẽ biến đổi khí hậu đã làm cho nước ấm hơn và chúng không thể ở gần mặt nước được nữa.
Theo VTV News