Bí ẩn cái chết của Vua Tutankhamun cuối cùng đã được giải mã

Bí ẩn cái chết của Vua Tutankhamun cuối cùng đã được giải mã

Tutankhamun (1341 TCN - 1323 TCN), tên đầy đủ là Nebkheperure Tutankhaten Tutankhamun (hay còn được gọi ngắn gọn là Vua Tut), là con trai của Pharaoh Akhenaten và em gái của Pharaoh Akhenaten. Ông là Pharaoh Ai Cập của vương triều thứ 18 thời Tân Vương Quốc, lên ngôi vua vào năm 9 tuổi, cai trị trong 10 năm và qua đời khi chỉ mới 19 tuổi.

Cho đến nay, cái chết của vua Tutankhamun vẫn được xem là một trong những bí ẩn lớn nhất của thế giới cổ đại. Mặc dù trước đó đã có khá nhiều giả thuyết đặt ra như vua Tut qua đời do một vụ ám sát dữ đội, bệnh phong hay thậm chí là một vết rắn cắn, tuy nhiên, thực sự vẫn chưa có một kết luận chính xác nào được đưa tính đến thời điểm này.

Bí ẩn cái chết của Vua Tutankhamun
Rất nhiều giả thuyết đặt ra đằng sau cái chết của Vua Tutankhamun

Hai năm trước, các chuyên gia người Anh tin rằng họ đã giải mã được bí ẩn cái chết của vị Pha-ra-ong này. Một phân tích đáng kinh ngạc đã từng xuất hiện trong bộ phim tài liệu "Tutankhamun: Bí ẩn của xác ướp bị thiêu cháy" cho rằng vua Tut có thể đã qua đời sau khi bị một chiếc xe ngựa phóng nhanh đâm vào, sau đó, do quá trình ướp xác vội vã đã khiến cơ thể ông đột ngột bốc cháy bên trong quan tài.

Sau khi phân tích các ghi chép của Howard Carter – nhà khảo cổ học người Anh, cũng đồng thời là người đầu tiên phát hiện lăng mộ, Tiến sĩ Chris Naunton - Giám đốc Hiệp hội Khám phá Ai Cập đã nhận định rằng cái chết của vua Tutankhamun cần thực hiện thêm các nghiên cứu sau khi ông tiến hành khám nghiệm ảo xác ướp sử dụng công nghệ X-Quang và chụp CT cũng như xem xét các ghi chép cổ và tiến hành phân tích mẩu thịt duy nhất của Pharaoh này (được biết đến tồn tại bên ngoài Ai Cập). Nói thêm về chụp CT thì đây là kỹ thuật dùng nhiều tia X-Quang quét lên một khu vực trên cơ thể theo lát cắt ngang phối hợp với xử lý bằng máy tính để có được hình ảnh 2 chiều hoặc 3 chiều của bộ phận cần chụp. Thực tế, chụp CT cung cấp hình ảnh chi tiết hơn rất nhiều so với chụp X-Quang thông thường.

Qua phân tích, Tiến sĩ Chris Naunton phát hiện ra rằng mẩu thịt này thực sự đã bị đốt cháy, chính xác là đã bị đốt cháy khi được đặt trong quan tài (thu được sau khi thực hiện các thí nghiệm hóa học). Dầu ướp xác kết hợp với khí ô-xy và vải lanh để bó xác đã tạo ra một phản ứng hóa học với nhiệt độ tỏa ra trên 200 độ C đủ để "nướng" thi thể của vị vua này. "Tình trạng hóa than và quá trình ướp xác vội vàng, thiếu cẩn thận đã khiến xác ướp bị bốc cháy đột ngột không lâu sau khi mai táng là một khám phá đáng kinh ngạc", Tiến sĩ Chris Naunton nói thêm.

Bí ẩn cái chết của Vua Tutankhamun
Quan tài của vua Tut

Trong cuộc khám nghiệm ảo thi thể của vua Tut, các nhà nghiên cứu cũng nhận ra rằng các chấn thương xuất hiện dọc theo một bên cơ thể, bao gồm cả xương sườn và xương chậu bị dập nát hoàn toàn khớp với các chấn thương hình thành khi bị một chiếc xe ngựa chạy với tốc độ nhanh đâm phải. Ngoài ra, bí ẩn về sự biến mất của trái tim vua Tutankhamun – từng khiến giới khảo cổ học "đau đầu" cũng đã được nhận định là do trái tim bị tổn thương nghiêm trọng tới mức khiến nó bị hủy ngay trước khi tiến hành ướp xác. Kết luận này theo các chuyên gia là có cơ sở khi quá trình mô phỏng vụ tai nạn xe ngựa trên máy tính cho thấy nhà vua bị đâm khi đang trong tư thế quỳ gối.

Tiến sĩ Chris Naunton nhấn mạnh thêm rằng việc cơ thể vua Tut bị bầm dập, không còn lại một chút máu sau vụ tai nạn này đã bị những người ướp xác bỏ qua do họ vẫn quen với cách ướp xác thông thường. Chính các vết thương nghiêm trọng đã khiến cho việc ướp xác không còn tác dụng nữa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận