Bí ẩn người ngoài hành tinh: Tồn tại hay không tồn tại? (Phần 3)

Bí ẩn người ngoài hành tinh: Tồn tại hay không tồn tại? (Phần 3)

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện được rất nhiều hành tinh có thể đủ điều kiện để sự sống phát triển, vấn đề là với trình độ hiện tại, loài người chưa thể đi tới đó để kiểm chứng. Nhưng với tư duy logic cộng với những gì đã phát hiện được, liệu đã đủ để tuyên bố người ngoài hành tinh là có thật?

Từ luận thuyết tôn giáo và khoa học

Hầu hết các tôn giáo đều cho rằng ngoài con người còn tồn tại các dạng sống thông minh khác, chẳng hạn các vị thần, thiên thần hoặc thậm chí là ma quỷ... Thần, thiên thần và ma quỷ đều là các dạng sống thông minh và hiển nhiên không thuộc về thế giới chúng ta. Vậy có hợp lý không khi xem họ là người ngoài hành tinh? Nếu luận thuyết này có vẻ chung chung, thì trong 2 tôn giáo lớn của loài người hiện nay là Thiên Chúa giáo và Phật giáo, vẫn có những luận thuyết cụ thể về "thế giới khác", tức sự sống ngoài trái đất.

Trong Thiên Chúa giáo, từ năm 1277, Giám mục Paris là Etienne Tempier tuyên bố Chúa có thể đã tạo ra "hơn 1 thế giới". Còn trong Phật giáo, từ lâu các kinh thư đã nhắc đến thuyết "tam thiên đại thiên thế giới" (3.000 đại thiên thế giới) của Phật Thích Ca. Theo cách tính của Phật giáo, 1 tiểu thiên thế giới = 1.000 thế giới, 1.000 tiểu thiên thế giới = 1 trung thiên thế giới, 1.000 trung thiên thế giới = 1 đại thiên thế giới. Vậy 3.000 đại thiên thế giới sẽ bằng 3.000 tỷ thế giới. Nói cách khác, Phật giáo tin rằng có đến 3.000 tỷ thế giới giống thế giới chúng ta đang sống.

Vào thế kỷ 16, Giordano Bruno cho rằng vũ trụ là vô tận và mọi ngôi sao đều được các hành tinh của nó bao quanh. Và đến khi phát minh ra kính viễn vọng (thế kỷ 17), người ta thực sự tin vào những gì Bruno nói khi thấy rằng Trái đất chỉ là 1 hành tinh rất nhỏ trong vô số thiên thể vũ trụ.

Vì vậy, các nhà khoa học nổi tiếng như Carl Sagan và Stephen Hawking cho rằng "không có lý do gì mà sự sống lại không thể tồn tại ở nơi nào khác ngoài Trái đất". Lập luận này dựa trên quan điểm Copernicus, cho rằng Trái đất không chiếm một vị trí đặc biệt nào trong vũ trụ. Vì vậy, sự sống có thể đã phát triển ở rất nhiều nơi trong vũ trụ và cũng có thể chuyển đổi qua lại giữa các hành tinh có thể sống được. Theo các mô hình giả lập máy tính, quá trình tạo dựng sự sống tương tự trên Trái đất cũng có thể được xảy ra trên các hệ sao khác có các hành tinh quay xung quanh sao chủ.

Đến những nỗ lực thực tiễn

Để truy tìm sự sống ngoài hành tinh, người ta dùng 2 cách tìm kiếm phổ biến là trực tiếp và gián tiếp. Trực tiếp tức mang máy dò tìm lên tận các hành tinh nghi là có sự sống để dò tìm, còn gián tiếp là dò tìm qua sóng radio, kính viễn vọng... Hiện nay, những robot tự hành trên sao Hỏa đã nhiều lần gửi về những hình ảnh được cho là UFO, người ngoài hành tinh hoặc động vật...

Những phát hiện của máy tự hành cũng củng cố giả thuyết trên hành tinh đỏ có nước, hoặc từng có nước, tức ít nhất đã từng có sự sống. Một cuộc khảo sát thông thường được tiến hành tại một hội nghị của Cơ quan vũ trụ châu Âu cho thấy 75% các nhà khoa học tham dự tin rằng sự sống đã từng xuất hiện trên sao Hỏa, trong khi 25% các nhà khoa học tin vẫn còn sự sống trên sao Hỏa.

Một vòng tròn lúa mì được tin là thông điệp của người ngoài hành tinh gửi đến con người.
Một vòng tròn lúa mì được tin là thông điệp của người ngoài hành tinh gửi đến con người.

Từ năm 2007, các nhà khoa học trên trái đất đã 18 lần bắt được tín hiệu sóng vô tuyến nhanh (Fast Radio Burst - FRB). Trong đó, đáng chú ý là lần bắt được 6 tín hiệu FRB từ cùng một địa điểm có tên là FRB 121102 trong thiên hà Auriga, cách Trái đất 3 tỷ năm ánh sáng. Mỗi tín hiệu chỉ kéo dài trong khoảng vài phần ngàn giây, nên được xếp vào dạng xung sóng vô tuyến nhanh.

Mặc dù các nhà khoa học xác định được địa điểm phát đi FRB nhưng nguồn gốc của chúng vẫn là điều bí ẩn, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết, tín hiệu lặp đi lặp lại như vậy rõ ràng không phải là hiện tượng xảy ra một lần, như vụ nổ hay va chạm.

Họ đang ở đâu?

Dựa trên những sóng FRB đã thu được, một số người tin rằng người ngoài hành tinh đang ở FRB 121102 cách chúng ta 3 tỷ năm ánh sáng. Trong khi đó, có nhiều người tin rằng họ ở gần hơn, đâu đó trong những thiên hà gần Dải Ngân hà, trong Dải Ngân hà, hoặc gần hơn nữa là trong Thái Dương hệ.

Chẳng hạn, đầu năm nay các nhà khoa học NASA đã phát hiện thêm 7 hành tinh mới có thể có sự sống. Đây là những hành tinh có kích thước tương tự Trái đất, trong đó có 3 hành tinh quay xung quanh ngôi sao mẹ với khoảng cách phù hợp để có nước chảy trên bề mặt. Những hành tinh này cách Trái đất 40 năm ánh sáng, một khoảng cách gần theo chuẩn thiên văn học, nhưng tương đương 40 triệu năm di chuyển với tốc độ trung bình của một máy bay thương mại chở khách.

"Phát hiện này cho chúng ta thấy rằng tìm thấy một Trái đất thứ hai chỉ còn là vấn đề thời gian" - nhà khoa học đứng đầu bộ phận nghiên cứu của NASA, ông Thomas Zurbuchen, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 22/2.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học lại cho rằng việc đánh đồng dạng sống ngoài hành tinh với các dạng sống trên Trái đất, từ đó đi tìm người ngoài hành tinh theo hướng truy tìm những môi trường phù hợp với dạng sống Trái đất là một hướng đi thiển cận.

Cụ thể, đa số dạng sống trên Trái đất tồn tại và phát triển nhờ những yếu tố căn bản như nước và oxy, nhưng có thể những dạng sống ngoài hành tinh không cần đến nước và oxy để sống. Mới đây, người ta phát hiện ra vi khuẩn Desulforudis audaxviator, hay còn gọi là "bọ mỏ vàng", tồn tại rất sâu, gần 3km dưới lòng đất, trong môi trường không hề có ánh sáng và khí oxy.

Nó sống hoàn toàn dựa vào nguồn phóng xạ phát ra từ uranium. "Phát hiện này cho thấy khả năng sinh vật sống ngoài vũ trụ có thể sống sót, thậm chí ăn các tia bức xạ vũ trụ thay vì cần ánh sáng, khí oxy và carbon. Không thể loại trừ rằng sự sống như vậy có thể tồn tại ở những góc khác trong vũ trụ và ở đâu đó, có các sinh vật đang sử dụng tia vũ trụ để sinh tồn" - nhà nghiên cứu Dimitra Atri nói.

Trong khi đó, nhiều người tin rằng người ngoài hành tinh đang "đóng đô" ở một nơi rất gần chúng ta, chính là Mặt trăng. Theo những người này, Mặt trăng là một hành tinh nhân tạo của người ngoài trái đất, dựa trên những bằng chứng về thành phần và cấu trúc của Mặt trăng cho thấy đây có thể là một sản phẩm của công nghệ và khoa học hiện đại.

Những người khác lại tin rằng người ngoài hành tinh không ở đâu xa mà đang theo dõi chúng ta. Ủng hộ cho thuyết người ngoài hành tinh đang theo dõi con người là việc xuất hiện những hình vẽ khổng lồ trên các cánh đồng lúa mì (vòng tròn lúa mì), đặc biệt phổ biến ở Anh.

Những vòng tròn lúa mì có 2 đặc điểm khiến các nhà nghiên cứu tin rằng chúng không thể là sản phẩm của con người hay tự nhiên: (1) Hoàn toàn không có dấu vết phá hoại; (2) kết cấu phân tử tại vị trí uốn cong trên cọng lúa mì chịu ảnh hưởng bởi trường điện từ mà kết tinh, nhưng vẫn tiếp tục sinh trưởng bình thường.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận