Bất ngờ phát hiện thuyền "khâu" 2.000 năm tuổi dưới lòng đất

Bất ngờ phát hiện thuyền "khâu" 2.000 năm tuổi dưới lòng đất

Thuyền gỗ dài 5 mét, rộng 1,7 mét, có một cánh buồm và được chế tạo bằng kỹ thuật khâu cổ xưa.

Nơi phát hiện thuyền gỗ 2.000 năm tuổi từng là bến tàu cổ đại.
Nơi phát hiện thuyền gỗ 2.000 năm tuổi từng là bến tàu cổ đại. (Ảnh: Ancient Origins).

Elena Uljancic, giám đốc Bảo tàng Quốc gia Porec, cùng các nhà khoa học thông báo kết quả nghiên cứu thuyền gỗ 2.000 năm tuổi tìm thấy tại thành phố Porec, bán đảo Istria, hôm 27/4. Nó được chế tạo bằng kỹ thuật khâu từng phổ biến tại khu vực phía bắc biển Adriatic. Đây là thuyền thứ ba dạng này được tìm thấy ở bán đảo Istria và là chiếc đầu tiên ở Porec. Hai chiếc thuyền còn lại nằm ở Pula.

"Đây là thuyền khâu La Mã từ thế kỷ 1. Kỹ thuật khâu tồn tại từ giai đoạn trước đó, trong thời Histra. Một trong những thuyền cổ xưa nhất thuộc loại này được phát hiện ở Zambratija, thị trấn Umag. Thuyền Porec là một trong ba chiếc được tìm thấy trên đất liền, không phải do khảo sát dưới nước", Bartolic Sirotic, nhà khảo cổ từ Bảo tàng Thành phố Porec, cho biết.

Chiếc thuyền được lưu giữ trong điều kiện tốt.
Chiếc thuyền được lưu giữ trong điều kiện tốt. (Ảnh: Ancient Origins).

"Phát hiện mới đáng chú ý vì con thuyền được bảo quản tốt và có nhiều bộ phận ít thấy. Nó vẫn lưu giữ được khung, sườn và sống thuyền. Trong những năm tới, chúng tôi có thể tái dựng sơ bộ cấu trúc của nó", Sirotic bổ sung.

Chiếc thuyền gỗ là phát hiện khảo cổ lớn nhất trong 30 năm qua tại khu vực này. Nó dài 5 mét, rộng 1,7 mét và có một cánh buồm. Chiếc thuyền nằm khá sâu dưới lòng đất nên không bị oxy thấm vào. Lớp bùn đặc bao quanh cũng góp phần quan trọng trong việc bảo vệ nó.

"Tất cả những yếu tố trên đã lưu giữ chiếc thuyền, giúp gỗ không bị phá hủy. Chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu. Mọi mũi khâu đều được ghi chép lại. Trong kỹ thuật khâu, dây thừng được buộc lại với nhau và xỏ qua những chiếc lỗ trên các tấm ván, sau đó thêm đinh gỗ", Sirotic giải thích.

 Thuyền gỗ được chế tạo bằng kỹ thuật khâu cổ xưa
 Thuyền gỗ được chế tạo bằng kỹ thuật khâu cổ xưa. (Ảnh: Croatia Week).

Porec từng là một cộng đồng dân cư cổ đại. Các nghiên cứu trước đó đã giúp khắc họa vùng đất này trong quá khứ, với nền đất thấp và mép đất lùi vào sâu hơn so với ngày nay. Địa điểm phát hiện thuyền gỗ 2.000 năm tuổi là một bến tàu cổ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận